THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:27

Xử lý tàu quá tải trên sông Cầm gặp nhiều khó khăn


Xử lý tàu quá tải trên sông Cầm gặp nhiều khó khăn

Tuyến sông Cầm đoạn từ nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê đến Ngã ba sông Đá Vách thuộc địa bàn 5 xã, phường của TX Đông Triều gồm: Kim Sơn, Hưng Đạo, Đức Chính, Xuân Sơn, Tràng An có chiều dài khoảng 14km. Đây là tuyến sông quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của thị xã. Trên đoạn sông này có nhiều bến tàu, bến bãi, bến đò nên lượng phương tiện tàu biển, tàu sông, tàu khách… đan xen chằng chịt. Hàng ngày sông Cầm còn tiếp nhận hàng chục lượt phương tiện chở hàng hóa, chủ yếu là vật liệu xây dựng đến từ các tỉnh lân cận: Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang… qua lại. Tàu hút cát, tàu chở dầu cũng góp mặt trong dòng phương tiện quả tải, lũ lượt chạy trên sống Cầm.

Từ sông Cầm, tất cả các phương tiện thủy nội địa có thể ngược dòng, thông thương hàng hóa với các tỉnh thành phố khu vực phía Bắc theo đường sông. Và cũng từ con sông này các phương tiện tàu biển, tàu pha sông biển tỏa đi các cả nước và quốc tế.

 

Phương tiện thủy, chủ yếu là sà lan tự hành hoặc tàu thủy nội địa hầu hết chở quá trọng tải, đi thành đoàn nối đuôi nhau trên sông.

Được biết, các tuyến sông ngòi trên chảy qua địa bàn được phân cấp cho nhiều đơn vị quản lý. Địa bàn trải rộng, quân số ít, trang thiết bị mỏng khiến công tác tuần tra, xử lý gặp nhiều khó khăn.

Trên thực tế, các phương tiện thủy nội địa thường xuyên chở hàng quá tải nhưng thanh tra giao thông thủy không được phép kiểm tra khi tàu đang chạy trên sông, dù chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể phát hiện sai phạm.

Khác với đường bộ, đường thủy chỉ cần nhìn vào vạch mớn nước trên mạn tàu là xác định được tàu vi phạm trọng tải hay không. Chỉ khi nào các phương tiện này vào bến bãi, lực lượng thanh tra mới có quyền kiểm tra, xử lý theo quy định. Còn việc kiểm tra phương tiện lưu hành trên sông thuộc thẩm quyền xử lý của cảnh sát đường thủy nội địa.


Nhóm PV

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh