THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:51

An Dương Hải Phòng: 400 hộ dân,10 doanh nghiệp "sống chung” với lụt?

Nhiều tháng qua con đường nối từ đường Máng Nước sang đường tỉnh lộ 208 dẫn vào khu dân cư Vĩnh Khê 3 vẫn ngập sâu

Không mưa vẫn lụt

Theo ghi nhận của PV, đã nhiều ngày, tháng qua, trước khi cơn bão số 1, hay còn gọi là bão Mirinae đổ bộ vào bờ, Hải Phòng không hề mưa, trời nắng như đổ lửa, nhưng con đường nối từ đường Máng Nước sang đường tỉnh lộ 208 dẫn vào khu dân cư Vĩnh Khê 3 vẫn ngập sâu, có đoạn ngập nửa bánh xe ô tô. Mặt đường bị ngập lụt quanh năm nên xuống cấp nghiêm trọng, những ổ voi, ổ gà chằng chịt khiến những người dân trong xóm đi lại thường bất ngờ trở thành "vận động viên bơi lội" bất đắc dĩ giữa vùng nước đen kịt, thỉnh thoảng thấy những xác chuột chết nổi lềnh bềnh cùng rác rưởi trôi dạt tạo mùi xú uế.

Ông Lê Văn Đình xóm Trại, Vĩnh Khê, An Đồng cho biết, ông đã sống ở đây 63 năm nhưng chưa bao giờ có chuyện ngập lụt như vậy. 

Ông Lê Văn Đình, 63 tuổi, xóm Trại, Vĩnh Khê, An Đồng cho biết: Ông ở đây 63 năm nhưng chưa bao giờ có chuyện ngập lụt như vậy. Trước đây, cả khu vực này là cánh đồng, hệ thống thoát nước nội đồng ở đây rất tốt. Mỗi khi mưa to, hệ thống mương máng quanh làng đổ ra cánh đồng rồi đổ ra cống Kết, cống bà Nhị ra sống Rế. Bởi vậy cả khu chả bao giờ biết đến lụt lội. Thế nhưng 2 năm trở lại đây khi Dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp An Đồng có diện tích hơn 21ha do Tập đoàn tài chính Hoàng Huy làm chủ đầu tư ( liên doanh với Công ty Pruksa-pv) được khởi công xây dựng thì toàn bộ hệ thống mương thoát nước của khu dân cư Vĩnh Khê bị san lấp, thậm chí bị cắt đứt bởi mương nằm trong quy hoạch vùng dự án. Mỗi khi trời mưa, nước trong khu dân cư lại dâng lên, rác rưởi, xác động vật chết trôi lềnh bềnh vào nhà các hộ dân bốc mùi hôi thối; cây cối, hoa màu bị thiệt hại nặng nề. Nước không rút nên kể cả trời có nắng, khô thì nước vẫn ở lại trong làng.

“Bất khuất” hơn là các cháu học sinh, cứ mỗi đêm có mưa là sáng hôm sau phải nghỉ học. Bởi chẳng có xe nào lội được cả mét nước đưa các cháu đến trường. Cứ xin nghỉ nhiều lần vì những lý do “lãng xẹt” ngập lụt, nhiều cô giáo tỏ ra nghi ngờ ngay cả với chính phụ huynh. Các cô không tin rằng ở một xã ven đô đang có đề án sáp nhập thành một phường của quận trung tâm Hải Phòng này lại có thể hễ mưa là ngập nhiều ngày, tháng sau mưa. Khu xóm Trại có 1 trường mầm non tư thục nhưng rất ít ngày giáo viên được đón trẻ tận cổng. Bởi việc phải lội hơn 200m để ra đường 208 cõng các cháu vào lớp được xem là một “hoạt động thường ngày” của các cô.

Nhiều đối tác của các doanh nghiệp khi đến làm việc ở đây đã tỏ ý nghi ngờ năng lực bạn hàng khi thấy trụ sở của họ đóng quân giữa vùng ngập lụt. Thậm chí phía đường 208 có một khách sạn hoành tráng, nhiều đôi trai gái đến đó để nghỉ cùng đành phải lắc đầu quay xe đi tiếp.

Nhiều năm sống chung với ngập lụt, người dân bức xúc làm đơn lên UBND xã. “Nhiều lần chính quyền cùng chủ đầu tư xuống ghi nhận hiện trường nhưng rồi chỉ hứa giải quyết”- ông Lê Văn Đình cười méo miệng cho biết.

Hứa đến bao giờ?

Làm việc với UBND xã An Đồng được biết: Ngày 16/7/2011, Dự án Khu chung cư cho người có thu nhập thấp do Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (Tập đoàn tài chính Hoàng Huy) và Công ty Pruksa (Thái Lan) chính thức được khởi công tại An Đồng. Hơn 20ha đất nông nghiệp cùng hệ thống kênh mương tưới tiêu ở đây đã được san lấp.

Ông Trần Văn Đại, chủ tịch UBND xã An Đồng cho biế: ngay khi dự án bắt tay vào triển khai, đến đầu năm 2015 xã đã mời chủ đầu tư về làm việc và có rất nhiều kiến nghị với huyện, chủ đầu tư việc nâng cấp, cải tạo tuyến mương thoát nước thôn Vĩnh Khê. Tại các buổi làm việc này, chủ đầu tư hứa sẽ đảm bảo hệ thống thoát nước cho dân. Ngày 21/6/2016 bà Trần Thị Hoàng Hà, chủ đầu tư dự án đã có cam kết với UBND xã An Đồng sẽ đảm bảo hệ thống thoát nước cho các hộ dân. Gần đây nhất, ngày 04/7 xã đã mời các ngành của huyện và chủ đầu tư kiểm tra hiện trạng. "Chúng tôi đã lập biên bản hiện trạng, yêu cầu chủ đầu tư có giải pháp trước mắt tiêu thoát nước cho dân. Nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn hứa rồi....để đấy", ông Đại cho biết

Theo ông Nguyễn Thành Lâm, đại diện BQL dự án (chủ đầu tư): khi giải phóng mặt bằng dự án, chủ đầu tư đã bồi thường hệ thống mương thoát nước cho xã gần 2 tỷ đồng. Để hoàn trả hệ thống mương này, dự án đã xây lùi lại để chừa ra diện tích sau này làm mương thoát nước. Trong quá trình thi công mỗi khi mưa lụt, đơn vị đã nạo vét khơi dòng chảy để thoát nước cho khu dân cư Vĩnh Khê.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, hiện tại xung quanh khu vực dự án ngoài hệ thống mương thoát nước cũ còn sót lại thì chưa có đoạn nào được xây dựng mương thoát nước cho nhân dân. Phần chừa lại để xây dựng hệ thống thoát nước bồi hoàn cho dân như chủ đầu tư khẳng định hiện chỉ là rãnh thoát nước phủ kín cây cối.

“Việc xây dựng hệ thống mương thoát nước phải chờ vào quyết định của huyện An Dương và thành phố Hải Phòng. Trước mắt, để giải quyết tình trạng ngập lụt, chủ đầu tư sẽ triển khai máy móc để nạo vét, dọn dẹp khơi thông dòng chảy hệ thống thoát nước bao quanh dự án.Tuy nhiên, mấy ngày nay máy móc “bận” nên chưa bố trí được”, ông Nguyễn Thành Lâm cho biết.

Mưa vẫn đổ, bão vẫn sẽ đến, nhưng chả cần mưa, bão, dù trời nắng như đổ lửa sau nhiều ngày mưa nhỏ thì gần 400 hộ dân, 1 trường học và hơn 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu Vĩnh Khê 3, xã An Đồng vẫn bì bõm sống chung với nước ngập và mùi xú uế bởi dự án của Tập đoàn tài chính Hoàng Huy xây dựng dành cho người có thu nhập thấp.

VŨ TRANG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh