THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 09:00

Xót xa cảnh mẹ già nuôi hai con tâm thần

 

Trong ngôi nhà cũ kỹ chẳng có vật gì đáng giá, cụ Lê Thị Quý không khỏi đau xót khi kể về về hoàn cảnh của mình. Cụ Quý cho biết: Hiện tại cụ có 9 người con, nhưng vì điều mưu sinh khó nên các con cụ sau khi lập gia đình mỗi đứa một nơi.

Bản thân cụ năm nay đã 87 tuổi, giờ đang là chủ hộ của gia đình cùng hai người con tâm thần là Nguyễn Ngọc Lâm (SN 1952) và Nguyễn Ngọc Chiến (SN 1974).

Cụ Lê Thị Quý (ngoài cùng bên phải) trao đổi với phóng viên

Theo quy định thì người từ 80 tuổi trở lên phải được hưởng chế độ trợ cấp người cao tuổi và có bảo hiểm y tế (BHYT), thế nhưng đến thời điểm hiện tại cụ không được hưởng những đãi ngộ trên. Thậm chí 2 người con trai tâm thần của cụ đang được hưởng chế độ Bảo trợ xã hội (BTXH), nhưng không có thẻ BHYT.

Cụ Quý cũng cho biết thêm, bản thân cụ không còn sức khỏe lao động, cả gia đình đều trông chờ nguồn trợ cấp ít ỏi. Tiền ít, tằn tiện mãi cũng chỉ đủ chi tiêu ăn uống. Không thẻ BHYT, không tiền, thế nên dù muốn mua thuốc, đi tháo đinh cho con của cụ là anh Nguyễn Ngọc Lâm vốn trước đây bị tai nạn cụ cũng đành chịu.

Hoàn cảnh khó khăn, thế nhưng gia đình cụ Quý lại chẳng phải là hộ nghèo trong xã. Cụ cho biết có thắc mắc với chính quyền địa phương thì được giải thích là do cụ đang được hưởng tiền tuất của chồng nên địa phương không xét.

Tìm hiểu về vấn đề này, ông Lê Đình Thương, Chủ tịch UBND xã Thọ Dân, cho biết: “Việc xét hộ nghèo do ban điều tra của thôn, xóm gửi lên, căn cứ danh sách đó chúng tôi sẽ rà soát và xét cấp hộ nghèo.

Qua kiểm tra, trong danh sách của thôn báo lên không có tên bà Quý, trong những lần tiếp xúc cử tri chúng tôi cũng không nhận được phản ánh gì cả. Phía gia đình cũng không có kiến nghị, đề xuất.

Nếu đúng như phản ánh thì gia đình bà Quý xứng đáng được hộ nghèo. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, nếu đúng thực tế sẽ cho lập ngay danh sách và đề xuất bổ sung. Đây cũng là sai sót từ ban điều tra thôn, phần nữa cũng do chính quyền địa phương không sâu sát” – ông Thương nói..

Ông Nguyễn Ngọc Lâm, con trai cụ Quý

Về việc cụ Quý và hai người con (thuộc đối tượng bảo trợ xã hội) của cụ đến nay vẫn chưa có thẻ BHYT. Ông Lê Minh Hòa, Phó Giám đốc BHXH huyện Triệu Sơn, cho biết: “Bà Lê Thị Quý không được hưởng tiền tuất của chồng, người được hưởng là ông Nguyễn Ngọc Lâm (SN 1954, con trai bà Quý.

Bà Quý chỉ là người đứng tên, người hưởng là con trai bà nên bà không được hưởng BHYT từ tiền tuất của chồng theo quy định.

Tuy nhiên theo quy định của nhà nước, những người 80 tuổi trở lên vẫn được hưởng BHYT người già theo quy định”.

Về 2 người con trai cụ Quý đang được hưởng BTXH nhưng không được cấp, phát thẻ BHYT, ông Đỗ Thế Hưng (cán bộ chính sách BHXH huyện Triệu Sơn) cho biết: Quá trình rà soát, anh Nguyễn Ngọc Chiến không có trong hồ sơ cấp phát thẻ BHYT. Ông Nguyễn Ngọc Lâm đã được BHXH cấp thẻ  BHYT có thời hạn 2 năm, thời gian sử dụng từ ngày 1/1/2015 đến hết ngày 31/12/2016. Đã gần hết hạn BHYT mà anh Lâm chưa có thẻ, anh Chiến chưa được cấp là sai sót hoàn toàn từ phía chính quyền địa phương”.

Ngôi nhà cụ Lê Thị Quý

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Triệu Sơn, cho biết: “ Năm 2016 gia đình bà Quý không thuộc diện hộ nghèo và đang nuôi 2 con bị khuyết tật nặng.

Theo quy định về chuẩn nghèo hiện nay thì bà Quý quá xứng đáng. Việc gia đình bà Quý đến nay chưa có thẻ BHYT, lỗi này là do chính quyền địa phương trong quá trình đề xuất, lập danh sách.

Ngay sau khi nhận được thông tin Phóng viên phản ánh, tôi đã cho cán bộ rà soát, và yêu cầu cán bộ chính sách xã báo cáo, lập danh sách đề nghị bổ xung hộ nghèo và làm ngay thẻ BHYT cho gia đình bà Quý trong thời gian sớm nhất. Trường hợp bà Quý tuổi cao không còn minh mẫn, con tâm thần không đi lại được cán bộ chính sách phải xuống trực tiếp và hướng dẫn gia đình làm. Phòng sẽ làm việc với xã Thọ Dân để làm rõ việc này”

Anh Tuấn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh