THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:36

Cặp đôi trộm 44 con bò chỉ lấy đùi

 TAND tỉnh Khánh Hòa vừa mở phiên tòa xét Nguyễn Văn Nghị (1957, quê tổ 9, thị trấn Diên Khánh, tạm trú thôn Lam Sơn, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), Nguyễn Văn Hòa (1962, quê xã Văn Diên, huyện Nam Đàn, Nghệ An, trú thôn Đất Lành, xã Vĩnh Thái, Nha Trang), Kiều Văn Dương (1977, trú thôn Võ Cạnh, xã Vĩnh Trung, Nha Trang), Kiều Thị Đông (chị ruột Dương, 1965, quê thôn Võ Cạnh, trú Yang Lúa, Yang Ly, huyện  Khánh Vĩnh), Phùng Văn Quỳnh (chồng hờ của Đông, 1969, trú thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung, Nha Trang). Các đối tượng này cùng bị truy tố về tội "Trộm cắp tài sản" vì đã câu kết gây ra hàng loạt vụ trộm bò ở Khánh Hòa.

Hàng loạt vụ trộm bò

Khoảng đầu năm 2014, Nghị đi trộm cắp bò, xẻ thịt bán lấy tiền tiêu xài. Để tìm nơi tiêu thụ, Nghị và Hòa đã đến chợ Thành, TT Diên Khánh tìm điểm thu mua bò và gặp bà Nguyễn Thị Tám (1955, trú tổ 2, khóm Phan Bội Châu 2, thị trấn Diên Khánh, huyện  Diên Khánh) "tiếp thị" thịt bò thì được bà Tám đồng ý mua với giá 120 ngàn đồng/kg. Sau khi có được mối tiêu thụ, Hòa và Nghị về nhà chuẩn bị công cụ, phương tiện như dao, búa tạ, bao ni-lông (loại bao đựng 50kg) và 2 xe máy để bắt đầu "săn" bò.

Tối 21/3/2014, cả hai đến chuồng bò nhà anh Nguyễn Lia (thôn Văn Thủy 1, Cam Phước Tây, Cam Lâm) trộm con bò trị giá 22,176 triệu đồng rồi xẻ thịt bán cho bà Tám. Tối 24/3, bọn chúng đến chuồng bò nhà anh Trần Thanh Long (thôn Bãi Giếng 2, Cam Hải Tây, Cam Lâm) trộm con bò trị giá 27,6 triệu đồng. Tối 27/3, chúng ra huyện Ninh Hòa, đến nhà anh Trương Quang Dung (Hòa Thuận, Ninh Bình, Ninh Hòa) trộm con bò trị giá 38,4 triệu đồng. Đêm 31/3, bọn chúng về huyện Diên Khánh trộm của gia đình anh Nguyễn Ngọc Tý (thôn Khánh Xuân, xã Diên Lâm) con bò trị giá 25 triệu đồng. Đêm 6/4, cả hai qua địa bàn xã Vĩnh Phương, TP Nha Trang trộm của anh Trần Ngọc Đạt (trú thôn Đắc Lộc 1, Vĩnh Phương) con bò trị giá 35 triệu đồng. Tiếp đó, chúng quay trở lại địa bàn H. Cam Lâm trộm con bò trị giá 20,4 triệu đồng của gia đình chị Bùi Thị Mai (thôn Vĩnh Đông, xã Cam An Nam) vào đêm 11/4. Đêm 3/5/2014, tiếp tục trộm của gia đình chị Nguyễn Thị Thùy Trang (thôn Kinh Tế Mới, xã Suối Tiên, Diên Khánh) con bò trị giá 25 triệu đồng. Trộm của gia đình anh Nguyễn Bán (xã Ninh Xuân, huyện Ninh Hòa) một con bò trị giá 37,44 triệu đồng.

Cap doi trom 44 con bo chi lay dui - Anh 1

Các bị hại tại phiên tòa.

Sau khi mua thịt bò nhiều lần, đến ngày 26/8/2014, do nghi ngờ Nghị và Hòa trộm cắp bò đem bán nên bà Tám không mua nữa. Do bị mất nơi tiêu thụ, Hòa - Nghị thông qua Dương (1998 - đối tượng có tiền án 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản), tìm gặp Quỳnh và Đông để thỏa thuận trước giá bán bò trộm cắp được là 120 ngàn đồng/kg. Sau khi thống nhất sẽ mua thịt bò do Nghị - Hòa trộm cắp, Quỳnh và Đông đi tìm mua cân, giao cho Dương cất giữ để cân thịt bò do Nghị - Hòa trộm cắp đem bán.

Khi đã tìm được nơi tiêu thụ trở lại, tối 27/8/2014, bọn chúng trộm của gia đình anh Trần Đình Hồng (thôn An Định, Diên Phước) một con bò trị giá 25 triệu đồng. Đêm 15-9, trộm của nhà bà Huỳnh Thị Cự (tổ dân phố Hòa Do 1, Cam Phúc Bắc, Cam Ranh) một con bò trị giá 20 triệu đồng. Tối 27/9, trộm của nhà anh Phan Xuân Liêm (Lạc Bình, Ninh Thọ, TX Ninh Hòa) con bò trị giá 32,175 triệu đồng... Cứ thế, cả hai liên tục thực hiện các vụ trộm bò tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đem bán cho Dương, Quỳnh và Đông cho đến ngày 24/12/2014 thì bị cơ quan CA bắt giữ.

Tại CQĐT Công an  tỉnh Khánh Hòa, Nghị - Hòa khai nhận trong năm 2014 đã thực hiện 44 vụ trộm bò tại Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Hòa, Cam Lâm, Diên Khánh với tổng giá trị tài sản là hơn 1,25 tỷ đồng đem bán cho bà Tám, Dương, Quỳnh và Đông. Trong đó, Dương, Quỳnh và Đông đã thỏa thuận trước và mua thịt bò do Nghị - Hòa trộm cắp của 18 vụ với tổng giá trị tài sản trộm cắp là 514,140 triệu đồng.

Cap doi trom 44 con bo chi lay dui - Anh 2

Bị cáo trước vành móng ngựa.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Tại phiên tòa, chỉ bị cáo Nghị thừa nhận toàn bộ hành vi của mình đã trộm tổng cộng 45 vụ nhưng bắt được 44 con bò. Theo Nghị khai thì đi một mình không thể trộm được bò, hơn nữa "đồ nghề" do Hòa cất giữ nên khi thực hiện vụ nào là cả hai cùng đi. Khi trộm được bò, Hòa - Nghị đưa đến chỗ vắng giết thịt và chỉ lấy 4 phần đùi và 2 phần.

Ngược lại, Hòa khai chỉ tham gia có... 11 vụ và đổ cho Cơ quan CSĐT ép cung nên mới nhận tham gia 44 vụ. Tòa truy, Nghị khai bị cáo là người giữ dụng cụ, các vụ còn lại bị cáo không tham gia lấy gì Nghị thực hiện được thì Nghị trả lời... không biết. Cũng theo lời Hòa chính bị cáo là người đi bán bò và cũng chính là người "tiếp thị" thịt bò cho Dương. Tiếp đó, tòa hỏi Dương: "Bị cáo nói bị cáo mua bán cây cảnh thì liên quan gì đến bò" thì Dương khai: "Nghị nói có bò chết mua rẻ ở đâu đó, bị cáo có bà chị bán thịt bò ở chợ Vĩnh Trung nên giới thiệu để kiếm tiền uống nước, Quỳnh mua chứ bị cáo không có số tiền lớn đó để mua, bị cáo "môi giới" được 5 lần, nhận được 1 triệu đồng. Còn Đông thì khai sẵn bán đồ la ghim ở chợ, Quỳnh nhờ bán giùm thịt bò cho Quỳnh nên bán giúp chứ không biết bò đó là ăn trộm. Tương tự, Quỳnh khai biết Nghị thông qua Dương và chỉ mua thịt bò của Hòa và Nghị có... 8 lần và chỉ biết bò ăn trộm mà có từ lần mua thứ 5.

Sau khi xem xét, tòa quyết định tuyên trả hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp, yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ thêm một số vấn đề mà không thể bổ sung tại phiên tòa.

 

Theo CAĐN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh