THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:12

Huyện Phú Tân (An Giang): Phát triển nghề truyền thống giúp dân xóa nghèo

Phú Tân (An Giang) tập trung khá nhiều là nghề truyền thống lâu đời, trong đó nổi bật nhất là làng nghề làm chổi bông sậy, bông cỏ (đót) ở xã Phú Bình

Đây là một trong những làng nghề không chỉ góp phần giảm nghèo mà còn giúp cho nhiều hộ làm ăn ngày càng khá giả, góp phần giải quyết việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động nông thôn.

Xã Phú Bình được UBND tỉnh An Giang công nhận là là nghề tiểu thủ công nghiệp từ tháng 11/2006 và nhận được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương tao cơ hội vay vốn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất.

Hiện nay cây chổi bông sậy, bông cỏ Cồn Nhỏ được dân trong làng nghề mang đi tiêu thụ khắn vùng đồng bằng sông Cửu Long, TP.HCM, xuất khẩn sang Cămpuchia và Đài Loan.

Qua đò Bến Cát (sông Hậu) khoảng 100 m là đến làng bó chổi bông sậy, bông cỏ Cồn Nhỏ, nơi đây làng nghề còn in đậm nét của vùng sông nước miền Tây Nam bộ, với nhiều gia đình đã theo và truyền nghề 2 – 3 thế hệ.

 

Làng nghề bó chổi bông sậy, bông cỏ luôn tạo việc làm với thu nhập ỗn đinh cho hàng trăm lao động nông thôn ở địa phương

Làng nghề hiện nay có khoảng trên 200 hộ bó chổi, thu nhập của người dân được nâng cao rõ rệt, nếu gia đình với 4 lao động chuyên làm chổi thì bó được khoảng 1.500 cây chổi/tháng, trừ các khoản chi phí đầu tư cho nguyên liệu còn có lời khoảng 5 triệu đ/tháng.

Trong số 200 hộ này phần lớn trước đây đều thuộc diện nghèo, nhưng khoảng 10 năm nay, những hộ bám nghề bó chổi đã thoát nghèo bền vững.

Điển hình như hộ các ông: Nguyễn Minh Phương, Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Thanh Hậu, Dương Văn Năm, Dương Văn Bảy đều trở nên khá giả.

Nguyên liệu chính để bó chổi là bông sậy (mọc nhiều ở vùng tứ giác Long Xuyên, U Minh), cây trúc làm cán, cây lác (cói) ốp cán, dây cước để buộc và dây nilon để bện mái chổi.

Nghề bó chổi có nhiều công đoạn dễ làm, nên từ trẻ em cho đến người già đều có thể làm được. Trẻ em làng nghề một buổi đi học, một buổi bó chổi cũng có thể kiếm được 15.000đ/buổi, người lớn thì thu nhập gấn đôi, gấn 3 lần.

Gia đình ông Lý Chí Tâm có 4 lao động chuyên bó chổi, mỗi tháng làm được từ 4000 – 5000 cây chổi, chở đi tiêu thụ tận TP. HCM, Đồng Nai, với giá sỉ từ 6000đ – 14.000đ/cây chổi tùy loại, cuộc sống trở nên khá giả.

Mùa cây sậy trổ bông (tháng 7 – tháng 8 âm lịch) ông Tâm đưa 2 chiếc xuồng xuống vùng U Minh mua 20 tấn bông sậy nguyên liệu, với giá chỉ 5000đ – 6000đ/kg bông khô, nhưng chỉ đủ sản xuất 4 tháng, hết nguyên liệu ông phải lên tận Đà Lạt mua bông cỏ (đót) với giá 20.000đ/kg mới đủ làm quanh năm.

Nổi tiếng khắp làng nghề là chị Cao Thị Phượng, mổi ngày chị bó được 80 – 100 cây chổi, hàng của chị làm ra rất sắc sảo, chất lượng cao nên chủ yếu cung ứng cho những cơ sở xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở Mỏ Cày (Bến Tre) xuất khẩu sang Đài Loan.

Theo chị Phượng cho biết thì làm chổi xuất khẩu không khó, cái chính là là phải làm đúng quy cách, mẫu mã của khách hàng. Tuy nhiên người dân làng nghề thường thiếu vốn sản xuất, Ngân hàng Chính sách xã hội Phú Tân đã giải quyết cho vay mỗi hộ 7 triệu đ, nhưng mức vay này còn thấp so với nhu cầu.

Chị Phượng nói, mỗi hộ cần khoảng  50 triệu đ mua nguyên liệu dự trữ mới đủ sản xuất trong 6 tháng. Lãnh đạo UBND xã Phú Bình, huyện Phú Tân cho biết làng nghề bó chổi Cồn Nhỏ hiện có 200 hộ với khoảng 600 lao động thuộc 7 tổ liên kết.

Địa phương đã có định hướng phát triển các tổ liên kết lên tổ hợp tác xã để tiến tới thàng lập HTX làng nghề bó chổi Cồn Nhỏ. HTX sẽ có vai trò làm đều mối cung ứng vốn mua nguyên liệu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

 

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh