THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:29

Ấn tượng Worldskills Abu Dhabi 2017

 

Thí sinh Trần Nguyễn Bá Phước (đứng giữa) đạt HCĐ nghề Giải pháp phần mềm tại kỳ thi Tay nghề thế giới lần thứ 44.

 

Những con số ấn tượng

Có thể đánh giá Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 được tổ chức tai Abua Dhabi - Thủ đô Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) là kỳ thi tay nghề lớn nhất từ trược đến nay kể cả về qui mô, các nghề dự thi, số thí sinh và các đoàn tham dự hội thi. Theo báo cáo của Ban tổ chức, Kỳ thi được tổ chức ở 51 nghề, trong đó có 49 nghề chính thức, 2 nghề trình diễn thu hút sự tham dự của 68 quốc gia, vùng lãnh thổ từ khắp thế giới với số lượng thí sinh đến dự thi là 1251 thí sinh, giảm 127 thí sinh tương đương khoảng 10% so với số lượng đăng ký ban đầu (1378 thí sinh). Đây là Kỳ thi có số lượng thí sinh dự thi lớn nhất từ trước tới nay. Các thí sinh đua tài tại 51 nghề từ nghề trồng hoa, xây gạch, nghề bảo trì máy bay, điều khiển tư động, ô tô công nghệ thông tin... Có thể nói hầu hết các nghề phổ biến nhất trên thế gới đã được các nước mang tời Kỳ thi lần này.

Một con số ấn tượng không thể nhắc đến trong Kỳ thi lần này, đó là có khoảng trên 1.000 phóng viên báo chí đến từ gần 70 quốc gia để đưa tin về Kỳ thi. Chính vì sự tham gia đông đảo và vai trò quan trọng của truyền thông nên phòng tác nghiệp của các nhà báo được Ban tổ chức bố trí riêng, với các trang thiết bị hiện đại, đường truyền Internet tốc độ cao... Bên cạnh đó để thuận lợi cho các nhà báo tác nghiệp Ban tổ chức đã bố trí các bàn ăn buffet ngay tại trung tâm báo chí, với tiêu chuẩn ăn, uống ngang với cấp trưởng đoàn (khách VIP).

Một con số ấn tượng không thể không nhắc đến, đó là vai trò của trên 50 doanh nghiệp, trong đó có những tập đoàn kinh tế, công nghiệp hàng đầu trên thế giới và của UAE đã tài trợ cho Kỳ thi như: Sam sung, Posco, Simen, Toyota, Festo..., trong đó Tập đoàn Sam Sung của Hàn Quôc là nhà tài trợ chính, với khoản tài trợ chiểm khoảng  khoảng 70% tổng số các nhà tài trợ cho Kỳ thi... Đây là nguồn lực và yếu tốt quan trọng để mang là thành công cho Kỳ thi lần này.

Quốc ca, dân ca Việt Nam được vang lên tại Abu Dhabi

Nằm trong các hoạt động giao lưu “Một trường học một quốc gia” trước Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44, đoàn Việt Nam đã có buổi giao lưu với Trường tiểu học quốc tế almuzdlefa tại Abu Dhabi. Buổi giao lưu diễn ra thực sư ấn tượng và xúc động khi chính các em học sinh hát vang bài “Tiến quân ca” của Việt Nam chào đón đoàn Việt Nam đến thăm trường.

Đoàn Việt Nam được đón tiếp nồng hậu với màn chào cờ, hát quốc ca bằng Tiếng Việt làm cho các thành viên trong đoàn rất xúc động. Sau màn chào cờ là các tiết mục văn nghệ do chính các em ở trường dàn dựng trình bày, điều đặc biệt có nhiều tiết mục được trình bày bằng tiếng Việt. Đại diện Ban giám hiệu nhà trường cho biết, để chuẩn bị đón đoàn đoàn Việt Nam nhà trường đẫ chuẩn bị từ 6 tháng trước. Các thầy, cô giáo đã phải lên mạng tìm hiểu sau đó hướng dẫn cho các em. Sau đó các thầy cô cho mỗi lớp lựa chọn một chủ đề được các em yêu thích nhất và thể hiện bằng những tiết mục cụ thể... Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó trưởng Đoàn Việt Nam cho biết, các thành viên trong đoàn Việt Nam rất xúc động trước tình cảm của giáo viên và học sinh nhà trường dành cho đoàn. Đoàn Việt Nam mong muốn thông qua buổi giao lưu này các em học sinh và giáo viên nhà trường có thể hiểu thêm về văn hóa và con người Việt Nam và ngược lại các thành viên đoàn Việt Nam được hiểu thêm về văn hóa của Abu Dhabi. “Một trải nghiệm đầy cảm xúc với những người Việt có mặt tại đây... Nó như là một sự kết nối gần gũi từ quốc gia Trung đông này với Việt Nam - đất nước ở khu vực Đông Nam Á... mà văn hóa đã xóa đi khoảng cách địa lý”, ông Nguyễn Chiến Thắng xúc động chia sẻ.

 

Đoàn Việt Nam tại Lễ khai mạc Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44.

 

Thí sinh Việt Nam đã trưởng thành hơn qua các Kỳ thi

Tại Kỳ thi tay nghề thế giới lần này, Đoàn Việt Nam đoạt 1 Huy chương Đồng, đó là thí sinh Trần Nguyễn Bá Phước (nghề giải pháp phần mềm). Và 5 chứng chỉ kĩ năng nghề xuất sắc. Đó là Nguyễn Văn Tuấn (nghề kỹ thuật cơ khí CAD), Nguyễn Tất Toại (nghề điều khiển công nghiệp), Tống Thọ Hòa (nghề xây gạch), Chu Văn Tươi (nghề lắp đặt điện) và Vũ Hoàng Trinh (nghề nấu ăn).

Tại Kỳ thi này các thí sinh Đoàn Việt Nam đã rất nỗ lực vượt lên chính mình, cố gắng hoàn thành các bài thi. Với các thí sinh của chúng ta thì kỳ thi tay nghề thế giới là một thử thách rất lớn với họ, không chỉ là lần đầu tiên tham dự mà còn là cơ hội khẳng định trình độ của những người thợ trẻ Việt Nam đã tiến tới trình độ quốc tế, tức là họ có thể làm việc ở mọi nơi trên thế giới với tay nghề của mình.

Đánh giá về kỳ thi năm nay, ông Cao Văn Sâm, Trưởng đoàn Việt Nam cho biết, đây là kỳ thi có sự cạnh tranh rất quyết liệt, và là kỳ thi có nhiều đổi mới so với các kỳ thi trước đây. Trước hết nói về cách ra đề, Ban tổ chức đã giao cho các hiệp hội nghề nghiệp ra một số đề. Điều này phản ánh kịp thời  khoa học công nghệ, phù hợp với thực tiễn sản xuất. Tiếp đến, trước khi thi, đề thi mới được Ban tổ chức công bố nhằm bảo đảm tính công bằng, khách quan cho các thí sinh. Một điểm mới của kỳ thi năm nay là các tiêu chí đánh giá của bài thi cơ bản được lượng hóa đến mức tối đa nhằm hạn chế tính chủ quan của giám khảo nhằm bảo đảm tính công bằng cho các thí sinh. Đặc biệt, Ban tổ chức chỉ công bố kết quả tại lễ bế mạc tạo sự hồi hộp và hấp dẫn cho các thí sinh. Còn lại về cơ bản các qui chế, tiêu chí vẫn như các kỳ thi trước. Ông Cao Văn Sâm cho biết thêm, riêng đối với thí sinh Đoàn Việt Nam, ở cả 11 nghề cơ bản đều hoàn thành nhiệm vụ, thí sinh Việt Nam đã có nhiều tiến bộ. Đó là bản lĩnh và sự tự tin trong thi đấu, độ dẻo dai trong thi cử...

Các kỳ thi trước đây, thông thường đến ngày thứ 4 đều có dấu hiệu xuống sức, ảnh hưởng đến khả năng làm bài thi. “Qua theo dõi các em làm bài thi chúng tôi nhận thấy các em điều tiết thể lực khá tốt. Điều đó khẳng định các thí sinh Việt Nam đã trưởng thành rất nhiều qua các Kỳ thi tay nghề thế giới. Và chúng ta có thể tin tưởng các thí sinh có thể tiến xa hơn ở các Kỳ thi tiếp theo nếu được đầu tư tốt và huấn luyện bài bản”, ông Sâm cho hay. 

Những nghề không bị Cách mạng công nghiệp 4.0 đe dọa

Tại kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44/2017 diễn ra ở Abu Dhabi, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, bên cạnh những nghề tự động hóa, công nghệ hiện đại thì những nghề thủ công không hề lép vế và thu hút được đông đảo thí sinh dự thi và số lượng khách thăm quan. Nghề làm vườn là một nghề rất mới và lạ đổi với chúng ta, nhưng đã có ở châu Âu hàng trăm năm nay. Thí sinh dự thi nghề này chủ yếu đến từ châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Thụy Sỹ... Từ một mảnh đất cằn cỗi hay khô cạn, người thợ làm vườn có thể biến nó thành một vườn cây xanh tốt cả trong không gian riêng tư và công cộng.

Hay nghề làm hoa trang trí cũng vậy, đòi hỏi bàn tay khéo léo và óc thẩm mỹ của người thợ. Từ một bó hoa nhỏ đến một trung tâm đám cưới, một ý tưởng sẽ trở thành hiện thực với người thợ, bởi họ sẽ tạo ra một không gian đầy hương sắc và thẩm mỹ. Nghề đục đá, với bất kỳ loại đá tự nhiên, người thợ có thể chạm khắc thành các bộ phận trang trí... tạo vẻ đẹp cho những tòa nhà. Nghề chế tác trang sức, người thợ kim hoàn sẽ phối hợp các chất liệu vàng, kim loại quý và đá quý, để tạo ra tác phẩm trang sức sang trọng và quý giá. Điều này cho thấy ở những nghề dù là hiện tại hay truyền thống, sự khéo léo và sức sáng tạo vẫn là yếu tố quyết định và tự động hóa không thể thay thế được.

Còn nghề xây gạch thu hút tới 30 thí sinh trên khắp thế giới dự thi. Không chỉ là gạch, vữa và những bức tường, người thợ xây còn góp phần tạo ra sự tinh tế của kiến trúc mà họ tạo dựng... và nghề thợ xây vẫn tồn tại. Nhanh, khỏe, khéo... Chỉ bằng những tấm cốt pha kim loại và chốt sắt, dây rọi, dao xây... người thợ có thể ghép được bất cứ mô đun nào trong xây dựng. Ông Troy everestt, Chuyên gia trưởng nghề xây gạch tại Kỳ thi tay nghề thế giới 2017 đánh giá: “Rõ ràng là nghề của chúng tôi đang thay đổi... Máy móc ứng dụng nhiều hơn nhưng vẫn nhiều người thích nghề này... Sẽ có nhiều công trình xây dựng và nhiều căn nhà to đẹp hơn, chúng tôi không lo lắng về việc làm và thu nhập dù bất cứ chuyện gì xảy ra... Bởi xây dựng không thể thiếu được chúng tôi. Rất khó để máy móc hay công nghệ thay thế những nghề này bởi sự tỉ mỉ,  cảm xúc và sự tinh xảo trong sáng tạo chỉ có ở con người”. 

PHƯƠNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh