THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:22

Bắt băng cướp giả danh cảnh sát hình sự

 

Lai lịch bất hảo của băng cướp

Sau nhiều ngày trinh sát và mật phục, 18/3, tên cầm đầu băng cướp này là Nguyễn Minh Tâm cũng đã phải tra tay vào còng sau. Tuy nhiên một số đồng đảng của Tâm vẫn còn chưa sa lưới, chúng lại là những con nghiện nặng nên rất hiểm nguy. Lý lịch của băng cướp này cũng khiến nhiều người phải giật mình vì những “chiến tích” của chúng. Nhiều người dân ở Bảo Lâm cho biết, tuy dáng dấp nhỏ bé nhưng Tâm rất láu cá, từ khi 20 tuổi, nhiều lần Tâm đã nhậu nhẹt say và quậy tưng nhiều hàng quán. Tâm còn là một con nghiện. Không muốn chịu sự quản thúc của gia đình cũng như muốn được tự do thỏa sức ăn chơi thác loạn với các đồng đảng của mình nên Nguyễn Minh Tâm đã ra ngoài trọ thuê một mình.

                                                    Đối tượng cầm đầu Nguyễn Minh Tâm

Từ ngày ra trọ thuê một mình, Tâm càng thỏa sức làm những gì mình muốn. Hàng ngày, Tâm la cà trong các quán cà phê cóc, theo dõi xem nhà ai hở ra gì là đột nhập và trộm cắp. Đối với các quán nhậu, Tâm dùng sự hùng hổ của mình để quỵt nợ. Chính vì thế nên trước khi sa lưới ở vụ án này, Tâm đã có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản. Lê Văn Tùng, một người bạn của Tâm cho biết, thuở nhỏ Tâm học hành cũng khá thông minh, Nhưng lại chỉ thích làm đại ca, mấy lần Tâm toan tính về Sài Gòn để làm cướp nhưng sợ không cạnh tranh nổi nên lưu lại Bảo Lâm. Số tiền cướp được chủ yếu Tâm dùng vào việc ăn chơi và hút ma túy.

Sau nhiều ngày tháng hoạt động riêng lẻ, Tâm nảy ra ý định thành lập một băng cướp giả danh cảnh sát hình sự, chuyên đột nhập nhà dân lúc đêm khuya. Thế nên gã lê la để tìm đàn em cho mình. Nổi lên trên địa bàn đó là Nguyễn Thanh Tuyên, Hồ Phạm Sang. Đây cũng là những thành phần cộm cán của địa phương, đều từng có tiền án về tội gây rối và trộm cắp tài sản.

 

                                                         Đối tượng Hải sa lưới

 Phi vụ điển hình

Nhiều vụ cướp đã diễn ra, có những vụ đến giờ người dân vẫn còn sợ hãi. Điển hình như vụ đột nhập cướp nhà anh Phạm Ngọc Quỳnh (xã Lộc Ngãi). Biết nhà anh Quỳnh khá giả, còn thuê  một số người làm và chăn nuôi nên Tâm ra lệnh cho các đàn em của mình theo dõi sát sao. Chúng lựa chọn thời điểm gần 2 giờ sáng để đột nhập, dùng 3 xe Honda phân khối lớn, mang theo dùi cui điện, mã tấu, rựa xông thẳng vào nhà anh Quỳnh làm cả nhà bừng tỉnh trong nỗi sợ hãi. Tất cả bọn chúng ập vào, hô là cảnh sát hình sự, bắt anh Quỳnh cùng những người khác úp mặt vào tường sau đó cướp đi 20 con gà chọi, một ví tiền và nhiều tài sản khác.

Theo anh Quỳnh, những chú gà chọi này đã được nuôi và huấn luyện kỹ càng nên giá mỗi con tầm 4-9 triệu đồng. Hành động của băng cướp này, nhanh và táo tợn. Chúng dùng dao và roi điện dí vào cổ nạn nhân nên không thể kháng cự được. Không chỉ dừng lại ở đó, biết anh Quỳnh cho anh Trần Ngọc Anh nuôi ong trong trang trại của mình để kinh doanh, bọn cướp tiếp tục khống chế Trần Ngọc Anh cướp đi toàn bộ tài sản của anh. Sau khi đã vơ vét tất cả tài sản trong trang trại của anh Quỳnh, chúng khống chế anh Quỳnh và Ngọc Anh lên xe chở ra khu đất hoang rồi bỏ lại đó. Sau vụ cướp này, khi ra thị trấn Lộc Thắng (huyện Bảo Lâm) chúng còn hăm dọa và giật đồ của một người đi đường. Thấy tài sản thu được từ vụ cướp khá nhiều, Tâm tiếp tục chỉ đạo đàn em của mình đi khảo sát những gia đình có trang trại nuôi nhiều gà chọi như anh Quỳnh để nếu không cướp được cà phê chúng sẽ cướp gà chọi và tài sản trên người nạn nhân.

                                                           Tuyên và Sang đã bị truy bắt

Truy quét đến cùng

Hành vi táo tợn và sự hung hãn của băng cướp đã khiến vùng quê Bảo Lâm nơm nớp lo sợ mỗi khi đêm khuya. Nắm được được điều này, Công an Bảo Lâm đã lên kế hoạch và quyết tâm truy quét đến cùng. Sau khi khoanh vùng đối tượng và nhiều ngày trinh sát, lực lượng chức năng bất ngờ đột nhập vào căn nhà thuê của tên cầm đầu Nguyễn Minh Tâm để cất vó trọn ổ.

Tên cầm đầu láu cá này đã tẩu thoát trước đó ít phút qua đường cửa sau. Hồ Phạm Sang, Nguyễn Thanh Tuyên, Lê Đình Hải bị tóm tại chỗ. Tại hiện trường, CQĐT thu được nhiều điện thoại đắt tiền, gần 30 con gà chọi giá trị cao, đây được xác định là tang vật do bọn cướp đột nhập nhà dân mang về. Sang, Tuyên, Hải đều cúi đầu nhận tội. Nhưng chúng cũng không biết đại ca Tâm đã tẩu thoát đi đâu. Cho đến đầu tháng 3/2015, CQĐT tiếp tục tăng cường truy bắt tên cầm đầu này, qua trinh sát nắm được, Tâm có người quen ở Đồng Nai nhưng gã khi ẩn chỗ này, lúc ẩn chỗ khác. Tâm còn có một mối liên hệ khác với tên Hồ Duy (một con nghiện nặng ở xã Lộc Ngãi). Năm được thông tin, một mũi trinh sát phục sẵn ở đây. Đúng như dự đoán, ngày 13/3/2015, Tâm mò về nhà Duy và bị trinh sát tóm gọn. Qua đấu tranh Tâm khai Duy cũng là một tên cộm cán, gây ra nhiều vụ cướp cà phê và tài sản khác trên địa bàn nhưng gã đã tẩu thoát khỏi địa phương, CQĐT đang tiếp tục truy bắt Duy. 

Đông Hưng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh