THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:44

39% học sinh nữ đang bị ảnh hưởng bởi bạo lực xã hội

 

Cần môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và bình đẳng

Tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Thị Hoàng Yến, Tổ tư vấn trong nước của UNESCO công bố báo cáo nghiên cứu bạo lực học đường trên cơ sở giới tại Việt Nam. Nghiên cứu được thực hiện tại 6 tỉnh ở 3 miền (Bắc, Trung, Nam), mỗi tỉnh 2 miền với 4 trường học THCS và THPT với 3.698 người, trong đó học sinh là 2.636 em. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 41% các em nam và 28% các em học sinh nữ gặp phải các vấn đề về bạo lực thể chất trong nhà trường. Có 32% các em nam và 25% các em nữ gặp phải các vấn đề về bạo lực lời nói; 33% các em nam và 39% các em nữ bị bạo lực xã hội…

 

 

Đi sâu vào các kết quả nghiên cứu cho thấy, có 10,7% học sinh cho rằng “Thỉnh thoảng học sinh đánh nhau là chuyện bình thường”. Một phát hiện đáng lưu ý, đó là có tới 46,2% học sinh và 46,3% giáo viên đồng ý với “Đôi khi giáo viên cũng phải đánh, mắng học sinh để duy trì kỷ luật”. Bên cạnh đó, học sinh đồng tính (LGBT) có nguy cơ gặp phải các hình thức bạo lực học đường trên cơ sở giới cao hơn đáng kể so với các bạn cùng trang lứa. “Em bị nhốt trong một căn phòng và bị đánh sau khi tiết lộ em đồng tính. Vì bạn bè coi những người như em làm cho trường học không trong sạch”, một học sinh đồng tính nam ở miền Trung chia sẻ.

Cùng với đó, học sinh nam có nguy cơ trở thành nạn nhân lớn hơn về bạo lực thể chất, với tỷ lệ 64,7%, trong khi nữ là 51,1%, học sinh LGBT 71%. Điều đáng lưu ý đối với kết quả nghiên cứu khảo sát này, chính là cán bộ nhân viên nhà trường đôi khi là chủ thể gây ra bạo lực học đường trên cơ sở giới. Một học sinh nữ, trường THCS ở miền Bắc chia sẻ: “Có giáo viên gọi một bạn và bạn của bạn ấy là “ngu như bò” trước mặt cả lớp”. Trong khi ấy, một học sinh đồng tính ở miền Bắc cho hay: “Em cảm thấy không được tôn trọng. Thầy nói em không phải là con trai và viết một vài điều gì đó lên bảng để minh họa. Hay, “Một giáo viên khác đã véo tai chúng em vì chúng em không làm được bài tập”. Ngoài ra, trong khuôn viên nhà trường, có nhiều chỗ học sinh không cảm thấy an toàn. Đặc biệt là khu nhà vệ sinh hoặc những chỗ xa văn phòng nhà trường hoặc xa chỗ thầy cô giáo hay những chỗ không có các phương tiện theo dõi, giám sát.

Trước những con số thống kê đó, ông Michael Croft,  trưởng đại diện văn phòng UNESCO tại Việt Nam chia sẻ, nói tới chất lượng giáo dục, chúng ta không chỉ nói đến thành tích, điểm số hay năng lực của học sinh mà còn cần nói tới môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và bình đẳng, ở nơi mà mọi học sinh đều có suy nghĩ tích cực về ngôi trường, lớp học, bạn bè và thầy cô của mình… “Đây chính là yếu tố quan trọng đối với một hệ thống giáo dục có chất lượng. Nó cũng quan trọng như chính chương trình đào tạo. Chỉ khi đưa các yếu tố này vào giáo dục thì chúng ta mới có thể khẳng định trường học là một môi trường toàn diện và hòa nhập”, ông Michael Croft nhấn mạnh.

 Năm 2020, cơ bản không còn tình trạng bạo lực học đường

Theo ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT), Bộ GD&ĐT đã qui định trong mỗi trường phổ thông thành lập tổ tư vấn tâm lý để thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh bài bản, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn trong thời gian tới. Các giáo viên tham gia công tác tư vấn tâm lý sẽ được tham gia bồi dưỡng, cấp chứng chỉ theo qui định của Bộ GD&ĐT… Hiện cả nước có 14.000 trường phổ thông (THCS, THPT), dự tính mỗi trường cần có 3 đến 5 giáo viên tư vấn tâm lý để thực hiện công tác tư vấn cho học sinh, tập trung ưu tiên làm công  tác giáo dục, tư vấn toàn diện, phòng ngừa cho tuyệt đại học sinh, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, rối nhiễu nhẹ tâm lý của học sinh, can thiệp chuyên sâu xử lý các tình huống rối loạn tâm lý. Như vậy, sẽ có khoảng 70.000 giáo viên tư vấn tâm lý cần được bồi dưỡng trong 1,5 đến 2 năm tới với mục tiêu đến năm học 2020 sẽ cơ bản không còn tình trạng bạo lực học đường xảy ra trong khuôn viên các trường học.

 

Bạo lực học đường trở thành mối quan tâm lo lắng của gia đình, nhà trường và xã hội.

 

“Bộ GD&ĐT cũng khuyến khích các trường tiểu học đồng thời triển khai hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh với các nội dung phù hợp lứa tuổi. Làm tốt công tác tư vấn tâm lý cho học sinh sẽ xử lý triệt để nguyên nhân xảy ra bạo lực học đường. Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ triển khai thí điểm Bộ công cụ “Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học” tại 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hà Giang”, ông Linh cho hay.

 

"Xây dựng các mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học" là một công cụ giáo dục do Đại học Melbourne (Australia) xây dựng. Bộ công cụ giúp giải quyết các vấn đề bạo lực học đường trên cơ sở giới, đã được các đối tác trong khu vực công nhận (như đối tác trong khu vực Đông Á, Sáng kiến Giáo dục cho Trẻ em gái của Liên Hợp Quốc tại châu Á).

Căn cứ vào các nghiên cứu khoa học và những kinh nghiệm thực hiện chương trình tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, công cụ này sẽ hỗ trợ các giáo viên THCS, đặc biệt là cán bộ phụ trách công tác tư vấn trong trường học, giải quyết bạo lực học đường trên cơ sở giới thông qua các hoạt động, các bài giảng đề cao các mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng, bình đẳng và hòa nhập trong học sinh.



HÒA THANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh