THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 02:30

Bến Tre: Khó khăn trong việc quản lý, kéo giảm số người nghiện ma túy


Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bến Tre hiện có 2.430 người nghiện và sử dụng ma túy. Trong khi, tỉnh chỉ có một cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc tại xã Tân Xuân, huyện Ba Tri. Ngoài huyện Mỏ Cày Nam thì các huyện, thành khác của tỉnh, do khó khăn về địa điểm nên chưa tổ chức được địa điểm tập trung cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng.

Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh đã xuống cấp

Để giải quyết tình trạng quá tải của Cơ sở cai nghiện ma túy tại xã Tân Xuân, huyện Ba Tri, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh lập dự án để nâng cấp, sửa chữa, mở rộng khu ở của học viên; đảm bảo có khả năng tiếp nhận 280 – 300 học viên; chỉ đạo các huyện, thành phố chọn địa điểm xây dựng Điểm cắt cơn giải độc cho người tự nguyện tham gia cai nghiện tại cộng đồng.

Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã khảo sát, chọn địa điểm xây dựng tại huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Châu Thành và thành phố Bến Tre để trình lên tỉnh xem xét, quyết nghị để phân bổ kinh phí xây dựng các dự án nêu trên trong nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020. 

Hiện Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh có 5 khu ở cho học viên. Theo quy hoạch, mỗi khu sẽ bố trí 50 học viên. Tuy nhiên, do những học viên ở cơ sở là những đối tượng có tiền án, tiền sự nên chỉ bố trí mỗi khu từ 20 – 30 học viên. Cơ sở hiện quản lý 130 học viên. Theo tính toán, đến cuối năm nay, số học viên ở cơ sở này sẽ tăng lên khoảng 250, là điều đáng lo vì an ninh trật tự sẽ không đảm bảo.

Mới đây, khoảng 14 giờ ngày 27/7,  có 39 học viên đã đạp, phá khu vực nhà ở tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh rồi đạp cổng cơ sở bỏ trốn. Sau đó, các học viên chia thành 3 nhóm lẩn trốn tại 3 xã Tân Xuân, Mỹ Nhơn, Bảo Thạnh (huyện Ba Tri). Lực lượng chức năng đã tìm và vận động được 26 học viên trở lại cơ sở, đồng thời tiếp tục tìm kiếm 13 học viên còn lại. Trước đó, ngày 24/6, 50 học viên tại cơ sở cai nghiện này đã đạp cổng trốn ra ngoài.

Cơ sở này được đưa vào sử dụng năm 2009, bị xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo kiên cố, trong khi lực lượng bảo vệ mỏng là áp lực không nhỏ trong việc quản lý người nghiện ma túy.

DZUNNG LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh