THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:35

Bị cáo Đinh La Thăng xin được tại ngoại

Ông Đinh La Thăng kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn với các bị cáo trong vụ PVC (ảnh Pháp luật TP HCM)

Tường thuật phiên tòa chiều nay, Báo Pháp luật TP. HCM thông tin, trình bày với hội đồng xét xử trước khi bước vào tranh luận chiều 16/1, ông Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HđQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), bị xét xử về tội cố ý làm trái  đã đề nghị HĐXX và đại diện VKS xem xét phát biểu xác nhận của giám định viên Bộ Tài chính về việc nếu không có việc sử dụng tiền sai mục đích thì không có thiệt hại cho PVN, trong luận tội của VKS không nói tới điều này. "Đáng chú ý, ông Thăng xin HĐXX và cơ quan công tố xem xét cho các bị cáo của vụ này, bị truy tố về tội cố ý làm trái, được thay đổi hình thức ngăn chặn, vì một số bị cáo đã được tại ngoại rồi. Một số bị cáo khác chắc không có hành vi gây nguy hiểm cho xã hội"-Báo Pháp luật TP HCM thuật lại.

Trong khi đó, Báo Tuổi trẻ TP HCM cũng thuật lại phần trình bày của bị cáo Đinh La Thăng trước HĐXX, ông Thăng cho rằng bản thân ông cũng như các bị cáo khác không gây nguy hiểm cho xã hội, không cần thiết phải bị tạm giam. "Ông Thăng kiến nghị Hội đồng xét xử và Viện kiểm sát thay đổi biện pháp ngăn chặn với ông, cho ông được tại ngoại"-Báo Tuổi trẻ TP. HCM thuật lại.

 Báo Giao thông cũng thông tin, trước đó, sáng cùng ngày, ông Thăng đã đưa ra nhiều quan điểm bày tỏ sự không đồng tình với cáo buộc của viện kiểm sát. Ông Đinh La Thăng khẳng định bản thân không hưởng lợi gì từ việc chỉ định thầu cho Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC) của Trịnh Xuân Thanh.

 Do đó, theo ông Thăng, luận điểm của Viện kiểm sát cho rằng việc ông bổ nhiệm các bị cáo Vũ Đức Thuận và Trịnh Xuân Thanh làm tổng giám đốc PVC vì lợi ích nhóm là không thỏa đáng.

"Việc bổ nhiệm cán bộ không thể coi là lợi ích nhóm. Bản thân bị cáo cũng được cấp trên bổ nhiệm. Vì trong nhóm này không phải thuần túy là lời buộc tội của bị cáo mà còn lương tâm trách nhiệm của cả tập thể, mong HĐXX xem xét giúp", ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng nói về việc nhận trách nhiệm của mình trước HĐXX và toàn bộ quá trình điều tra, truy tố, nhưng đại diện VKS vẫn cho rằng đó là chối bỏ trách nhiệm: "Bị cáo là lãnh đạo cao nhất của tập đoàn, bị cáo đã nhận trách nhiệm là chưa hoàn thành trách nhiệm. Bị cáo sẵn sàng nhận trách nhiệm của bị cáo cho tất cả các cán bộ dưới quyền, chỉ vì đẩy nhanh tiến độ dự án mà gây ra sai phạm, không động cơ cá nhân, không vụ lợi". 

Khẳng định bản thân không bao giờ muốn làm tổn hại đến các bị cáo khác, ông Đinh La Thăng cho biết luôn dặn các luật sư bào chữa rằng: "Bào chữa thế nào thì bào chữa nhưng không đổ lỗi cho Đảng và Nhà nước hay cấp dưới. Bào chữa cho bị cáo mà làm nặng cho người khác thì không được làm".

 

 

 

GIANG ĐÔNG (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh