THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:37

Hàng trăm người Trung Quốc lao động "chui" tại Công ty giấy Lee & Man VN

 

Ngày 6/8, lãnh đạo của Bộ Công an cho biết cơ quan nghiệp vụ của Bộ đã tiến hành kiểm tra và phát hiện hơn 450 người lao động Trung Quốc đang làm việc tại Công ty TNHH giấy Lee & Man VN (thuộc Tập đoàn Lee & Man Paper Hồng Kông - Trung Quốc) đầu tư tại ấp Phú Thanh, xã Phú Hữu A (H.Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), trong đó chỉ có hơn 100 lao động được cấp phép.

Cũng theo cơ quan công an, hàng trăm lao động của công ty trên nhập cảnh không đúng quy định nên không được cấp phép. Vì vậy, số lao động người Trung Quốc làm “chui” ở công ty này đối phó với cơ quan chức năng bằng cách nhập cảnh theo visa dạng du lịch, cư ngụ tại địa bàn TP.Cần Thơ.

Hàng trăm người Trung Quốc lao động "chui" tại Công ty giấy Lee & Man VN

Đáng chú ý, từ khi thực hiện dự án đến nay đã xảy ra 3 vụ tai nạn lao động làm 3 người chết và hơn 10 người bị thương. Tại Công ty TNHH giấy Lee & Man từng có thời gian có tới khoảng 1.000 lao động Trung Quốc.Bộ Công an đề nghị số lao động “chui” Trung Quốc tại công ty này phải được cấp phép hoạt động lao động theo đúng pháp luật, nếu không sẽ bị trục xuất về nước.

Theo cơ quan công an, Công ty TNHH giấy Lee & Man có tổng đầu tư 628 triệu USD, 100% vốn đầu tư của Hồng Kông và đầu tư gồm có 2 nhà máy: nhà máy sản xuất giấy cứng bao bì công suất 420.000 tấn giấy/năm và nhà máy bột giấy tẩy trắng 330.000 tấn/năm. Trong đó, nhà máy giấy cứng bao bì có vốn đầu tư 1,2 tỉ USD, được khởi công xây dựng tháng 8.2007, sau đó bị đình trệ và đến năm 2014 mới khởi động lại. Đến nay, công trình hoàn thành 95% và dự kiến đưa hoạt động vào tháng 8/2017. Riêng nhà máy bột giấy tẩy trắng dự kiến triển khai vào năm 2017 và sản xuất thử nghiệm vào tháng 10/2018.

“Mặc dù nhà máy chưa đi vào hoạt động, nhưng vận hành thực nghiệm có nguy cơ tiềm ẩn ô nhiễm môi trường là đúng”, một lãnh đạo Bộ Công an khẳng định.Cụ thể, ngày 17/6/2016, UBND tỉnh Hậu Giang có văn bản báo cáo Thủ tướng về dự án nhà máy giấy của Công ty TNHH giấy Lee & Man VN. Dự án này đã được Bộ TN-MT tổ chức thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường vào tháng 7/2008 và được Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phê duyệt vào tháng 9/2008.

Theo thiết kế hệ thống xử lý nước thải công suất 220.000 m3/ngày đêm, được đầu tư thành 2 giai đoạn. Tuy nhiên, thực tế đến nay công ty chỉ xây dựng hệ thống nước thải với công suất 20.000 m3/ngày đêm, không đúng với thiết kế được phê duyệt, cho phép. Ngoài ra, Bộ Công an còn cho biết công ty này thiếu hồ sinh thái và bể xử lý nước thải fenton.

Bộ Công an khẳng định sẽ xem xét trách nhiệm của các cơ quan thẩm định đánh giá tác động môi trường, các cơ quan cấp phép và xả nước thải để tập hợp báo cáo Thủ tướng. Đồng thời sẽ chỉ đạo việc kiểm tra, rà soát công nghệ xử lý nước thải của dự án này. Đáng lo ngại nhất nếu xử lý không cẩn thận lượng chất thải của nhà máy giấy như NaOH sẽ xả ra sông Hậu gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy hải sản ở ĐBSCL.

Theo Ngọc Lê/thanhnien.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh