THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:01

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ: Bị tố “ăn chặn” tiền cứu trợ lũ lụt

Chi sai, bớt xén tiền tài trợ

Ông Đỗ Văn Khởi, Phó Chủ tịch Hội CTĐ Vĩnh Phúc, một trong những người tố cáo về những hành vi sai trái của cấp trên mình. Ông Khởi cho biết: “Ông Phạm Văn Giang, bắt đầu giữ chức Chủ tịch Hội từ ngày 16/4/2013.

Từ đó đến nay, ông đã có nhiều việc làm sai trái, gây bức xúc cho tập thể Hội, trong những cuộc họp cơ quan của Hội, chúng tôi cũng thẳng thắn góp ý, chỉ ra những vi phạm để những người liên quan rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, bất chấp mọi ý kiến, ông Giang không khắc phục sửa sai, ngược lại còn tiếp tục vi phạm, thậm chí còn trù dập cấp dưới”.  

Theo tài liệu cán bộ Hội CTĐ Vĩnh Phúc cung cấp, nguồn kinh phí do UBND tỉnh  cung cấp bổ sung cho Hội để thực hiện các hoạt động lớn trong 2 năm 2013-2014 có dấu hiệu không minh bạch, nhiều điều tiếng, đang được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Theo đó, hành vi có dấu hiệu vi phạm rõ nhất đối với cá nhân ông Phạm Văn Giang là sai phạm trong việc quản lý và sử dụng tài chính từ các chương trình: Kinh phí hỗ trợ “Những giọt máu hồng hè năm 2013”, kinh phí “Ngày thế giới tôn vinh những người hiến máu” (145 triệu đồng)…

Quyết định thành lập đoàn công tác cứu trợ đồng bào lũ lụt tỉnh Quảng Bình do ông Phạm Văn Giang ký.

Kinh phí hỗ trợ hội trại tình nguyện viên thanh thiếu niên CTĐ toàn quốc theo quyết định 1807/QĐ-CT (15/7/2013) là 123 triệu đồng, Hội  đã chi cho các hoạt động phục vụ tham dự hội với số tiền gần 78 triệu đồng (với 8 chứng từ chi). Nhưng điều lạ lùng, hơn 40 triệu còn lại sau khi nhập về quỹ cơ quan, số tiền này được hợp lý hóa bằng chứng từ khống và “tiêu hóa” vào tay một số cá nhân?

Ăn bớt tiền cứu trợ miền Trung?

Đáng chú ý, một trong những hành vi phạm bị tố cáo, là các chỉ đạo của ông Giang nhằm “ăn bớt” tiền, gạo cứu trợ  đồng bào miền Trung, bên cạnh đó là các khoản tiền mua xe lăn, máy trợ thính…cũng bị bòn rút một cách không thương tiếc.

Theo tài liệu, căn cứ vào quyết định 288/QĐ ngày 14/10/2013 của Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc về cấp kinh phí hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do cơn bão số 10 với số tiền 100 triệu đồng; Quyết định số 3826 ngày 27/12/2013 của UBND tỉnh về cấp kinh phí thuê xe chuyển hàng cứu trợ cho đồng bào miền Trung bị bão lũ với số tiền 75 triệu đồng.

Ngày 10/10/2013, Hội CTĐ đã ban hành kế hoạch  số 39/KH-CTĐ về việc hỗ trợ đồng bào bị bão, lũ  miền Trung với 250 suất quà, mỗi suất trị giá 400.000 đồng, trong đó bằng hiện vật là 15kg gạo (tương đương 200.000 đồng) và tiền mặt là 200.000 đồng.  

Ngày 21/10/2013 đoàn cứu trợ Hội CTĐ Vĩnh Phúc do ông Phạm Văn Giang làm trưởng đoàn, đã đến trực tiếp trao quà cho 250 hộ tại xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cùng số tiền 100.000.000 đồng do MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc quyên góp, cũng được trao đến tay người dân vùng bị bão lũ.

Chuyến quà cứu trợ đầy ắp nghĩa tình đoàn cứu trợ đã được dư luận đánh giá cao. Tuy nhiên, ít tai biết được rằng, ngay sau chuyến xe cứu trợ rời vùng đất miền Trung thì nội bộ đoàn công tác đã xảy ra nhiều “lùm xùm”. Các cán bộ cấp dưới “tố” ông Phạm Văn Giang đã chỉ đạo “ăn bớt” số tiền cứu trợ.

Theo phản ánh, việc ăn bớt gạo của 250 hộ (mỗi hộ 5 kg gạo) và dựng khống tăng thêm giá gạo cứu trợ…là có cơ sở. “Việc ông Phạm Văn Giang chỉ đạo nhân viên cấp dưới, bớt xén tiền phần lớn bằng văn bản miệng, chỉ có số ít thể hiện qua văn bản ký, nhưng qua hội thoại, tin nhắn điện thoại, qua thư điện tử thì nhiều…” - một nhân viên Hội CTĐ Vĩnh Phúc cho biết.

Trao đổi với PV, các cán bộ tố cáo đều khẳng định: Sau khi đoàn công tác cứu trợ Quảng Bình trở về thì mới soạn thảo hợp đồng và làm các thủ tục để hoàn thiện quyết toán các chi phí theo hợp đồng vào ngày 29/10/2014. Đến ngày 8/11/2014 nhân viên Hội CTĐ Vĩnh Phúc tên Ng  mới gửi bản hợp đồng qua thư điện tử đến Cty Chi Vân (bán gạo cho Hội  CTĐ để đưa đi cứu trợ) cho kế toán  Cty này  in, ký và đóng dấu, tất cả đều do ông Chủ tịch  Phạm Văn Giang chỉ đạo cấp dưới thực hiện.

Sau sự việc “lùm xùm”  xảy ra tại Hội CTĐ, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc  đã chỉ đạo cơ quan chức năng chuyên trách vào cuộc điều tra đưa vụ việc ra ánh sáng và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Báo LĐ&XH sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nhóm PVPL

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh