THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 01:44

An Giang: Xóa nhà tạm bợ cho hộ nghèo

 

Nhà ở là một trong những nhu cầu thiết yếu trong đời sống xã hội. Cùng với giáo dục, y tế vấn đề nhà ở là điều kiện để phát triển con người một cách toàn diện. Trong những năm qua, cùng với những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội đời sống của đại bộ phận người dân ở An Giang từ thành thị đến nông thôn đã được cải thiện rõ rệt, nhất là trong lĩnh vực về nhà ở.

Tuy nhiên, cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tại những vùng nông thôn của tỉnh Giang trước đây có rất nhiều hộ nông dân nghèo phải sống trong những căn nhà tạm bợ lụp xụp xiêu vẹo. Bởi, với họ lo bươn chải kiếm được cái ăn đã khó, nói gì đến chuyện tích cóp để làm nhà.

Nhiều hộ nghèo trong tỉnh sau bao năm tha hương bươn chải làm ăn, khi trở về quê nhà vẫn hai bàn tay trắng, lại chấp nhận cảnh sống qua ngày trong những căn nhà tạm bợ. Chính vì thế việc QĐ 167/CP ra đời thực sự là cứu cánh, tiếp sức đúng lúc cho những hộ nghèo đang gặp khó khăn về vấn đề nhà ở.

Giờ đây, tại các vùng nông thôn nhiều ngôi nhà mới được mọc lên, hàng ngàn mảnh đời, số phận những hộ nghèo  được sống trong những căn nhà tươn tất mà bao năm họ từng mơ ước. Đó chính là những căn nhà được xây dựng cho hộ nghèo theo QĐ 167/CP đúng quy chuẩn (nền cứng, khung cứng, mái cứng), góp phần chỉnh trang bộ mặt nông thôn và đặc biệt là vấn đề giảm nghèo, an sinh xã hội từng bước được cải thiện.

Đến nay, phát huy kết quả của Chương trình xây dựng nhà ở theo QĐ 167/ CP, sau nhiều năm triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh An Giang đã cơ bản xóa nhà tạm bợ cho hộ nghèo, trong đó, có hàng trăm hộ thuộc đối tượng gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số.

Một trong những ngôi nhà được ngành Kiểm sát tỉnh An Giang trao cho hộ nghèo ở huyện Phú Tân (An Giang)

Riêng trong năm 2016, với tổng vốn đầu tư trên 11 tỷ đồng, tỉnh đã xây cất nhà mới cho hàng trăm hộ nghèo thuộc 8 xã điểm xây dựng nông thôn mới, trung bình 40 triệu đồng/ căn.  

Đạt được những kết quả trên chính là nhờ vào sự nỗ lực của các ngành chức năng, cùng với cấp ủy chính quyền các cấp, MTTQ các cấp tập trung chỉ đạo, huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện chương trình một cách tích cực để sớm hoàn thành đề án đã duyệt.

Theo đó, UBND các xã giao cho Ban chỉ đạo hướng dẫn kiểm tra đôn đốc và động viên các hộ xây dựng nhà ở đảm bảo yêu cầu về diện tích là 24 m2 và chất lượng tuổi thọ 10 năm theo quy định chung.

 Qua thực tế việc triển khai thực hiện chương trình, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện lập danh sách các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo theo thứ tự ưu tiên để dễ dàng thực hiện chương trình hỗ trợ.

Đồng thời cập nhật thường xuyên danh sách hộ nghèo, cận nghèo để đảm bảo bình xét dân chủ, công khai, minh bạch rõ ràng. Với nỗ lực quyết tâm xóa nhà tạm bợ cho hộ nghèo, tỉnh tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, tăng cường công tác xã hội hóa trong thực hiện chương trình.                                                                                                                                                                                                                                                

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh