THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:14

Huyện Thoại Sơn (An Giang): Mô hình đa dạng cây trồng thu nhập cao

Tại một số xã trong huyện Thoại Sơn, những năm gần đây nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phù hợp với điều kiện của địa phương, nên nhiều hộ nông dân không chỉ thoát nghèo mà còn ngày càng khấm khá hơn.

Trong các mô hình mà nông dân trong vùng triển khai thực hiện, đem lại hiệu quả kinh tế cao có mô hình trồng nhiều loại cây ăn trái trên cùng một diện tích đất canh tác đang được nhân rộng.

Hộ ông Huỳnh Văn Qưới, ấp Phú Thiện, thị trấn Phú Hòa là một trong những hộ đi tiên phong với mô hình trồng chanh bông tím xen canh cây ăn trái khác. Được biết, với 4 công đất (4.000 mét vuông) trồng 600 gốc chanh bông tím, sau một năm chăm sóc lứa đầu tiên cho thu hoạch 2 tấn, bán cho thương lái tại vườn giá 16.000 đồng/ kg – 20. 000 đồng/ kg, thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng.

Hộ gia đình ông Phan Thành Tài, ấp Bắc Thạnh, xã Thoại Giang chuyển 11 công đất (11.000 mét vuông) trồng lúa kém hiệu quả để lên liếp trồng quýt đường, qua 3 năm sau nhiều vụ thu hoạch với lợi nhuận thu về trên 100 triệu đồng/ năm.

Hộ ông Nguyễn Văn Náo, xã Thoại Giang những năm gần đây cũng chuyển đổi 5 công (5.000 mét vuông)  đất trồng lúa sang trồng 600 gốc mãn cầu xiêm, xen 400 cây ổi và hoa màu khác, thu nhập trên 100 triệu đồng/ năm.

Mô hình chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây quýt đường lợi nhuận cao, đã và đang được nhân rộng ở địa phương

Ngoài trồng cây ăn trái, trồng nấm rơm trong nhà với công nghệ cao, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là mô hình không chỉ tạo thêm thu nhập, mà còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn ở xã Vĩnh Trạch.

Mô hình này có ưu điểm là rất thích hợp với điều kiện những hộ không có hoặc có ít đất sản xuất. Thực hiện mô hình này vừa tận dụng được nguồn rơm sau thu hoạch lúa, vừa giúp vệ sinh đồng ruộng và có thêm nguồn nguyên liệu để trồng nấm.

Trước đây theo cách làm truyền thống, người dân nơi đây thường ủ rơm ở ngoài trời, nơi có phần đất trống, khi trồng nấm phải canh thời tiết nắng hay mưa để điều chỉnh lượng rơm phủ trên bề mặt hợp lý.

Để giải quyết vấn đề này và tình trạng cây nấm không ra đều hoặc bị sậm đen, gần đây Trung tâm Khuyến nông huyện Thoại Sơn đã đưa ra giải pháp trồng nấm rơm trong nhà đem lại hiệu quả tích cực, cho ra sản phẩm đẹp, chất lượng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Gia đình ông Nguyễn Thanh Tùng ở ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch trước đây sau thu hoạch lúa thường bỏ một lượng lớn rơm ngoài đồng. Nay thấy mô hình trồng nấm rơm trong nhà được nhiều người dân thực hiện, ông Tùng đã tận dụng nguồn rơm khoảng 1000 kg, để trên 8 kệ trong nhà, với diện tích khoảng 200 m2 trồng nấm.

Theo ông Tùng, nấm rơm dễ chăm sóc, cho thu hoạch nhanh, với 5 vụ/ năm, giá bán tại nhà khoảng 600.000 đồng đến 800.000 đồng/ kg, trừ mọi chi phí ông thu về lợi nhuận từ 100 triệu đồng – 120 triệu đồng/ năm.

 Hiện nay tại địa phương mô hình đang được nhân rộng, với hàng chục hộ nông dân trong vùng tham gia thực hiện. Đây cũng là một trong những mô hình góp phần tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống nông dân vùng nông thôn Thoại Sơn hiện nay.                                                                                                               

LƯƠNG ĐỊNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh