THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:43

4.000 căn hộ trên khu ‘đất vàng’ Nha Trang

Cơ quan tỉnh Khánh Hòa vừa giao cho Hội Kiến trúc sư - Quy hoạch tỉnh này tiến hành việc góp ý, lựa chọn phương án quy hoạch cho nhà đầu tư là Công ty CP Vinaminco Khánh Hòa thực hiện Dự án Tổ hợp căn hộ cao cấp - Trung tâm thương mại khách sạn Russia tại số 32 đường Trần Phú thành phố Nha Trang.

Khu "đất vàng" số 32 Trần Phú sẽ mọc lên tổ hợp căn hộ cao cấp 

Đây là khu “đất vàng” với diện tích hơn 2,7 ha nằm ở vị trí đắc địa có hai mặt tiếp giáp với đường Trần Phú - tuyến đường cảnh quan dọc theo bãi biển Nha Trang. Khu đất hiện đang là cơ sở đào tạo của Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang (nay đổi tên thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang).

Năm 2011, UBND tỉnh Khánh Hoà có Tờ trình số 79 về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng mới Trường Cao đẳng nghề Nha Trang theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Theo nội dung đề xuất của tỉnh Khánh Hoà thực hiện dự án đầu tư xây dựng mới Trường Cao đẳng nghề Nha Trang tại Khu quy hoạch trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông thuộc xã Phước Đồng, TP Nha Trang theo hình thức BT.

Đổi lại việc đầu tư xây dựng tại khu đất (cơ sở cũ) của Trường Cao đẳng nghề Nha Trang tại 32 Trần Phú phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang được chuyển giao cho nhà đầu tư để lập dự án và khai thác kinh doanh thu hồi vốn. Sau đấy, năm 2014 tỉnh Khánh Hòa có văn bản thỏa thuận phương án kiến quy hoạch Dự án tổ hợp căn hộ cao cấp-Trung tâm thương mại-Cơ sở đào tạo du lịch-Khách sạn Russia tại khu đất 32 Trần Phú với chỉ tiêu cơ bản như: Mật độ xây dựng khoảng 35%; Số căn hộ chung cư khoảng 1.200 căn+800 phòng khách sạn.

Gần 4.000 căn hộ chung cư và phòng khách sạn sẽ được xây dựng 


Được biết, mới đây nhà đầu tư là Công ty CP Vinaminco Khánh Hòa lại tiếp tục đề nghị tỉnh Khánh Hòa để điều chỉnh phương án kiến trúc quy hoạch của dự án tổ hợp trên.

Cụ thể, doanh nghiệp này đề xuất tăng mật độ xây dựng toàn khu lên 5% (từ 35 lên 40 %); giảm chiều cao công trình (từ 45 xuống 40 tầng) theo Đồ án quy hoạch chung về chiều cao công trình của Thành phố Nha Trang chỉ cho phép xây không quá 40 tầng. 

Đại diện Hội Kiến trúc sư - Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa cho rằng, khu vực mặt tiền đường Trần Phú thành phố Nha Trang bị khống chế gắt gao về mật độ, chiều cao xây dựng công trình: “Lâu nay tại Nha Trang, các nhà đầu tư đều có xu hướng muốn xây vượt quá với quy chuẩn cho phép của mật độ xây dựng, trong khi với cơ sở hạ tầng hiện có của thành phố thì nên giảm mật độ xuống so với quy chuẩn”, ông Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư-Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa cho biết.

Một vị trong Hội KTS tỉnh cho rằng, ở dự án trên với đề xuất điều chỉnh của nhà đầu tư, ý kiến của một số KTS trong Hội này là xem xét quy hoạch vị trí xây dựng trường học trong khuôn viên dự án: “Theo thuyết minh phần trường học mầm non, mẫu giáo được đưa vào diện tích khối đế ở các tòa tháp, nhưng với số lượng trên 3.000 căn hộ chung cư thì nên xem xét việc xây trường học riêng để đáp ứng nhu cầu của dân số tăng cao khi hình thành khu này”, vị KTS nói. 

Theo phân tích của vị KTS, đối với một thành phố du lịch như Nha Trang, với khu đất 2,7ha được đề xuất xây trên 3.000 căn hộ chung cư và gần 800 phòng khách sạn được xem là tổ hợp có mật độ căn hộ lớn nhất ở vị trí trung tâm thành phố hiện nay. Việc tăng thêm mật độ dân số là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, sẽ có sự phát triển về cơ sở hạ tầng và các dịch vụ tiện ích, có lợi cho sự phát triển của khu vực nói chung.

Đại diện Hội Kiến trúc sư cũng cho rằng, không phải lần đầu tiên một cơ sở giáo dục trường nghề bị chuyển đi ra khỏi trung tâm thành phố để nhường chỗ cho dự án BĐS. Mới đây, trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn cũng được di dời ra khu ngoại ô thành phố. Bên cạnh đấy, nhiều khu đất "vàng" trung tâm thành phố Nha Trang, đặc biệt dọc trục đường Trần Phú hiện đang là các cơ sở giáo dục, trường học của tỉnh này cũng đang lên kế hoạch di dời, nhường “đất vàng” cho các dự án BĐS với số lượng căn hộ, phòng khách sạn rất lớn.

Bà Võ Thị Lệ Chua - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên (TP. Nha Trang) cho hay, Vĩnh Nguyên là một trong những phường có diện tích rộng lớn và dân số tăng nhanh khi nhiều dự án BĐS đua nhau “mọc” lên: "Hiện phường có dân cư khoảng 22 nghìn người, nhưng sắp tới sẽ tăng lên nhiều khi các tổ hợp dự án nhà ở được hình thành". Bà Chua cũng mong rằng, việc điều chỉnh phù hợp với cơ sở hạ tầng hiện có của phường.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh