THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:22

Bạc Liêu: Nhiều giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo

Nhiều mô hình giảm nghèo tỉnh Bạc Liêu đã hoạt động có hiệu quả.

 

Với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh nhưng phải chắc, các địa phương trong tỉnh đã tích cực thực hiện mục tiêu xóa cơ chế “cho không” chuyển sang “trao cần câu chứ không trao con cá”, từ đó khơi dậy được ý chí vươn lên của các hộ nghèo, cận nghèo. Bên cạnh đó, đã có nhiều chương trình hỗ trợ người nghèo đa dạng và thiết thực, tạo bước chuyển ngoạn mục về “chất” trong công tác giảm nghèo của tỉnh.

Một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, bền vững của tỉnh như TP. Bạc Liêu, Hòa Bình, Đông Hải… Riêng TP.Bạc Liêu hiện có 1.646 hộ nghèo (chiếm 4,75%). Trong năm 2017, thành phố đề ra mục tiêu phấn đấu giải quyết việc làm cho 6.000 lao động, đào tạo nghề cho 1.500 lao động, giảm 450 hộ nghèo. Nhiều giải pháp giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững được đề ra như: trao vốn sản xuất, hỗ trợ khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ nhà ở.

Hay huyện Hòa Bình còn 4.381 hộ nghèo, tương đương 17,38% và 1.507 hộ cận nghèo, chiếm gần 6% dân số toàn huyện. Trong năm 2017, huyện phấn đấu giảm 860 hộ nghèo, tương đương 3,48%. Huyện Đông Hải năm 2016 có 576 hộ nghèo và 530 hộ cận nghèo phát sinh mới, tổng số hộ nghèo trên địa bàn huyện cuối năm 2016 là 6.660 hộ (chiếm 19,77%), hộ cận nghèo là 2.157 hộ (chiếm 6,4%). Qua thực hiện các biện pháp hỗ trợ hộ nghèo như: hỗ trợ nhà, tặng vốn, phương tiện sản xuất, con giống, bảo hiểm y tế... nên đến cuối năm 2016, toàn huyện đã có 1.493 hộ thoát nghèo (giảm 4,43%, đối trừ với số hộ nghèo phát sinh giảm 3,7%).

Ngoài các giải pháp tăng cường giúp người dân thoát nghèo bền vững, tỉnh Bạc Liêu cũng thường xuyên chú trọng đến công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của công tác giảm nghèo trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Hàng năm Sở LĐ-TBXH đã phối hợp với các sở ban ngành và địa phương kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các điều kiện vật chất, tinh thần cần thiết cho người nghèo.

Để giải quyết bài toán giảm nghèo nhanh và bền vững, tỉnh Bạc Liêu sẽ tiếp tục tập trung ưu tiên chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; đẩy mạnh đa dạng hóa ngành nghề phù hợp với trình độ lao động của các hộ nghèo; cấp thẻ BHYT cho 100% hộ nghèo, cận nghèo; phát động sâu rộng phong trào nhận giúp đỡ hộ nghèo trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và kêu gọi sự chung tay của cộng đồng xã hội…

Bên cạnh đó, Sở LĐ-TBXH tỉnh Bạc Liêu sẽ thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người nghèo tiếp cận vốn sản xuất, y tế, giáo dục, nhà ở và các dịch vụ xã hội cơ bản. Đẩy mạnh công tác khuyến nông, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho hộ nghèo; vận động quỹ Vì người nghèo và quỹ An sinh xã hội đạt và vượt chỉ tiêu. Sử dụng các nguồn vốn vận động để sử dụng hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách gặp khó khăn về nhà ở; hỗ trợ phương tiện sản xuất để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững…

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh