THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:17

Lan tỏa nét đẹp đền ơn đáp nghĩa

 

Lãnh đạo tỉnh thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần

Để tri ân các liệt sĩ và người có công với cách mạng, những năm qua, chăm lo đời sống người có công đã trở thành trách nhiệm, tình cảm tự nguyện của toàn Đảng, Nhà nước và nhân dân tỉnh Bạc Liêu. Vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, các cấp ban ngành tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho trên 100 nghìn gia đình chính sách, người có công với cách mạng với tổng số quà trên 50 tỷ đồng. Nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7 hằng năm, Bạc Liêu đã tặng trên 95 nghìn phần quà trị giá trên 35 tỷ đồng, đồng thời tổ chức đưa 3.988 lượt người có công với cách mạng đi điều dưỡng và tham quan tại Hà Nội, Khánh Hòa, Đà Lạt, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Quốc và Côn Đảo.

Với tấm lòng tri ân, biết ơn sâu sắc, các Sở, ban ngành và các huyện, thành phố đã nhận phụng dưỡng 575 lượt Bà mẹ Việt Nam anh hùng và hỗ trợ 1.184 lượt thương 1/4, 2/4 có mức sống từ trung bình trở xuống với số tiền 1 triệu đồng/người/tháng. Trong 5 năm qua, tổng số tiền phụng dưỡng là trên 15 tỷ đồng. 

 

Đoàn thanh niên tỉnh  Bạc Liêu quan tâm đến  các gia đình chính sách

Trong 2 năm (2014 - 2015), Bạc Liêu đã thực hiện tổng rà soát thực hiện chính sách người có công với 10.459 đối tượng. Đối tượng chính sách đã được hưởng đúng, hưởng đầy đủ chính sách đạt 99,92%, không có đối tượng hưởng chưa đầy đủ chế độ chính sách. Qua 5 năm, Bạc Liêu đã xây dựng mới và sửa chữa cho 2.239 căn nhà tình nghĩa với số tiền trên 80 tỷ đồng. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo kiểm tra tại các huyện, thị, thành phố khảo sát theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg là 4.117 căn, trong đó xây dựng mới là 2.915 căn, sửa chữa 1.202 căn. Hiện nay đã được Trung ương cấp kinh phí xây dựng nhà ở giai đoạn 1 là 1.170 căn toàn tỉnh sẽ phấn đấu khởi công chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh là 250 căn.

Bên cạnh đó, Bạc Liêu phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự tỉnh tổng rà soát thông tin mộ liệt sĩ trên toàn tỉnh, quy tập được 03 hài cốt liệt sĩ do nhân dân phát hiện. Ngoài ra, tiến hành nâng cấp các nghĩa trang tỉnh, huyện, thành phố khang trang, mộ liệt sĩ ốp đá hoa cương với tổng kinh phí trên 50 tỷ. Đây là việc làm có ý nghĩa to lớn, thể hiện truyền thống nhân văn tốt đẹp, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

 

Tặng quà tri ân mẹ Việt Nam anh hùng

Nâng cao đời sống gia đình người có công

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, Bạc Liêu luôn chú trọng nâng cao đời sống gia đình người có công, đảm bảo không còn hộ nghèo nhằm nâng cao chất lượng đời sống, an sinh xã hội kịp thời, hiệu quả.

Thiết thực chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình chính sách và người có công với nước, Bạc Liêu tạo mọi điều kiện thuận lợi cho gia đình chính sách hỗ trợ làm ăn như trao công cụ sản xuất, hỗ trợ giải quyết việc làm... Trong 5 năm qua, Bạc Liêu đã tặng 275 sổ tiết kiệm với số tiền gần 2 tỷ đồng cho gia đình người có công. Nhờ đó, nhiều hộ chính sách từ khó khăn đã vươn lên khá giàu. Các địa phương thực hiện tốt chương trình xóa đói giảm nghèo trong gia đình chính sách, đảm bảo không còn hộ chính sách nghèo. Đời sống gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh tiếp tục được cải thiện và nâng lên.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền đã quan tâm xây dựng xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ người có công với cách mạng như giải quyết hồ sơ tồn đọng sau chiến tranh, chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, giải quyết việc làm cho thương binh, gia đình liệt sỹ... Đến thời điểm này đã công nhận 64/64 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn làm tốt công tác TB,LS và người có công.

Trong thời gian đến, Bạc Liêu tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp thiết thực nhằm nâng mức sống cho 100% đối tượng chính sách lên cao hơn mức sống trung bình dân cư nơi cư trú, đảm bảo trên toàn tỉnh không còn hộ chính sách tái nghèo. Đồng thời tăng cường mở rộng các mô hình xã hội hoá chăm sóc người có công, động viên sự vươn lên của bản thân, gia đình chính sách trong thời kỳ hội nhập và phát triển, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng trong thời kỳ mới.

Lê Thị Thanh Hải/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh