THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:39

Bến Tre: Tưng bừng ngày hội việc làm - xuất khẩu lao động 2016

 

Tham dự ngày hội, các công ty có nhu cầu tuyển dụng xuất khẩu lao động khoảng 2500 lao động sang các thị trường: Nhật Bản, Đài Loan(Trung Quốc), Malaysia, Macau(Trung Quốc)… lương cơ bản từ 11 - 25 triệu đồng/tháng (chưa có tăng ca) và 1 ngàn lao động làm việc ngoài tỉnh, lương khởi điểm 4 triệu đồng/tháng; trong tỉnh, nhu cầu các công ty cần tuyển như: công nhân may, chế biến thủy sản… lương khởi điểm từ 3,7 triệu đồng/tháng trở lên, với gần 2000 lao động.

Hàng năm, Bến Tre có trên 18.000 người cần giải quyết việc làm mới, trong đó giải quyết việc làm trong tỉnh khoảng 10.000 người, xuất cư lao động ngoài tỉnh bình quân từ 7.000 đến 8.000 người/năm và trên 500 người đi xuất khẩu lao động, đây là lực lượng lao động tìm năng, có khả năng cung ứng được cho các doanh nghiệp và thị trường xuất khẩu lao động các nước.


Ông Nguyễn Minh Lập, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bến Tre cho biết: Ngày Hội việc làm - xuất khẩu lao động năm 2016 là một chương trình có ý nghĩa thiết thực, là nơi để các doanh nghiệp lựa chọn, tuyển dụng những nhân sự trẻ, năng động, giỏi chuyên môn đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của doanh nghiệp, ngày hội còn là nơi để người lao động tìm được cơ hội việc làm phù hợp theo khả năng. Đây cũng là dịp để các công ty xuất khẩu lao động có uy tín tư vấn  cho người lao động tham gia xuất khẩu lao động với chi phí thấp, an toàn, nhằm có thu nhập ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.

Trong những năm qua, việc làm, xuất khẩu lao động là một trong những chỉ tiêu quan trọng của từng địa phương trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và là giải pháp hiệu quả giúp người lao động có thu nhập ổn định, nâng cao tay nghề, tác phong công nghiệp và từng bước phát triển nguồn nhân lực đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Người lao động tham gia tìm việc

Giai đoạn 2011-2015, bình quân hàng năm tỉnh đã giải quyết việc làm trên 23.000 lao động, trong đó số lao động đi làm việc ngoài tỉnh khoảng 7.000 lao động, chủ yếu làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất…, số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên 500 lao động, tập trung chủ yếu ở các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, góp phần đem nguồn thu ngoại tệ về cho tỉnh nhà. Số còn lại làm việc tại tỉnh, tập trung ở 2 khu công nghiệp (khu công nghiệp Giao Long và An Hiệp) và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Ngoài ra, số lao động nông thôn còn tự tạo việc làm tại địa phương, với các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như: đan đát, se chỉ xơ dừa, đan ghế nhựa, đan giỏ cọng dừa,… góp phần giải quyết việc làm cho số lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Ông Nguyễn Minh Lập nhấn mạnh : Để việc làm, xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh thực sự mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho người lao động, trong thời gian tới các ngành, các cấp, các hội, đoàn thể, các địa phương và các doanh nghiệp cần tập trung thực hiện một số nội dung:

  Thứ nhất, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về việc làm, xuất khẩu lao động sâu rộng trong nhân dân, chuyển tải những thông tin cần thiết đến tận xã, phường, thị trấn và đến tổ nhân dân tự quản để mọi người dân được biết và hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia thị trường lao động, đặc biệt là tham gia xuất khẩu lao động.

  Thứ hai, Phối hợp chặt chẽ ban, ngành đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở để phổ biến những nhu cầu về tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động.


  Thứ ba, Trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở tăng cường công tác kết nối việc làm giữa người lao động với các doanh nghiệp thông qua sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm, đồng thời đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tổ chức dịch vụ cung ứng lao động cho các doanh nghiệp và tập trung tư vấn có chiều sâu nhằm nâng cao nhận thức của người lao động, tạo cơ hội thuận lợi để người lao động tích cực tham gia thị trường lao động, nhất là tham gia xuất khẩu lao động.

  Thứ tư, các doanh nghiệp thường xuyên cung cấp thông tin nhu cầu tuyển dụng lao động cho Trung tâm dịch vụ việc làm và các địa phương để thông báo rộng rãi trên Đài Truyền thanh của các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn và đăng trên website của Trung tâm, giúp người lao động sớm có sự lựa chọn phù hợp trong quá trình tìm kiếm việc làm, xuất khẩu lao động.

  Thứ năm, các huyện, thành phố quan tâm hơn nữa công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động cho người lao động, nhất là lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo… đồng thời cung ứng nguồn cung lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, nhằm tạo điều kiện cho người lao động có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo anh sinh xã hội.

Thứ sáu, Vào ngày thứ bảy của tuần cuối tháng Trung tâm dịch vụ việc làm Bến Tre, địa chỉ 119A Nguyễn Thị Định, Phường Phú Tân, Tp Bến Tre, tỉnh Bến Tre mở thường xuyên phiên giao dịch việc làm tại sàn giao dịch việc làm để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp và nhu cầu tìm việc làm của người lao động.

Ngọc Tánh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh