THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:13

Ông Đinh La Thăng: "Bị cáo chỉ mong được chết tại nhà, trong vòng tay người thân"

 

Nghẹn ngào xin cho các thuộc cấp

Chiều 13/1, sau khi các luật sư kết thúc phần bào chữa, các bị cáo được lên tự bào chữa. Mở đầu phần tự bào chữa của các bị cáo là ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) PVN. Trong suốt phần tự bào chữa của mình, ông Thăng nhiều lần khóc vì sự quan tâm của những người thân và hoàn cảnh gia đình mình.

Tường thuật lại phần tự bào chữa của bị cáo Đinh La Thăng, Báo Pháp luật TP.CM cho biết, mở đầu, ông Thăng xin cảm ơn HĐXX, các luật sư và cơ quan điều tra công an… trong quá trình tố tụng đã làm việc hết sức khẩn trương, kết luận điều tra, cáo trạng để phiên tòa được nhanh chóng diễn ra. "Ông Thăng cho biết đã nghe rất kỹ bản luận tội VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa, ông hoàn toàn tôn trọng bản luận tội của VKS. Qua đó, ông Thăng xin có một số ý kiến như sau: “Bị cáo sẽ cố gắng không nêu những điểm chỗ luật sư đã nêu, nếu có nêu trùng xin HĐXX thông cảm”-báo Pháp luật TP. HCM thuật lại

Báo Pháp luật TP. HCM cũng dẫn lời ông Đinh La Thăng trong phần tự bào chữa của mình, ông nói: Mong HĐXX đánh giá công tâm, khách quan những kết quả, nỗ lực đạt được của PVN, trong bối cảnh khó khăn như vậy. Như Tổng Bí thư đã nói, với sự việc cụ thể có nguyên nhân, bối cảnh của nó do đó phải xem xét, đánh giá một cách toàn diện, có cách nhìn hướng về tương lai để xử lý. Xử lý cán bộ không phải đập cho người ta không ngóc lên được mà xử lý để cho họ khắc phục sửa chữa, để tiến bộ, trưởng thành và quan trọng để cho họ thấy sai. Bị cáo rất xúc động, thấy sự nhân văn, sâu sắc của Tổng Bí thư. Đây chính là tư tưởng, công tác cán bộ của Đảng của Bác Hồ đã được Tổng Bí thư cụ thể hóa.

Thông tin trên Báo Dân Trí, cựu Chủ tịch HĐTV PVN cho biết, suốt quá trình điều tra cũng như tại tòa, ông đã khai báo thành khẩn và nhận trách nhiệm là người đứng đầu ở PVN nhưng chưa hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của mình.

Bị cáo Thăng cho rằng mình đã thiếu kiểm tra, giám sát dẫn đến không phát hiện kịp thời những vi phạm, khuyết điểm của cấp dưới, dẫn đến các đơn vị, cá nhân có vi phạm pháp luật hình sự.

Ông Thăng nhận trách nhiệm đúng chức năng nhiệm vụ của mình, đồng thời bị cáo nhận trách nhiệm cho các bị cáo khác cấp dưới từ anh Thực (Phùng Đình Thực, nguyên Tổng Giám đốc PVN) trở xuống. Theo ông Thăng, các bị cáo không có động cơ cá nhân, không vụ lợi, vì trách nhiệm của mình, vì chỉ đạo quyết liệt, có lúc nôn nóng mà dẫn đến vi phạm.

“Bị cáo xin nhận trách nhiệm toàn bộ, nếu được xin HĐXX xem xét.” - ông Thăng nói.

Ông Đinh La Thăng đề nghị HĐXX, VKS xem lại giám định, nếu không có sử dụng sai mục đích của số tiền thì không có gì cả.

“Cái này luật sư hỏi đi hỏi lại nhưng không được trả lời. Bản thân bị cáo chỉ chịu tội chưa hoàn thành trách nhiệm của mình.” - ông Thăng nói.

Cựu Chủ tịch HĐTV PVN trình bày: “Đề nghị xem xét cho các bị cáo khác như anh Quý ở PVC (bị cáo Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó chủ tịch HĐTV PVN). Năm 2009, anh Quý xin thôi, ra khỏi HĐTV vì trình độ có hạn nhưng bị cáo cũng như HĐTV giữ lại. Bị cáo rất thương anh Quý, người hiền lành chất phác mà giờ bị 8-9 năm tù thì đã không nhìn nhận công lao của anh ấy.

Hay như anh Lê Đình Mậu (nguyên Phó ban Tài chính kế toán PVN), người trẻ tuổi, chỉ vì anh Quỳnh ủy quyền kế toán trưởng 2 ngày mà vướng vòng lao lý thì đau xót quá.

Hoặc như anh Thực bị quy kết là quanh co, đổ lỗi. Bị cáo làm việc với anh Thực có thể khẳng định anh Thực không bao giờ đổ lỗi cho cấp dưới. Anh Thực rất tâm huyết với sự phát triển của tập đoàn, là người khó tìm. Vấn đề không phải chỉ tìm người có tài, phải vừa có tài vừa tâm huyết.

 Chết mong được làm ma tự do

Suốt bài bào chữa, nhiều lần ông Đinh La Thăng đã khóc do xúc động vì sự quan tâm của những người thân và hoàn cảnh gia đình mình.

"Xin đề nghị HĐXX, đối với bị cáo, sau vụ án này, còn vụ án sau, mong HĐXX xem xét có mức án phù hợp, nhân văn vì lẽ ra, trong cùng một thời điểm, cùng bị truy tố một tội danh giờ tách thành hai vụ án thì bất lợi cho bị cáo.

 Việc xử lý để tạo cơ hội cho cán bộ sửa chữa, bản thân gia đình bị cáo, bố mắc bệnh hiểm nghèo, có hai con gái, một cháu phát triển không bình thường, rất cần sự chăm sóc của bố mẹ. Khả năng khi bố bị cáo mất, bị cáo khó có điều kiện gặp bố, cũng như chăm sóc gia đình và chăm sóc con gái.

Nếu bị xử hai vụ, bị cáo không biết có còn sống không để ra tù. Bị cáo chỉ mong muốn HĐXX xem xét để tạo điều kiện cho bị cáo chấp hành hình phạt.

Bản thân bị cáo bị rất nhiều bệnh. Bị cáo chỉ mong muốn làm sao chấp hành án, trước khi chết thì được ra tù để được chết tại nhà mình, trong vòng tay người thân. Bị cáo cũng mong muốn, nếu có chết thì là ma tự do, chứ không phải ma tù.

Xin cảm ơn các thẩm phán và HĐXX. Bị cáo tin rằng HĐXX sẽ có hướng xử lý phiên tòa công tâm, khách quan theo đúng tinh thần cải cách tư pháp.

Xin một lần nữa, các cơ quan truyền thông đưa tin trung thực khách quan và nhân văn về vụ án này. Bị cáo xin lỗi Đảng, nhân dân và các thế hệ người lao động dầu khí vì sai phạm của mình"-Báo Pháp luật TP HCM dẫn lời bào chữa của ông Thăng.

Trong khi đó, Báo Dân Trí cũng thuật lại:  Ông Đinh La Thăng gửi lời cảm ơn HĐXX, các luật sư và cơ quan điều tra… trong quá trình tố tụng đã làm việc hết sức khẩn trương, kết luận điều tra, cáo trạng để phiên tòa được nhanh chóng diễn ra.

Ông Thăng cảm ơn Đảng, Nhà nước, nhân dân. Cảm ơn nhân dân, những người đã động viên, tin tưởng.

Cảm ơn các cơ quan truyền thông đưa tin về phiên tòa một cách trung thực để làm sao hiểu đúng bản chất vụ án, hành vi của các bị cáo để lên án sai phạm nhưng cũng cảm thông cho các bị cáo. Cái này rất quan trọng vì không chỉ bị cáo mà còn gia đình, đồng chí, đồng nghiệp, bạn bè cũng biết.

Đặc biệt bị cáo hết sức cảm ơn gia đình, trong lúc khó khăn nhất gia đình luôn ở bên cạnh. Bị cáo nhìn thấy chữ viết, chữ ký của vợ bị cáo.

"Bị cáo có 2 người cùng phòng, một ông sinh năm 1952, một ông sinh năm 1977. Một ông bị truy tố tội ma túy mà theo anh ấy nói thì chắc chắc sẽ bị mức án cao nhất. Một ông bị tội cưỡng đoạt tài sản. Rất may, các anh ấy hết sức tạo điều kiện, phòng giam mấy mét, lạnh thế này không đủ chỗ nằm. Họ nhường chỗ cho bị cáo nằm, 1 anh phải xuống nằm ở lối đi.

Phòng giam tối mờ mờ, không phân biệt ngày đêm. Bị cáo nhận cáo trạng không đọc được, xin ra phòng hỏi cung nghiên cứu không được. Điều kiện sinh hoạt trong trại cũng được các anh giúp đỡ.” - Báo Dân Trí dẫn lời bị cáo Thăng.

Nhiều bị cáo bên dưới khi nghe lời bào chữa của người từng là sếp mình cũng rơi nước mắt.

GIANG ĐÔNG (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh