THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:56

38 tỉnh gia tăng chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế

 

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy khả năng bội chi quỹ BHYT rất cao, tính đến 31/8/2017, cả nước đã có 107,11 triệu hồ sơ được gửi đề nghị thanh toán BHYT với số tiền 54.952 tỉ đồng. So với dự toán được sử dụng trong 8 tháng đầu năm, số đề nghị chi này đã vượt khoảng 6.074 tỉ đồng. Có 38 tỉnh gia tăng chi phí KCB trên 40% so với cùng kỳ 2016, một số tỉnh gia tăng trên 70% như: Kon Tum, Quảng trị, Bình Phước, Khánh Hòa. Có 15 tỉnh tăng trên 20% số lượt KCB: Bình Phước 42,4%, Hậu Giang 33,0%, Bình Dương 31,4%.

Liên quan đến vấn đề sử dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT, ông Lê Văn Phúc- Phó Trưởng ban, phụ trách Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) cho biết, BHXH Việt Nam vẫn đang thực hiện thanh toán chi phí KCB BHYT theo quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Theo ông Phúc, BHXH Việt Nam kiên quyết không chấp nhận những chi phí có nguyên nhân chủ quan do cơ sở y tế kê sai, lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT. Tuy nhiên, nếu chi phí tăng cao, kể cả vượt quỹ mà do nguyên nhân khách quan và cơ sở y tế giải trình được chi phí hợp lý thì BHXH Việt Nam vẫn thanh toán bình thường.

 

Giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia BHYT

 

Cũng theo ông Phúc, trong 8 tháng đầu năm, đã có 8 tỉnh đã tiêu hết quỹ khám chữa bệnh BHYT được giao cho cả năm 2017. BHXH Việt Nam đang yêu cầu BHXH các địa phương này thẩm định lại chi phí vượt trần, vượt quỹ. Dựa trên kết quả thẩm định đó, BHXH Việt Nam sẽ xem xét cấp tạm ứng kinh phí cho cơ sở y tế thực hiện khám chữa bệnh, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người có thẻ BHYT. “Trên cơ sở trách nhiệm được quy định trong Luật, BHXH Việt Nam đang hướng dẫn BHXH các địa phương phối hợp với ngành Y tế báo cáo thực trạng sử dụng, quản lý quỹ BHYT với cấp ủy, chính quyền các địa phương. Tham mưu cho các cơ quan này có chỉ đạo về sử dụng, quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn cho phù hợp, hiệu quả” – ông Phúc nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cũng cho biết, ước đến 30/9/2017, cả nước có 13,23 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 11,39 triệu người tham gia BH thất nghiệp; 243 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện và 79,08 triệu người tham gia BHYT (tỉ lệ bao phủ BHYT đạt 84,9% dân số). Bên cạnh đó giải quyết cho 7,16 triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH, tăng 1,08 triệu lượt người so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, 98.672 người hưởng BHXH hằng tháng; riêng số người hưởng trợ cấp một lần là 536.864 lượt. Cơ quan BHXH cũng phối hợp với ngành LĐ-TB&XH giải quyết cho 538.843 lượt người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, tăng 19.069 lượt so với cùng kỳ năm 2016.

Về vấn đề cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH được thực hiện từ ngày 1/8/2017 đối với BHXH TP.Hà Nội, từ 1/9/2017 với BHXH cả nước cho các trường hợp mới tham gia hệ thống, đổi thẻ BHYT, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu khẳng định, lợi ích của việc thay số sổ BHXH, thẻ BHYT bằng mã số BHXH là bước tiến quan trọng tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý cũng như người tham gia. Theo đó, đối với cơ quan BHXH, đây là điều kiện để hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý người tham gia theo hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và khám bệnh, chữa bệnh BHYT được thuận lợi. Đối với cơ sở khám chữa bệnh BHYT, có thể chống các hành vi sử dụng thẻ BHYT giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT; khai thác, kiểm tra các thông tin về bệnh nhân BHYT trong cơ sở dữ liệu (tiền sử bệnh, tình trạng kháng thuốc...) do cơ quan BHXH quản lý để phục vụ cho công tác điều trị. Đối với người tham gia, việc bổ sung hoàn thiện thông tin lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và khám bệnh, chữa bệnh BHYT được thuận lợi.

Khẳng định chủ trương này không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh: “Trong thời gian đầu thực hiện tra cứu giá trị sử dụng thẻ trên Cổng thông tin giám định BHYT, trường hợp người tham gia dùng thẻ còn giá trị sử dụng đi khám chữa bệnh, nhưng cơ sở khám chữa bệnh tra cứu trên cổng phát hiện thẻ BHYT đã hết giá trị sử dụng thì thông báo cho cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH có trách nhiệm kiểm tra, đồng thời vẫn phải đảm bảo quyền lợi KCB bình thường cho người tham gia (trừ trường hợp cơ quan BHXH nơi cấp thẻ thông tin lại người đó đã ngừng đóng BHYT). Để việc triển khai, rà soát, đồng bộ cấp mã số BHXH đảm bảo đúng tiến độ, không để xảy ra tình trạng chậm cấp thẻ BHYT ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, BHXH Việt Nam đã phân công cán bộ trực tiếp xuống BHXH các tỉnh nắm bắt và tháo gỡ vướng mắc. BHXH các địa phương đang ưu tiên cấp mã số BHXH và đổi thẻ mới cho đối tượng HSSV và các đối tượng hết hạn sử dụng thẻ BHYT trước ngày 31/12/2017”.

VŨ MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh