THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:08

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều hoạt động thiết thực vì trẻ em

 

Ông Lê Đức Trí – Trưởng Phòng BVCSTE trong lớp tập huấn ở huyện Đất Đỏ

Ông Lê Đức  Trí, Trưởng phòng Bảo vệ trẻ em Sở LĐ - TB&XH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết:  "Trong chuỗi hoạt động của Tháng hành động Vì trẻ em năm 2015, Sở LĐ - TB&XH tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị như: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn và Tổ chức Vinacapital tổ chức khám tầm soát bệnh tim mạch cho 149 trẻ em từ 0 tuổi đến 18 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được khám và phẫu thuật miễn phí. Trong tổng số 149 em có 14 trẻ bị bệnh tim bẩm sinh và 1 trẻ em bị lõm lồng ngực sẽ được Tổ chức Vinacapital và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP Hồ Chí Minh tài trợ và đưa về TP Hồ Chí Minh phẫu thuật miễn phí cho các em.   

            Cùng với đó, Sở LĐ-TB&XH còn tổ chức nhiều hoạt động khác như phối hợp với Hiệp hội Kỹ sư Quốc tế trao 60 chiếc xe đạp cho trẻ em nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn để đến trường. Khai giảng các lớp bơi lội cho trẻ em từ 7 đến dưới 16 tuổi và tổ chức đưa 78 trẻ em bị dị tật chi về Bệnh viện Phục hồi chức năng TPHCM để khám và phẫu thuật, vật lý trị liệu cho các em.

Thực hiện các Kế hoạch liên tịch gữa Sở LĐ-TB&XH với Hội Liên hiệp Phụ nữ; Hội nông dân về thực hiện Chương trình tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước ở trẻ em; Chương trình Hành động quốc gia bảo vệ trẻ em; Chương trình Quy định, quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực bị xâm hại tình dục; Hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và Xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em năm 2015. Với mục tiêu phấn đấu 70% cán bộ, hội viên, Hội nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ được phổ biến, tuyên truyền về chính sách, pháp luật, kiến thức kỹ năng về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em.

Tháng 7/2015 Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức 4 lớp tập huấn và 5 Hội thảo về nâng cao năng lực cho 1.260 cán bộ hội tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.Các lớp tập huấn và hội thảo là cơ hội để cán bộ hiểu rõ về tình hình công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Từ đó có các biện pháp quản lý, tuyên truyền góp phần đảm bảo an toàn và giảm thiểu tai nạn thương tích và xâm hại tình dục đối với trẻ em. Hoạt động là dịp để cán bộ hội chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức môi trường an toàn cho trẻ.

 

Hội thảo nâng cao năng lực cho cán bộ về bảo vệ chăm sóc trẻ em.

Huyện Đất Đỏ tổ chức tập huấn công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em năm 2015. Ông Lê Đức Trí, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em- Sở LĐ-TB&XH triển khai nội dung. Tại lớp tập huấn, các học viên là cán bộ LĐ-TB&XH xã- thị trấn, các cộng tác viên được hướng dẫn một số nội dung cơ bản về công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em như: Các vấn đề chung về trẻ em; chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phương pháp truyền thông bảo vệ trẻ em nhằm phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em và phòng tránh trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; cách tiếp cận, mô hình kết nối dịch vụ chăm sóc cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS và các chính sách của nhà nước trợ giúp cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS về hỗ trợ giáo dục, dạy nghề

Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm, chăm sóc.

Sở LĐ-TB&XH cũng đã thường xuyên vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp hỗ trợ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí, tặng quà cho các em nhân dịp lễ, tết, đặc biệt là nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6.

Nhờ vậy, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến rõ rệt khi tình trạng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt giảm đáng kể, các vấn đề nổi cộm như trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực đối với trẻ em ở các địa phương được hạn chế.

Các huyện, thành phố đã kiện toàn mạng lưới cán bộ bảo vệ trẻ em các cấp, thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục, tư vấn nhằm tăng cường nhận thức, kiến thức và trang bị kỹ năng bảo vệ trẻ em cho phụ huynh, người chăm sóc và bản thân trẻ em.

Tiến Sơn/Nguồn Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh