THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:01

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai chi 40 tỉ đồng để "chăm sóc" lãnh đạo PVN

Chi lãi suất ngoài “khủng”
 Ngày 21/3, phiên tòa xét xử vụ cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỉ đồng cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam - PVN đã bước sang ngày thứ 3, tại phiên tòa này, nhiều vấn đề liên quan đến sai phạm đã dần được hé lộ khi cựu tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn khai báo ngoài 20 tỉ đồng đã đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh nguyên kế toán trưởng PVN, thì còn mua cho ông Quỳnh 1 căn hộ cao cấp ở dự án Star city mang tên con trai của ông Quỳnh.
 

Bị Cáo Nguyễn Xuân Sơn và Ninh Văn Quỳnh tai tòa

Theo cơ quan truy tố, khi PVN góp tiền, giữ 20% vốn điều lệ vào Oceanbank, Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Phó TGĐ PVN được cử sang Oceanbank giữ vị trí TGĐ kiêm người đại diện phần vốn của PVN. Ông Sơn đề nghị và được Hà Văn Thắm – nguyên Chủ tịch Oceanbank đồng ý chi tiền chăm sóc khách hàng ngoài lãi suất tiền gửi trong hợp đồng cho các đơn vị gửi tiền vào Oceanbank.
Nguyễn Xuân Sơn khai nhận, từ 2009 – 2010, đã chi 30 – 40 tỉ đồng cho Ninh Văn Quỳnh để nhờ cảm ơn lãnh đạo PVN đã chỉ đạo các thành viên của tập đoàn gửi tiền vào Oceanbank. Giai đoạn 2010 – 2014, cứ 45 ngày ông Sơn đưa cho ông Quỳnh 5 tỉ đồng. Con số lên đến 200 tỉ đồng. Bên cạnh đó, ông Sơn khẳng định có dùng một căn hộ chung cư cao cấp để "chăm sóc" cựu kế toán trưởng PVN. 
 Ông Hà Văn Thắm - cựu chủ tịch HĐQT OceanBank - cũng xác nhận ông Sơn có báo mua 1 căn hộ cao cấp nhưng không nói rõ căn hộ này mua cho ai. Việc mua thì ông Thắm giao cho đơn vị cấp dưới lo nên cũng không quan tâm. Ông Hà Văn Thắm cho biết việc chăm sóc khách hàng là chính sách của OceanBank, PVN gửi tiền rất nhiều, lại là đối tác chiến lược nên chúng tôi trả như vậy. Nếu tính chi li số tiền thì không rõ chính xác là bao nhiêu, nhưng tương đương 1%, vì mỗi lần anh Sơn lấy là 5 tỉ". Ông Thắm cũng khẳng định đây là chính sách cho PVN chứ không chi cho cá nhân, tiền đến cá nhân thì nằm ngoài chính sách của chúng tôi". Về lý do OceanBank chi lãi suất ngoài cho PVN, ông Thắm trình bày là do ngân hàng có chính sách siết chặt tiền tệ nên trần lãi suất nên nó bất lợi cho người gửi tiền.
 Phản bác lại những cáo buộc trên, ông Ninh Văn Quỳnh không thừa nhận đã nhận nhà ông Sơn mua, mà chỉ nhận 20 tỉ của ông Sơn đưa, và biết tiền này của OceanBank để ông Quỳnh có ưu ái trong các chính sách giữa OceanBank và PVN.  "Khi nhận được tiền, tôi hiểu được rằng đây là tiền ngân hàng cho chứ không phải đưa cho ai đó ở PVN để phê duyệt các chủ trương, kế hoạch gì" - ông Quỳnh nói.
 
Ông Hà Văn Thắm đảm bảo trả đủ 800 tỉ cho PVN và 3.200 tỉ cho các cổ đông nếu được tạo điều kiện
 
Một điều gây bất ngờ khác tại phiên tòa xét xử vụ thiệt hại 800 tỉ tại Ngân hàng Oceanbank, liên quan đến việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua OceanBank với giá 0 đồng, cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm nói theo ông biết, có hai báo cáo kiểm toán của cơ quan kiểm toán: Một báo cáo theo yêu cầu của NHNN và chỉ có giá trị đối với NHNN. Một báo cáo khác phát cho các cổ đông theo yêu cầu của OceanBank.
 

Ông Hà Văn Thắm đảm bảo trả đủ 800 tỉ cho PVN và 3.200 tỉ cho các cổ đông nếu được tạo điều kiện

“Tôi nghĩ rằng việc NHNN dùng báo cáo kiểm toán đó để mua 0 đồng là sai”. Theo ông Thắm, “cứ cho việc mua 0 đồng là đúng, tôi xin mạnh dạn đề xuất với HĐXX cho phép các cổ đông, trong đó có PVN, được nhận lại những phần NHNN và kiểm toán đánh giá bằng 0 đó để chúng tôi đem bán để bù cho phần thiệt hại”. 
 “Tôi xin HĐXX tạo điều kiện cho tôi vài ngày, tôi sẽ làm xong trước khi phiên tòa này kết thúc. Tôi bảo đảm sẽ trình với HĐXX những tài sản đánh giá bằng 0 đó, chúng tôi sẽ đem đi bán và bảo đảm không chỉ trả 800 tỉ cho PVN và 3.200 tỉ cho các cổ đông còn lại mà tôi nghĩ trả 1.600 tỉ cho PVN cũng đủ. Nếu tôi được tiếp cận với các hồ sơ của NH, được tiếp cận với các khoản vay bằng 0 đó, cho tôi có máy tính, tôi bảo đảm văn bản của tôi sẽ đủ thuyết phục HĐXX và những người tham gia phiên tòa này. Thuyết phục rằng tôi sẽ đền bù đủ cho các cổ đông, trong đó có PVN, thừa số tiền bị mất mát”- ông Thắm nói tại tòa.
 “Mua một DN, ngoài chuyện âm vốn điều lệ thì phải định giá giá trị thương hiệu, định giá lại những tài sản thế chấp của các khoản nợ xấu đó vì hầu hết các khoản vay phải có tài sản thế chấp, tài sản đó phải đem bán chứ chả nhẽ bỏ đi. Kết luận Thanh tra NHNN Hà Nội kết luận OceanBank có khoản nợ xấu 14.000 tỉ đồng, nhưng chỉ 13 ngày sau khi văn bản đó được ký xong, chúng tôi đã có văn bản báo cáo thống đốc, chúng tôi đã thu lại được 8.000 tỉ đồng rồi”- cựu chủ tịch OceanBank nói.
 Ông Thắm cũng cho biết thêm, sau khi có kết luận của Thanh tra NHNN Hà Nội về “tình trạng yếu kém” của OceanBank nói trên, có hai công ty đề nghị mua cổ phần của PVN, OceanBank đều công khai với các cổ đông này về tình trạng của OceanBank cũng như công khai về những nhận xét nói trên”. “Sau khi họ đánh giá về tài sản và thực trạng thu được nợ đó, họ vẫn đồng ý mua lại cổ phần của PVN tại OceanBank với giá 800 tỉ, giá nguyên gốc, không bị mất đồng nào cả”.
 Trước đó, tại phiên tòa xét xử vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) ngày 20/3, Viện Kiểm Sát cho biết, PVN đã ba lần góp vốn vào OceanBank với tổng số vốn góp 800 tỉ đồng, chiếm 20% vốn điều lệ của OceanBank. Cả ba lần góp vốn này đều có sai phạm mà trách nhiệm chính thuộc về cựu chủ tịch PVN Đinh La Thăng.
 Tại phiên tòa này, ông Thăng cho biết sẵn sàng nhận trách nhiệm thay cho tất cả các bị cáo Thắng, Sơn, Quỳnh, Liêm, Trường, Đức (các đồng phạm của ông Thăng trong vụ án). Ông Thăng cũng cho rằng không chỉ riêng bản thân mình mà “tất cả các cơ quan nhà nước đều biết việc đầu tư của PVN vào OceanBank là đúng pháp luật, có hiệu quả trong đợt góp vốn lần đầu và lần thứ hai”.
 
Ông Đinh La Thăng xin nhận trách nhiệm về mình
Viện Kiểm sát cho rằng, việc bị cáo Thăng trực tiếp ký Thỏa thuận số 6934 mà không qua thông qua Hội đồng quản trị là trái với quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của PVN. Trong đó, Thỏa thuận 6934 này là cơ sở, tiền đề cho việc thực hiện các hoạt động góp vốn trong giai đoạn 2008 đến 2011 của PVN.  Thực tế, trên cơ sở Thỏa thuận 6934 ngày 18/9/2008 giữa PVN và OceanBank, ngày 30/9/2008 Đinh La Thăng có tờ trình xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ số 7224 về việc góp vốn mua cổ phần OceanBank. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ chưa cho phép nhưng ngày 1/10/2008 Đinh La Thăng đã ký Nghị quyết 7289 về việc tham gia góp vốn mua cổ phần OceanBank.

THÀNH NAM (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh