THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:00

Bạc Liêu: Chi trả BHTN “đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn”

BHTN Bạc Liêu với phương châm  “Đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn”

 

Tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động 

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu, thời gian qua công tác giải quyết các chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động thất nghiệp tại Trung tâm luôn đảm bảo nhanh chóng, đúng quy trình, không để xảy ra sai sót, khiếu kiện. Nhờ thực hiện tốt phương châm 3 đúng “Đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn”, Trung tâm đã tạo điều kiện cho người lao động có được những hỗ trợ kịp thời để tìm công việc mới.

Năm 2016, Trung tâm đã tiếp nhận 2.667 hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó có 114 hồ sơ lao động là người dân tộc Khơme và 6 hồ sơ dân tộc Hoa, hộ nghèo 1 hồ sơ, tăng 29 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2015.

Cũng trong năm này, số hồ sơ có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) là 2.638 người, tăng 31 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2015. Tổng số tiền chi trả TCTN cho người lao động trong năm 2016 là 22.857.422.244 đồng.

Ngoài việc hỗ trợ BHTN cho người lao động, công tác tư vấn về việc làm, học nghề cho người lao động thất nghiệp đã được Trung tâm thực hiện tốt, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động trong việc lựa chọn việc làm mới hoặc có cơ hội học nghề để nâng cao tay nghề cho bản thân sớm tái hòa nhập thị trường lao động.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhận thức của người lao động về chính sách BHTN phần nào còn hạn chế, người lao động chỉ quan tâm đến quyền lợi là được hưởng TCTN hàng tháng, chưa quan tâm đến trách nhiệm trong việc khai báo thông tin tìm kiếm việc làm hàng tháng theo quy định. Phần lớn lao động thất nghiệp hiện nay là họ không bị mất việc làm mà tự xin thôi việc vì lý do cá nhân. Do đó họ ít có nhu cầu tìm việc làm mới hoặc học nghề trong thời gian thất nghiệp.

Trong thời gian tới Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề và tuyên truyền chính sách BHTN cho người lao động trong thời gian hưởng TCTN. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHTN đến tất cả các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, với nhiều kênh thông tin, từ đó đưa chính sách bảo hiểm thất nghiệp vào cuộc sống.

Chủ động trong tổ chức thực hiện

Thực hiện sự chỉ đạo của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bạc Liêu về lĩnh vực lao động việc làm, xuất khẩu lao động, dạy nghề và bảo hiểm thất nghiệp. Ngay từ đầu năm, Trung tâm đã tham mưu cho Sở LĐ-TB&XH xây dựng các kế hoạch gắn với từng nhiệm vụ cụ thể của đơn vị nhằm chủ động trong tổ chức thực hiện, đảm bảo tiến độ công việc được giao.

 

Trong năm 2016, Trung tâm đã quan tâm tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động, thu thập thông tin thị trường lao động, tạo nguồn xuất khẩu lao động, đào tạo nghề…

Cụ thể, Trung tâm đã tổ chức được 15 phiên giao dịch việc làm, đạt 78,9% so với kế hoạch năm (trong đó:Tổ chức 12 Phiên giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm và 3 Phiên giao dịch việc làm lưu động). Qua đó đã thu hút được 1.622 lượt người tham gia, có 166 đơn vị, doanh nghiệp đăng ký tham gia tuyển dụng lao động (trong đó: Có 05 đơn vị tuyển dụng trực tiếp, 161 đơn vị tuyển dụng ủy thác).

Ngoài ra, Trung tâm đã tư vấn cho 26.917 lượt lao động (đạt 134,6% so với kế hoạch năm). Trong đó, phối hợp với các ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và các Trường trên địa bàn tỉnh tổ chức 04 cuộc tư vấn trực tiếp cho 1.130 lượt người là đoàn viên, học sinh, sinh viên và người lao động.

Với vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp với người lao động, Trung tâm đã triển khai đa dạng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức các Phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 10 hàng tháng cũng như các Phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương trong tỉnh và đã đạt nhiều kết quả nhất định, giúp cho người sử dụng lao động và người lao động có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm trên địa bàn tỉnh.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn do đó số lượng lao động được giới thiệu việc làm trong năm 2016 đã đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tổng số lao động được giới thiệu việc làm là 20.800 lao động (trong tỉnh 5.581 lao động, ngoài tỉnh 15.219 lao động). Trong đó: Giới thiệu việc làm tại Trung tâm là 387 lao động, giới thiệu việc làm thông qua các điểm giao dịch việc làm là 20.413 lao động. Đạt 115,6% so với kế hoạch năm.

Thông qua các Phiên giao dịch việc làm, các phương tiện truyền thông đại chúng, Trung tâm đã tổ chức đăng tải các thông tin về các chính sách lao động việc làm, bảo hiểm thất nghiệp… Qua đó, giúp người lao động dễ dàng tiếp cận thông tin tuyên truyền, đồng thời giải đáp các thắc mắc về chính sách lao động việc làm, bảo hiểm thất nghiệp và các chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động.

Với những kết quả đạt được, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bạc Liêu đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện tốt công tác bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, tăng thu nhập… giúp cho nhiều lao động địa phương có cơ hội thoát nghèo bền vững.

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh