THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 10:57

Xét xử sơ thẩm đại án OceanBank: “Ngân hàng khác cũng chi lãi ngoài”?

 

Ngày 6/3, TAND TP Hà Nội tiếp tục xử sơ thẩm đại án OceanBank. Khi HĐXX hỏi ngoài OceanBank, bị cáo có biết những ngân hàng khác có chi lãi ngoài hay không? Bị cáo Hà Văn Thắm cho biết, vào thời điểm đó, các ngân hàng khác cũng chi lãi ngoài và bị cáo có đầy đủ những bằng chứng thể hiện rõ ràng. Cụ thể, trong thời gian xử lý Ngân hàng ACB, C46 (Bộ Công an) cũng đã phát hiện 29 ngân hàng khác thực hiện chi lãi ngoài (?). Đặc biệt, bị cáo Hà Văn Thắm còn viện dẫn thời điểm đó đã xem nhiều phóng sự truyền hình, thấy phóng viên đóng giả là khách hàng và ghi nhận được cảnh nhiều khách hàng khác đều được nhận lãi suất ngoài (?).

Cũng tại phiên tòa, khi được hỏi về việc chi lãi ngoài, các bị cáo ở các chi nhánh và phòng giao dịch Đông Đô, Hà Đông, Ba Đình, Nguyễn Văn Trỗi… đều cho biết chỉ thực hiện truyền đạt chủ trương chi lãi ngoài từ Hội sở. Việc chi này là theo danh sách được Hội sở phê duyệt, các chi nhánh, phòng giao dịch không được tham gia…Đối với một số khách hàng của OceanBank, có nghĩa vụ và trách nhiệm liên quan được HĐXX mời tham gia, khi được hỏi thì đều trả lời là không nhận được tiền chi chăm sóc khách hàng và tiền chi lãi ngoài của OceanBank.

Hà Văn Thắm và đồng bọn tại phiên tòa.


“Tôi về công ty từ cuối tháng 9/2010, thấy có 1 hợp đồng tiền vay và 1 số hợp đồng tiền gửi và dịch vụ trả lương tại OceanBank. Tuy nhiên, không ký dịch vụ với BSC. Công ty chưa bao giờ nhận tiền chi chăm sóc khách hàng, chỉ nhận lãi suất ngân hàng theo quy định”, bà Hà Thị Minh Nguyệt, kế toán trưởng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam trả lời.

Tương tự, khi được HĐXX hỏi, ông Nguyễn Tuấn Hùng, đại diện Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) cũng khẳng định, không nhận được lãi ngoài của OceanBank. Khi HĐXX gọi bị cáo Nguyễn Trà My, PGĐ chi nhánh OceanBank Thăng Long cùng đối chất. Khi bị cáo Trà My cho biết đã chuyển 11 tỷ đồng cho Hùng tại tòa nhà 17 Trần Duy Hưng, thì Hùng cho biết PVEP có giao dịch tại OceanBank từ 2009, kể từ khi làm việc tại doanh nghiệp từ 9/2011 đến 2014 tôi không nhận bất cứ khoản tiền nào từ OceanBank.

Khi được hỏi trách nhiệm của các cá nhân trong việc để mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào OceanBank, ông Hoàng Văn Dũng đại diện PVN cho rằng: “Chúng tôi khẳng định những người đại diện trong phần vốn góp của PVN tại Ngân hàng Đại Dương trước đây đã thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm của mình.

Quyết định mua lại Ngân hàng Đại Dương 0 đồng là quyết định đơn phương của NHNN không phải là sự thỏa thuận. Vấn đề xác định trách nhiệm những người đại diện phần vốn góp của PVN tại Ngân hàng Đại Dương, chúng tôi không có cơ sở để phán xét họ trong vấn đề này”.

HĐXX hỏi bà Vũ Thị Kim Ngọc, đại diện ủy quyền của NH Đại Dương, vị này cho biết, sau khi Oceanbank được chuyển đổi thành NH TNHH MTV Đại Dương, Ngân hàng  đã kiện toàn lại bộ máy và tích cực triển khai khắc phục hậu quả. Hiện tại bộ máy vẫn được giữ nguyên, ngân hàng đang tập trung thu hồi công nợ.

Đối với các cổ phần, bà Ngọc cho biết, toàn bộ số cổ phần này đã chuyển sang Nhà nước sở hữu. Nhà nước đã mua lại 0 đồng, và các cổ đông chấm dứt quyền sở hữu. Việc chuyển đổi Ngân hàng sang chủ sở hữu của NHNN là hoàn toàn đúng pháp luật.

Đặc biệt, quyền và nghĩa vụ của khách hàng vẫn được đảm bảo như bình thường, không có ảnh hưởng gì. Nhà nước sẽ thay mặt Ngân hàng  Đại Dương chịu trách nhiệm.

MAI HIẾU

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh