THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:33

Bến Tre: Giải quyết việc làm cho trên 80% lao động nông thôn sau khi học nghề.

 

Học nghề góp phần giảm nghèo

Hiện nay, toàn tỉnh có 25 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm 15 cơ sở công lập và 10 cơ sở ngoài công lập. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập gồm có 2 trường cao đẳng, 3 trường trung cấp, 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và trung tâm giáo dục nghề nghiệp thuộc tổ chức hội, trung tâm dịch vụ việc làm. Cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập gồm 1 trường cao đẳng, 1 trường trung cấp và 8 doanh nghiệp có tham gia đào tạo nghề.

Theo ông Đoàn Hải Nam - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập hoạt động ổn định, thực hiện đúng quy định trên các lĩnh vực tuyển sinh, đào tạo, cấp văn bằng, chứng chỉ. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập có nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, đào tạo với số lượng lao động không nhiều; các doanh nghiệp lớn chủ yếu đào tạo lại cho lao động của doanh nghiệp.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Minh Lập - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, chất lượng các trung tâm, trường trung cấp, cao đẳng đào tạo nghề ở tỉnh phần nào đã đào tạo được nguồn nhân lực cho địa phương và các tỉnh lân cận. Trung bình mỗi năm có khoảng 2 ngàn học sinh đi học nghề và làm việc ở các tỉnh khác.

Ngoài ra, xác định đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà chính quyền các cấp, cả hệ thống chính trị tham gia nhằm tái cơ cấu nông nghiệp nông thôn, giúp lao động nông thôn được nâng cao kiến thức, kỹ năng, tăng năng suất lao động góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Nên thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể có sự phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động thông tin, tuyên truyền các chính sách, tư vấn học nghề. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều chỉnh, bổ sung chương trình, giáo trình, linh động mở nhiều lớp đào tạo tại các xã vùng sâu, vùng xa tạo điều kiện thuận tiện để người dân học nghề. Chỉ tiêu về đào tạo nghề cho lao động nông thôn hàng năm tăng thêm về số lượng, chất lượng từng được nâng lên, tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo nâng lên đã giúp nhiều hộ thoát nghèo bền vững, nhiều lao động có cơ hội chuyển đổi ngành nghề, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn. Ông Lập cho hay.

Sinh viên đang thực hành nghề


Hiện, các mô hình thí điểm về dạy nghề, tạo việc làm đã có hiệu quả và đang được nhân rộng. Các doanh nghiệp, làng nghề, hợp tác xã có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ giải quyết việc làm; đào tạo nghề gắn với xây dựng nông thôn mới. Một số mô hình dạy nghề đã thu hút nhiều lao động tham gia và tạo được nhiều chỗ làm mới như: Cơ khí, Cắt gọt kim loại, điện công nghiệp, lái xe, may thời trang, đan ghế bằng dây nhựa, chăn nuôi,… Lao động học xong vào làm việc tại doanh nghiệp hoặc nhận vật tư về gia công tại nhà; mô hình chăn nuôi bò, nuôi dê, trồng cây có múi đã giúp nhiều lao động nông thôn tự tạo việc làm với mức thu nhập khá cao.

Ông Nguyễn Minh Lập cho biết: Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn từng bước nâng cao hiệu quả đào tạo. Các ngành nghề đào tạo đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của lao động nông thôn, người lao động có thể tìm việc làm hoặc tự tạo việc làm sau khi học nghề; sự tham gia của các doanh nghiệp, làng nghề, tổ hợp tác góp phần thúc đẩy sự phát triển giáo dục nghề nghiệp. Nhận thức của bộ phận thanh niên thời gian gần đây về xu hướng học nghề từng bước được hình thành, cụ thể là những ngành nghề mang tính kỹ thuật, đáp ứng thị trường lao động.

Các mô hình đào tạo nghề nông nghiệp đã thu hút được số lượng lớn lao động nông thôn tham gia học nghề để có việc làm mới, tạo thu nhập bình quân khoảng 3 triệu đồng/người/tháng trong năm 2016. Giải quyết việc làm cho trên 80% lao động nông thôn sau khi học nghề. Kết quả đào tạo nghề nông nghiệp đã nâng cao tay nghề cho lao động nông thôn, từng bước thay đổi phương thức sản xuất, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, giảm tỷ lệ hộ nghèo cũng như thoát nghèo bền vững tại địa phương. Ông Lập đánh giá.

 Năm 2018, tỉnh sẽ mở  46 lớp nghề nông nghiệp, đào tạo cho 1.380 lao động. Theo đó, tập trung vào các đối tượng và bố trí chỉ tiêu đào tạo với tỷ lệ 50% cho lao động ở các doanh nghiệp nông nghiệp, 20% lao động cho thành viên hợp tác xã, lao động thực hiện các dự án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và 30% cho an sinh xã hội.

Để thực hiện thành công chỉ tiêu đề ra, tỉnh cũng triển khai thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ những khó khăn bằng cách: Giáo dục đi kèm với hướng nghiệp, dịch vụ việc làm, tăng cường gắn kết giữa các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, đào tạo theo đơn đặt hàng nhằm tạo đầu ra cho người học và các sản phẩm nông nghiệp giúp nông dân yên tâm học nghề...

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh