THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:18

Xử vụ liên quan đến dự án Gateway Thảo Điền: Lại phải xác minh thêm !

 

Sáng 10/5, TAND quận 2, TP Hồ Chí Minh mở lại phiên sơ thẩm vụ kiện hành chính giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Trường và 8 thành viên khác kiện đòi thu hồi quyết định hành chính của UBND quận 2 về việc thu hồi 657,5m2 đất của họ giao cho chủ đầu tư Sơn Kim thực hiện dự án Gateway Thảo Điền.

Bà Nguyễn Thị Trường tại phiên tòa ngày 10/5

Đây là phiên tòa thứ hai được Tòa án Nhân dân quận 2 tổ chức xét xử do lần trước bị đơn là UBND quận 2 đã vắng mặt.

Trước đó năm 2008,  gia đình bà Nguyễn Thị Trường và các hộ dân khác ngụ tại phường Thảo Điền, nhận được thông báo phần  đất mà mình sở hữu sẽ bị giải tỏa để giao cho công ty Sơn Kim triển khai dự án Getway Thảo Điền.

Thời gian này,  gia đình bà Trường được biết các hộ dân có đất nằm trong dự án đã được phía chủ đầu tư thỏa thuận đền bù với giá từ hơn 37 – 39 triệu đồng/ m2. Tuy nhiên, riêng phần đất 675,7 m2 của gia đình bà nằm ở mặt tiền Xa lộ Hà Nội lại không thấy bóng dáng chủ đầu tư tới thương lượng giá cả.

Bất ngờ, đến ngày 15/10/2010, UBND quận 2 đã ban hành quyết định 13672/ QĐ-UBND-TNMT về việc thu hồi diện tích đất nói trên để giao cho công ty Sơn Kim.

Không đồng ý với quyết định này, bà Trường cùng 8 thành viên đồng sở hữu mảnh đất đã làm đơn kiến nghị lên UBND quận 2 yêu cầu hủy quyết định trái luật nói trên nhưng bị UBND quận 2 bác đơn kiến nghị. Quá bức xúc, bà Trường và 8 thành viên còn lại đã khởi kiện cơ quan này ra tòa.

Tại phiên tòa, đại diện ủy quyền của UBND quận 2 cho rằng, quyết định thu hồi đất nói trên là đúng luật. Căn cứ pháp lý mà vị này đưa ra là dựa trên quy hoạch chi tiết đô thị đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt có tỷ lệ 1/500 (là thiết kế cơ sở được phê duyệt do quy mô dự án nhỏ hơn 2 ha) và được xem là tài liệu điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/2000 nên đủ điều kiện thu hồi đất.

Cũng tại phiên tòa, luật sư của nguyên đơn đưa ra lập luận cho rằng, ngay từ đầu công  ty Sơn Kim đã không muốn thỏa thuận với gia đình bà Trường mà muốn lấy đất của gia đình bà qua đường… hành chính. Căn cứ vào văn bản của chính Sơn Kim gửi UBND phường Thảo Điền xin xác nhận, những hộ dân khác đã được chủ đầu tư bồi thường mức giá 36 triệu đồng/m2 vào thời điểm năm 2008, kể cả với hộ dân chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó, với riêng gia đình bà Trường thì phía Sơn Kim và UBND quận 2 chỉ đưa ra tổng mức đền bù hơn 5 triệu đồng/m2.

Khi không nhận được sự đồng ý của gia đình bà Trường, phía UBND quận 2 đã ra văn bản buộc thu hồi đất.

Vị này trình giữa tòa hợp đồng số 20 ký ngày 9/4/2009,  giữa Công ty Sơn Kim và Ban Giải phóng Mặt bằng quận 2 để đơn vị này hỗ trợ giải phóng mặt bằng và thu hồi đất. Trong đó Sơn Kim chi trả chi phí với mức 2% tổng giá trị bồi thường hộ trợ tái định cư của dự án.

Theo luật sư, hợp đồng này được lập ở thời điểm trước khi có quyết định thu hồi đất của dân, là một sự bất thường. Càng bất thường hơn khi những động thái này chỉ nhắm vào việc thu hồi đất của bà Trường. Một điểm bất thường khác, theo luật sư nguyên đơn, ngày 15/10/2015, UBND quận 2 ra quyết định thu hồi đất của bà Trường. Cùng ngày, Sơn Kim có văn bản gửi quận xin hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Điều này quá vô lý, vì bản thân người bị thu hồi đất còn chưa nhận được quyết định thì chủ đầu tư đã “sốt sắng” nhờ giải phóng mặt bằng.

Đại diện công ty Sơn Kim tại tòa lúc đầu trình bày là do trùng hợp ngẫu nhiên. Sau khi hội ý, vị đại diện này trả lời tòa rằng có sự nhầm lẫn do lỗi của…văn thư.

HĐXX phiên sơ thẩm cho rằng, những văn bản trùng ngày này cộng với hợp đồng số 20 nói trên ảnh hưởng trực tiếp đến tính khách quan của dự án.

Tại tòa, đại diện công ty Sơn Kim, tháng 2/2016, công ty đã chuyển hơn 25 tỷ đồng số tiền đền bù cho diện tích đất 675,7 m2 của gia đình bà Trường vào tài khoản của Ban Đền bù giải phóng mặt bằng quận 2. Mức giá này căn cứ vào cuộc họp giữa chủ đầu tư và Thanh tra TP.Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, bà Trường cho biết, số tiền nói trên được chuyển lúc nào, bao nhiêu, gia đình bà không hề hay biết.

Sau phần hội thẩm, nhận thấy vụ án còn nhiều điểm chưa rõ ràng, chứng cứ các bên cung cấp có nhiều điều cần phải xác minh làm rõ lại, Chủ tọa phiên tòa đã tuyên bố tạm hoãn phiên tòa xét xử vụ án hành chính nói trên để tiếp tục củng cố hồ sơ. Thời gian mở lại phiên tòa xét xử dự kiến vào ngày 8/6/2016.

Lê Hoàng/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh