THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:39

An Giang: Hỗ trợ vốn giúp nông dân Khmer xóa nghèo

 

Những năm qua, trên địa bàn huyện Tri Tôn có hàng chục chương trình tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được triển khai, áp dụng hiệu quả, với tổng dư nợ hàng trăm tỷ đồng. Qua đó, đã tạo điều kiện cho hàng ngàn lượt hộ nghèo, chủ yếu là đồng bào Khmer được vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi, với hàng ngàn hộ phát triển đàn bò.

Điển hình như gia đình ông Chau Sóc ở ấp Ninh Lợi, xã An Tức (huyện Tri Tôn), nhờ được vay vốn ưu đãi mở rộng chăn nuôi bò mà trở thành một trong những hộ khá giả ở vùng. Ông cho biết, được NHCSXH cho vay 200 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm nên đã có điều kiện đầu tư mở rộng quy mô phát triển đàn bò như hiện nay với tổng số hàng trăm con.

Hàng năm, gia đình ông xuất chuồng bán bò giống, bò sinh sản cho các nông hộ nuôi bò ở các tỉnh lân cận như: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Hậu Giang; còn bò vỗ béo, bò thịt bán cho thương lái ở TP. Hồ Chí Minh nhu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Nhờ đó, gia đình ông có điều kiện nuôi hai con theo học đại học ở Cần Thơ và An Giang, hoàn trả xong nguồn vốn vay, tích lũy được vốn để tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi bò lớn hơn.

 

Nông dân Khmer được vay vốn đầu tư nuôi bò để thoát nghèo.

 

Hiện nay, do cơ giới hóa đồng ruộng ngày càng phát triển nên con bò trở thành vật nuôi hàng hóa, tăng thu nhập kinh tế gia đình cho những hộ đồng bào Khmer. Tại huyện Tịnh Biên, hàng trăm hộ gia đình Khmer được các ngành, cấp mở lớp dạy nghề, tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc bò và được NHCSXH cho vay vốn phát triển đàn bò.

Lãnh đạo xã Tân Hội, huyện Tịnh Biên cho biết, toàn xã có 2.521 hộ, trong đó hộ đồng bào Khmer chiến 54%. Những năm qua, thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với đồng bào Khmer đã góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo ở địa phương. Nhiều hộ đồng bào Khmer được vay vốn ưu đãi để đầu tư sản xuất, chăn nuôi nên từ năm 2012 đến nay, tỷ lệ hộ nghèo ở xã Tân Hội giảm đáng kể.

Ông Chau Rim ở ấp Tân Long được Nhà nước cấp một căn nhà theo chương trình 134 và được vay 10 triệu đồng từ NHCSXH huyện Tịnh Biên để chăn nuôi bò (3 năm không tính lãi). Nay gia đình ông Chau Rim không chỉ thoát nghèo bền vững mà đang từng bước vươn lên thành hộ khá.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân huyện Tri Tôn, hiện nay nói tới triệu phú người Khmer thì phum, sóc nào cũng có. Đây chính là kết quả của những chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước dành cho vùng đồng bào dân tộc Khmer những năm qua. Nhờ vào sự đồng hành chia sẻ của NHSCXH mà những người nông dân Khmer có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi mà thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Cuộc sống vật chất của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào Khmer cũng đổi mới và khởi sắc. Hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng đồng bộ, con em đồng bào Khmer vùng Bảy Núi được đến trường, người dân được chăm sóc sức khỏe, có điện sinh hoạt và phục vụ sản xuất, dùng nước hợp vệ sinh, môi trường sống được cải thiện.          

TRANG THUÝ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh