THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:46

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tạo bước đột phá trong giảm nghèo

 

Hiện ở Bà Rịa-Vũng Tàu hộ nghèo theo chuẩn quốc gia chỉ còn 0,54%, điều kiện sống của người nghèo theo chuẩn của tỉnh được cải thiện rõ rệt, trước hết là về y tế, giáo dục, văn hoá, nước sinh hoạt, nhà ở; người nghèo ngày càng được tiếp cận thuận lợi hơn các dịch vụ xã hội cơ bản.

Theo điều tra khảo sát, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đầu năm 2015 còn   4.121 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,70%, trong đó sốhộ nghèo chuẩn quốc gia là 1.317 hộ, chiếm tỷ lệ 0,54%. Hộ cận nghèo còn 1.092 hộ, chiếm tỷ lệ 0,45% và hộ trên cận nghèo là 1.712 hộ, chiếm tỷ lệ 0,7%.

Để giảm nhanh hộ nghèo một cách bền vững, Sở LĐ- TB&XH  đã chủ động tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành các quyết định, văn bản liên quan đến công tác giảm nghèo. Cùng với đó, để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác giảm nghèo.

Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình giảm nghèo. Sở LĐ-TB&XH cũng đã thực hiện chương trình đưa thông tin, văn hóa về cơ sở, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông như: Giúp người nghèo tiếp cận các chính sách giảm nghèo; vận động các hộ nghèo nỗ lực vượt khó khăn để vươn lên, chấp hành đúng pháp luật Nhà nước về dân số kế hoạch hóa gia đình, an toàn giao thông, nâng cao học vấn, bài trừ tệ nạn xã hội.

Sở LĐ-TB&XH cũng đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều biện pháp, chính sách hỗ trợ giúp cho các hộ nghèo có điều kiện sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống. Thực hiện chính sách cho hộ nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi, từ đầu năm 2015 đến nay, tổng nguồn vốn cho vay hộ nghèo đạt trên 585 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương trên 470 tỷ đồng và nguồn vốn địa phương là 114,8 tỷ đồng. Nâng tổng dư nợ cho vay giảm nghèo tính đến 15/9/2015 là 582 tỷ đồng/17.522  hộ vay.

Trong 9 tháng đầu năm, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đã xét duyệt cho 7.283 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo vay với số tiền 179,9 tỷ đồng.

Doanh số cho vay HSSV: 1.164 lượt HSSV vay với số tiền gần 11 tỷ đồng. Về chính sách hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèotrong 9 tháng đầu năm, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với các địa phương, Bảo hiểm xã hội tỉnh duyệt và cấp 123.557 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo theo đề nghị của các huyện, thành phố. Kinh phí chuyển 2 đợt là 38,8 tỷ đồng. Phối hợp với Ban Dân tộc, Bảo hiểm xã hội tỉnh trong 9 tháng đầu năm duyệt và cấp 4.103 thẻ bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn...

Tỉnh còn chủ động, tích cực trong việc triển khai thực hiện dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo.Trong 9 tháng đầu năm, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Sở Kế hoạch &Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt Dự án nhân rộng mô hình khuyến nông giảm nghèo năm 2015 gồm 3 mô hình: Mô hình nuôi gà thả vườn, mô hình thâm canh cây bắp, mô hình trồng rau ăn lá theo hướng VietGap.

Dự án hỗ trợ cho 96 hộ nghèo tại các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Tân Thành, Long Điền, Đất Đỏ và thành phố Bà Rịa với số tiền 936 triệu đồng. Tổ chức tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, làm ăn giỏi, những hộ vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng để người nghèo noi theo; khen thưởng kịp thời động viên các hộ thoát nghèo...

Do vậy, đến 9/2015, tỷ lệ hộ nghèo ở Bà Rịa – Vũng Tàu đã giảm đáng kể. Số hộ thoát nghèo theo chuẩn tỉnh là 1.257 hộ, đạt 100,5% so với kế hoạch giao (1.257 hộ/1.250 hộ). Số hộ thoát nghèo theo chuẩn quốc gia là 257 hộ đạt 128,5% so với kế hoạch giao (257 hộ/200 hộ). Số hộ nghèo phát sinh trong kỳ chỉ có 6 hộ (trong đó: Quốc gia: 4 hộ, cận nghèo: 1 hộ, hộ trên cận nghèo: 1 hộ). Số hộ tái nghèo quốc gia trong kỳ chỉ có 1 hộ. Như vậy, số hộ nghèo còn lại theo chuẩn tỉnh là 2.894 hộ, chiếm tỷ lệ 1,17% so với tổng số hộ dân. Số hộ nghèo còn lại theo chuẩn quốc gia là 1.065 hộ, chiếm tỷ lệ 0,43% so với tổng số hộ dân.

Bà Lê Thị Trang Đài, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, chuẩn nghèo của tỉnh cao hơn 1,5 lần so với chuẩn nghèo của Trung ương quy định, đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời, các chính sách về hỗ trợ người nghèo của tỉnh cũng được áp dụng rộng cả về đối tượng hưởng thụ cũng như định mức, thời gian hỗ trợ.

Thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan tiến hành tổng điều tra, rà soát tổng hộ nghèo thực tế để tham mưu UBND tỉnh ban hành mức chuẩn nghèo mới theo quy định phù hợp với tình hình địa phương. Tiếp tục triển khai đồng bộ các chính sách hỗ trợ người nghèo, xây dựng cơ chế, chính sách phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để có sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chính sách giảm nghèo.

TIẾN SƠN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh