THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:07

Bảo vệ trẻ em trên môi trường internet

 

Theo số liệu thống kê, đến tháng 6/2017, có 64 triệu người Việt Nam (chiếm 67,1% dân số) sử dụng internet, xếp thứ 13/201 quốc gia có tỷ lệ người sử dụng internet. Sự phát triển của internet bên cạnh những lợi ích cũng đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

 

Trẻ em cần được hướng dẫn sử dụng internet an toàn.

 

Theo Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) Nguyễn Thị Nga, công nghệ số đã thay đổi thế giới và ngày càng có nhiều trẻ em truy cập mạng trực tuyến. Ở khía cạnh tích cực, internet mang đến cơ hội học tập và giáo dục rộng mở cho trẻ em. Trẻ em có khả năng sử dụng internet phục vụ các nhu cầu của mình. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc gia tăng rủi ro cho trẻ như bị xâm hại tình dục, bị tiếp xúc với những nội dung không phù hợp, từ đó hình thành những ứng xử không phù hợp với thực tế cuộc sống. Ngoài ra, mạng internet cũng là một nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ “nghiện” các ứng dụng xã hội, trò chơi, làm gia tăng bệnh lý tăng động, mất tập trung, tự kỷ, chậm giao tiếp… ở trẻ.

“Khó khăn lớn nhất trong việc bảo vệ trẻ trên môi trường internet là người lớn không thể cấm hoàn toàn trẻ sử dụng mạng và các thiết bị thông minh, có kết nối mạng do nhu cầu thực tế của trẻ cũng như sự phát triển của xã hội”, bà Nga nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Minh Đức (Trung tâm Công nghệ thông tin – Truyền thông Vietnet) cho rằng, để giải quyết được vấn đề này cần nâng cao năng lực công nghệ thông tin và kỹ năng sử dụng internet cho trẻ em. Hiện vấn đề này đã được truyền thông đến trẻ em dưới nhiều hình thức như đưa vào trong nội dung giảng dạy, tổ chức hội thảo, tập huấn cho giáo viên để truyền đạt lại cho trẻ em…

Việt Nam hiện có khoảng 64 triệu tài khoản mạng xã hội Facebook, việc bố mẹ, người lớn đăng tải thông tin cá nhân của trẻ nhỏ lên mạng xã hội cũng đang là vấn đề gây nhiều ý kiến trái chiều.

Hiện nay, quan niệm về thông tin bí mật đời sống riêng tư, ai có quyền chia sẻ thông tin này lên mạng và chia sẻ như thế nào… phụ thuộc vào nhận thức, suy nghĩ, cảm nhận của người lớn. Nhiều người lớn cũng chưa nhận thức chưa đầy đủ, toàn diện về mạng internet, tác động của mạng xã hội đến người dùng.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh