THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:34

Bệnh viện hỗ trợ 85 triệu đồng giúp bệnh nhân có việc làm

 

Trong tháng 12/2015, Viện Huyết học - Truyền máu TW và Hội Rối loạn đông máu Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao Dự án hỗ trợ việc làm (do Hội Hemophilia Ireland tài trợ) cho bệnh nhân hemophilia. Trong đợt này, 6 gia đình bệnh nhân đã được nhận tổng số kinh phí là 85 triệu đồng, để mua máy may, mua bò và thuê cửa hàng mở quán cà phê.

Niềm vui đến với nhiều người bệnh

Tới dự Lễ bàn giao, GS.TS. Nguyễn Anh Trí – Viện trưởng, Chủ tịch Hội  đã phát biểu, động viên người bệnh: "Dự án hỗ trợ việc làm là sự hỗ trợ ban đầu đối với các bệnh nhân, điều quan trọng là mỗi bệnh nhân cần quyết tâm kiếm sống bằng khả năng của mình. Phải tích cực học hỏi, nâng cao tay nghề để tạo nên uy tín, thu hút khách để có thu nhập cao. Tôi mong các bệnh nhân không bao giờ được chùn bước vì không ai thương mình bằng chính bản thân mình”.

Anh Mạch Thọ Nam, một bệnh nhân hemophilia được hỗ trợ kinh phí mua máy may trong dịp này bày tỏ sự quyết tâm: "Chúng tôi rất xúc động trước những tình cảm, sự quan tâm mà Viện đã dành cho bệnh nhân hemophilia. Giờ tôi đã có cơ hội được chuyển đổi máy may, tôi cảm thấy được thỏa lòng ước nguyện. Để tỏ lòng biết ơn, chúng tôi xin hứa sẽ dùng "chiếc cần câu” này để "câu được thật nhiều cá”.

GS.TS. Nguyễn Anh Trí tại lễ bàn giao Dự án hỗ trợ việc làm.

Cũng được tặng một chiếc máy may mới, chị Trần Thị Thơ từ nay sẽ không còn phải đi may thuê nữa mà sẽ được làm chủ một cửa hàng may nho nhỏ tại nhà, từ đó thu nhập của chị sẽ được cải thiện hơn nhiều.

Bên cạnh việc bàn giao Dự án hỗ trợ việc làm tại Viện, cán bộ của Trung tâm Hemophilia còn tổ chức trao tận tay những chú bò cho hai gia đình người bệnh. Anh Nguyễn Bá Phương (Phú Thọ) trước đây chưa có việc làm, gia cảnh rất khó khăn. Nhà anh chỉ có bố mẹ già đã hơn 60 tuổi và một cậu con trai mới 15 tháng tuổi. Dự án hỗ trợ việc làm đã tặng gia đình anh một con bò để anh đi chăn thả, có thêm thu nhập.

Dự án rất nhân văn

Một chú bò khác cũng được trao cho bệnh nhân Dương Văn Đính, tại xã Quảng Châu, Hưng Yên, đây là một xã có khá nhiều gia đình mang gen bệnh hemophilia với khoảng gần 10 bệnh nhân mắc bệnh. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình những người người bệnh, ông Nguyễn Văn Ninh, Trưởng thôn nơi người bệnh sinh sống nhận định: "Đây là một việc làm, một dự án rất nhân văn. Chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa bệnh nhân hemophilia được hưởng hiệu quả từ Dự án này”.

ThS. Nguyễn Thị Mai , Giám đốc Trung tâm Hemophilia (thứ 3 từ trái sang) trao bò cho anh Nguyễn Bá Phương (thứ 2 bên trái sang).

Biết được thông tin về Dự án hỗ trợ việc làm, những người quan tâm đến cộng đồng hemophilia đều rất phấn khởi. Chị Vũ Hồng Tươi đã chia sẻ trên facebook của Viện: “Tin vui cho người bệnh. Cứ ủng hộ mãi cũng chỉ được phần nào. Quan trọng là giúp họ cái cần câu cơm.” Chị Cao Thị Thu Huyền - mẹ của một bệnh nhân Hemobày tỏ: “Mình là người mẹ bệnh nhân Hemo, mình thật sự rất vui khi đọc tin này, mong sao chương trình này được mở rộng và có nhiều nhà hảo tâm quan tâm hơn nữa để các bệnh nhân Hemo có thêm nghị lực trong xã hội”.

Là những người bác sỹ với nhiệm vụ chính là điều trị cho bệnh nhân, nhưng đã từ nhiều năm nay, các y bác sỹ của Viện còn luôn trăn trở, suy nghĩ làm sao để nâng cao đời sống cho bệnh nhân hemophilia - những phải chung sống suốt đời với căn bệnh di truyền này. Với những người bệnh khác, GS.TS. Nguyễn Anh Trí mong muốn: "Cá nhân mỗi người hãy căn cứ vào hoàn cảnh gia đình, điều kiện sức khỏe, đặc điểm vùng quê của mình, cần chủ động tìm kiếm công việc và Hội sẽ tích cực ủng hộ, vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ người bệnh tạo dựng việc làm.”

Hy vọng rằng, người bệnh sẽ luôn có đủ ý chí, quyết tâm để vươn lên trong cuộc sống và Viện Huyết học - Truyền máu TW, Hội Rối loạn đông máu Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng người bệnh không chỉ trong cuộc chiến chống lại bệnh tật mà còn cả trong cuộc chiến chống lại cái nghèo.

Theo Suckhoedoisong.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh