THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:46

Xuất khẩu lao động Cần Thơ: Hướng giải quyết việc làm quan trọng trong hội nhập

 

Đẩy mạnh tuyên truyền

Hiểu được điều đó, thời gian qua Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã thực hiện nhiều biện pháp đẩy mạnh phát triển công tác này, nhất là công tác tuyên truyền, để hoạt động XKLĐ ngày càng có hiệu quả thiết thực hơn…

 

Tư vấn cho người lao động tại “Ngày hội tuyển chọn ứng viên thành phố Cần Thơ
đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2016”

Ngay từ đầu năm triển khai công tác, Trung tâm đã chủ động phối hợp các cấp chính quyền và các địa phương trên đại bàn thành phố nhằm tổ chức tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức trực tiếp, gián tiếp, phát tờ rơi, in những thông tin cần thiết như: trình độ tay nghề, công việc làm, nước đến làm việc và thu nhập hàng tháng đến với người dân.

Thông qua các lớp truyền thông trực tiếp đã tạo điều kiện cho mọi người dân được tìm hiểu, lựa chọn công việc, thị trường lao động phù hợp để đăng ký tham gia. Đặc biệt, chính quyền các địa phương cùng với ngành LĐ– TBXH theo dõi, nắm bắt thông tin thường xuyên của người lao động làm việc ở nước ngoài, cũng như liên lạc với gia đình, với đơn vị đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhằm tạo sự gắn bó, trách nhiệm trong phối hợp giải quyết các vấn đề khó khăn về thủ tục pháp lý, cũng như những sự cố xảy ra ngoài ý muốn.

Năm 2016, Trung tâm đã tổ chức thành công chương trình “Ngày hội tuyển chọn ứng viên thành phố Cần Thơ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2016”. Đây là một sự kiện rất thiết thực, tạo cơ hội để phụ huynh và người lao động có thể gặp gỡ trực tiếp với các công ty xuất khẩu lao động công ty tư vấn du học, từ đó tạo tiền đề cho công tác tạo nguồn đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Ngoài ra, Trung tâm cũng đã cung ứng lao động và đăng ký HĐLĐ cá nhân đi làm việc ở nước ngoài cho 207 lao động làm việc tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia… Đây là kết quả của sự nỗ lực hết mình trong việc chấp hành sự chỉ đạo của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và sự phối hợp các cơ sở đào tạo, các công ty xuất khẩu lao động và các ngành, các cấp của thành phố Cần Thơ trong công tác xuất khẩu lao động.

 

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ– TB&XH thành phố Cần Thơ.

 

Bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ– TB&XH thành phố Cần Thơ, cho biết:  Công tác xuất khẩu lao lao động đóng vai trò hết sức quan trọng đối với giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững… đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập. Chính vì vậy ngành LĐ – TB&XH luôn đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác này. Sở đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm kịp thời thông báo nhu cầu tuyển dụng của các chương trình tuyển chọn ứng viên đi làm việc ở nước ngoài theo các hiệp định liên chính phủ, có chi phí thấp, việc làm ổn định và thu nhập khá. Phải thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động và liên kết đến các quận, huyện  địa phương để tổ chức hội thảo, tư vấn tuyển chọn ứng viên đi làm việc ở nước ngoài.

Nhiều chương trình hỗ trợ XKLĐ

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.Cần Thơ, năm 2017, Trung tâm đặt mục tiêu cung ứng lao động đi học tập và làm việc ở nước ngoài cho 220 lao động. Đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ tư vấn du học và cung ứng lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trung tâm cũng đang có kế hoạch liên kết với một số trường đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tổ chức đào tạo thêm nhiều ngành nghề mới tại trụ sở của Trung tâm. Ngoài ra, Trung tâm cũng thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ người lao động sau khi làm việc ở nước ngoài trở về nước, được tạo mọi điều kiện để tiếp tục làm việc tại địa phương.

Ông Nguyễn Minh trí, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ chia sẻ: Thời gian qua Trung tâm đã triển khai nhiều chương trình nhằm tăng cường vai trò cầu nối giữa các đơn vị được phép đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, doanh nghiệp xuất khẩu lao động, Phòng LĐ-TB&XH các quận, huyện… Hàng quý, Trung tâm thường xuyên có các chương trình nhằm đẩy mạnh, tăng cường thông tin, tuyền truyền để đảm bảo chuyển tải nhanh các thông tin chính thống về xuất khẩu lao động đến với đông đảo người dân nhanh chính xác, nhanh chóng và kịp thời. Trung tâm xác định, đối với công tác tư vấn phải gắn với sơ tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài tại các phường, xã, thị trấn, đảm bảo thông tin chính xác và có độ lan tỏa cao.

Để công tác xuất khẩu lao động đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai liên kết đào tạo ngoại ngữ cho người lao động, đào tạo nghề để nâng cao chất lượng ứng viên ngay từ đầu vào. Thường xuyên tổ chức các hoạt động quảng bá, tuyển chọn ứng viên đi học tập và làm việc ở nước ngoài, tăng cơ hội cho người lao động được đi học tập và làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng, đồng thời đẩy mạnh các biện pháp để giữ vững và tăng hoạt động của đội ngũ cộng tác viên giới thiệu việc làm và học nghề, vì đây là một kênh tuyên truyền về xuất khẩu lao động được đánh giá rất hiệu quả.

Cùng với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục phối hợp cùng Trung tâm và các nhà tuyển sinh, tuyển dụng để tổ chức ngày càng nhiều các hoạt động hỗ trợ việc làm bằng nhiều hình thức dành cho học sinh, sinh viên, giúp cho các em sớm định hướng được các cơ hội học tập ở nước ngoài hoặc đi lao động ở nước ngoài để tích lũy, học hỏi nhiều kinh nghiệm và có được số vốn để khởi nghiệp sau khi về nước.

Theo bà Trần Thị Xuân Mai, ngoài Trung tâm Dịch vụ việc làm là đơn vị trực tiếp tổ chức các chương trình xuất khẩu lao động, người dân cũng cần chủ động tìm kiếm các thông tin đáng tin cậy và chọn những công ty xuất khẩu lao động uy tín để đăng ký đi học tập hoặc làm việc ở nước ngoài, từ các nguồn như: thông tin tại các Phòng LĐ-TB&XH quận, huyện, các Văn phòng Giao dịch bảo hiểm thất nghiệp và việc làm thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm tại các quận, huyện. Thông qua đội ngũ các cộng tác viên giới thiệu việc làm hay tại trụ sở chính, website www.vieclamcantho.vn của Trung tâm Dịch vụ việc làm …

THIÊN HƯỚNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh