THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:11

Xóa nghèo và làm giàu từ cây ấu

 

Là người có thâm niên hơn 20 năm kinh nghiệm trồng ấu, ông A cho biết, trồng ấu cũng rất đơn giản, ít công chăm sóc và chi phí về phân, thuốc bảo vệ thực vật không đáng kể. Cây ấu là loài cây thủy sinh rất phù hợp với ruộng nước, nó giống như cây rau muống, nước lên tới đâu thì leo lên tới đó.

Là người có kinh nghiệm nhiều năm trồng ấu mùa nước nổi, ông Nguyễn Văn A rất nhiệt tình truyền đạt kinh nghiệm cho nhiều hộ nông dân trong vùng làm theo

Từ tháng 6 âm lịch khi mùa nước nổi tràn về khắp cánh đồng là lúc bắt đầu trồng ấu và khoảng tháng 8 âm lịch là được thu hoạch. Hiểu rõ đặc tính đó, những năm gần đây, dựa vào lợi thế mùa nước nổi, ông A cũng như nhiều nông dân khác trong vùng đã mở rộng diện tích trồng ấu và đang trở thành một phong trào thu hút nhiều hộ tham gia.

Hiện gia đình ông có 3 công đất ruộng ( 3000m2) trồng 1 vụ lúa + 1 vụ ấu và trồng thêm hoa màu ở phần đất gò, nên thu nhập hàng năm rất ổn định.

Những năm gần đây vào mùa nước nổi diện tích trồng ấu ở các xã của huyện Tân Phú ngày càng được mở rộng

 Riêng về nguồn thu từ ấu, mỗi một mùa ông thu khoảng từ 25 – 30 triệu đồng/1 ha, trừ mọi chi phí ông còn khoảng hơn 20 triệu đồng/1 ha. Nhìn ra cánh đồng ấu phủ một màu xanh mênh mông, ông A phấn chấn nói, những năm gần đây củ ấu không chỉ được tiêu thụ mạnh ở thị trường trong nước mà còn được thương lái mua gom để xuất khẩu sang Đài Loan, nên  thu hoạch tới đâu bán sạch tới đó, rất được giá. Nhớ lại những năm tháng vạn sự khởi đầu nan của mình, ông A kể, cách đây hơn 20 năm về trước gia đình ông không có đến một mảnh đất cắm dùi, nên chủ yếu đi làm mướn.

Cây ấu sinh trưởng nhanh và chỉ sau 2 tháng kể từ khi xuống giống (tháng 6 âm lịch) đã cho thu hoạch củ (tháng 8 âm lịch), năng suất cao

Những năm 80 – 90 của thế kỷ trước, vào mùa nước nổi, hầu hết nông dân đều bỏ ruộng hoang, chờ nước rút mới trồng lúa, nên ông A đã mạnh dạn thuê đất để trồng ấu. Hiệu qủa từ việc trồng ấu trên những thửa rộng đi thuê ấy đã thực sự đem đến cho ông của ăn của để. Nhờ cây ấu, từ thân phận đi làm thuê, làm mướn ông đã tậu được 3 công đất, xây được nhà khang trang, mua sắm đầy đủ tiện nghi với những chiếc xe tay ga đắt tiền, tủ lạnh, ti vi…và nuôi các con ăn học thành đạt. Ông là người đi đầu trong triển khai mô hình trồng cây thủy sinh mùa nước nổi và chủ yếu gắn bó với cây ấu.

Củ ấu hiện nay đã thành hàng hóa được người tiêu dùng ưa chuộng, tiêu thụ mạnh có giá trị kinh tế cao, giúp cho người trồng không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu

 Hiện nay, ông A đang trăn trở đi tìm một giống ấu mới cho năng suất cao hơn so với giống ấu truyền thống. Không chỉ lo làm giàu cho riêng gia đình mình, ông A còn là một người rất có tấm lòng nhân ái và chia sẻ kinh nghiệm làm ăn với cộng đồng. Vào mùa trồng ấu, dù rất bận, nhưng ông rất nhiệt tình chỉ dẫn cho những bà con nông dân cùng ấp về kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây ấu. Nhờ đó mà phong trào trồng ấu, nhằm giảm nghèo bền vững ở trong vùng ngày càng được nhân rộng. Nhiều gia đình, tuy chưa giàu như gia đình ông A, nhưng cũng đã thực sự đổi đời, kể từ ngày cây ấu lên ngôi.

Lương Định/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh