THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:56

150 cây hoa anh đào khoe sắc tại Hà Nội

 

Ảnh minh họa

 

Chiều 1/3, tại cuộc họp công bố chương trình giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm hoa anh đào năm 2017, ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết, những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản không ngừng được đẩy mạnh và phát triển trên mọi lĩnh vực, trong đó có văn hóa. Trên cơ sở đó, nhằm thúc đẩy giao lưu, hợp tác về văn hóa giữa hai quốc gia, UBND Thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch “Tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa Nhật bản và Triển lãm hoa anh đào tại Hà Nội”.

Cụ thể, theo Kế hoạch số 15/KH-UBND, Lễ khai mạc hoạt động này sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 10/3 tại Khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. “Đây là sự kiện góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa, đất nước và con người Nhật Bản đến với nhân dân Thủ đô, là dịp trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, kinh tế giữa Thủ đô Hà Nội và Nhật Bản, qua đó tăng cường sự hiểu biết, tin cậy và thắm tình đoàn kết giữa hai nước” – ông Trương Minh Tiến nhấn mạnh.

 



Cũng theo ông Trương Minh Tiến, đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cơ bản đã xong, các ngành chức năng xây dựng kế hoạch để phối hợp triển khai. Cuối tuần này khoảng 150 cây hoa anh đào đi theo đường biển từ Nhật Bản về tập kết tại Hà Nội. Còn 7000 cành đi theo đường hàng không cũng sẽ về đến nơi vào giữa tuần sau. “Do đặc điểm cây và cành cần có bảo quản và chăm sóc đặc biệt, phía Công ty Cổ phần tiến bộ Quốc tế (AIC) cũng đã thuê container và có bảo ôn để nhiệt độ lạnh. Đưa tạm thời đến bảo quản ở công viên thống nhất. Đồng thời chuyên gia AIC và cty công viên cây xanh phối hợp chăm sóc cây hoa anh đào, đảm bảo chất lượng khi đưa ra trưng bày”- ông Tiến cho biết thêm.

Về lễ khai mạc tối 10/3, NSND Trần Quốc Chiêm cho biết, đây sẽ là chương trình nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản biểu diễn. Phía Nhật Bản sẽ tham gia hai tiết mục là: múa và múa trống, ngoài ra còn có các tiết mục liên quan sự tích hoa anh đào, sắc xuân Hà Nội, Ca khúc mùa xuân, áo dài cổ Hà Nội...

Trước đó, năm 2016, Lễ hội hoa anh đào cũng đã được tổ chức tại Hà Nội, thậm chí Hà Nội còn tổ chức trồng thí điểm cây hoa anh đào tại công viên Hòa Bình. Tuy nhiên, ông Trương Minh Tiến cho biết, về địa chất, chất đất và khí hậu Hà Nội không hợp với cây hoa anh đào, có cây sống được nhưng còi cọc. “Năm ngoái, hội hữu nghị Nhật-Việt sang tặng Hoàng thành Thăng Long, chúng tôi sang làm lễ nhưng trồng không lên được. Theo quan điểm của tôi trồng hoa anh đào không thành công nên năm nay không trồng nữa” – ông Tiến nhấn mạnh.

Lý giải về thông tin hoa thật, hoa giả trong lễ hội hoa anh đào năm 2016, ông Trương Minh Tiến khẳng định, 10 nghìn cành hoa và 15 cây trưng bày tại lễ hội hoa anh đào năm ngoái so Sở VH-TT Hà Nội tổ chức là thật 100%, sở dĩ có thông tin hoa giả là tại trung tâm Hoàng thành Thăng Long có tổ chức một lễ hội hoa khác do Hội văn hóa Việt – Nhật tổ chức. Ông Tiến cho biết: “Sau sự kiện tại Hoàng thành Thăng Long, bản thân Sở VH-TT Hà Nội, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long cũng bị thành phố phê bình và sẽ rút kinh nghiệm. Tôi phải khẳng định Lễ hội năm nay sẽ không trưng bày hoa giả, không có hiện tượng ngắt hoa, bẻ cành và dứt khoát lên án hiện tượng phản cảm, vô văn hóa trong lễ hội”.

Trong dịp này, Sở Du lịch Hà Nội cũng tổ chức cuộc tọa đàm, trao đổi hợp tác xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản; hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật truyền thống và triển lãm ảnh, biểu diễn võ thuật, thưởng thức trà đạo. Đặc biệt, phía Nhật Bản cũng trao tặng một số hiện vật cho Hà Nội, trong đó có xe chữa cháy hiện đại và nhiều nhà hút thuốc công cộng. Các hiện vật này cũng sẽ được trưng bày tại lễ hội hoa anh đào sắp tới.

HUYỀN MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh