THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:33

Đẩy mạnh phòng, chống ma túy trong tình hình mới

Phú Yên sẽ ráo riết tập trung chỉ đạo thực hiện mục tiêu 3 giảm: giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế sự gia tăng người nghiện ma túy, kiềm chế tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy; nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy, bóc gỡ các đường dây, tụ điểm, đối tượng tội phạm về ma túy; ngăn chặn có hiệu quả sự xâm nhập của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp vào địa bàn; tăng số lượng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy.

 

     Ma túy có tác hại lớn

Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh Phú Yên phải xác định rõ công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên, liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội. Chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về phòng, chống và cai nghiện ma túy; đa dạng hóa các hình thức và nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, chú trọng truyền thông qua mạng xã hội về hiểm họa ma túy; hướng mạnh về cộng đồng, dựa vào cộng đồng và tập trung vào nhóm nguy cơ cao như thanh thiếu niên, nhóm người không có việc làm, công nhân tại các khu công nghiệp; tập trung vào các địa bàn trọng điểm, phức tạp; xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy. Tập trung chỉ đạo thực hiện công tác phòng ngừa xã hội, xác định đây là giải pháp chiến lược lâu dài nhằm ngăn chặn sự lây lan của tệ nạn ma túy và kiềm chế gia tăng người nghiện mới. Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống và cai nghiện ma túy; nhân rộng mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy. Không phân biệt đối xử, kỳ thị với người nghiện và gia đình người nghiện ma túy. Đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục con, cháu tham gia phòng, chống ma túy.

Chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức điều tra cơ bản, nắm tình hình tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn về ma túy. Tập trung đấu tranh triệt xóa các tụ điểm, đường dây tổ chức vận chuyển, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng tình hình tệ nạn, người nghiện ma túy để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, không để tội phạm, tệ nạn ma túy phát sinh phức tạp trong cộng đồng dân cư. Tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về ma túy, nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

Kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông, sử dụng các loại chất gây nghiện hoặc có tác dụng tương tự chất gây nghiện, kiên quyết không để tội phạm lợi dụng tổ chức điều chế, chiết xuất, sản xuất ma túy trên địa bàn tỉnh; chủ động phòng ngừa, kiên quyết không để xảy ra tình trạng trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng hoạt động kinh doanh dịch vụ để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

ĐÔNG HƯNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh