THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:10

Chính phủ đồng ý tỉnh Gia Lai xây dựng hồ chứa nước Plei Thơ Ga

Cùng dự có ông Cao Đức Phát- Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông Thôn, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ông Trần Việt Hùng, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, đại diện Quân khu 5, các bộ,cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, LĐ -TB&XH, Ban Dân vận Trung ương, đại diện Ngân hàng Nhà nước ,cùng lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên...

Chinh phu dong y tinh Gia Lai xay dung ho chua nuoc Plei Tho Ga tai H. Chu Puh - Anh 1

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tình hình hạn hán tại tỉnh Gia Lai ngày 24/3

Sau khi kiểm tra thực tế tại huyện Chư Pưh, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho tỉnh Gia Lai nghiên cứu xây dựng hồ chứa nước Plei Thơ Ga.

Những tháng đầu năm 2016, hạn hán đã và đang xảy ra gay gắt ở khu vực Tây Nguyên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Về những giải pháp trước mắt, Chính phủ đồng ý xuất 2.000 tấn gạo từ nguồn dữ trữ quốc gia cho 4 tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia lai, Kon Tum để thực hiện việc hỗ trợ cứu đói.

Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cho chính quyền cũng các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn Tây Nguyên phải thực hiện việc đưa nước đến tận nơi đối với những vùng mà người dân thiếu nước sinh hoạt, đảm bảo mọi người dân không được thiếu đói và khát

Chinh phu dong y tinh Gia Lai xay dung ho chua nuoc Plei Tho Ga tai H. Chu Puh - Anh 2

Thông báo về kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Theo kết luận của Chính phủ, đặc điểm của các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng là vùng chịu hạn hán nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, là vùng chưa có công trình thủy lợi, hoặc chỉ có công trình thủy lợi nhỏ chưa chủ động được nguồn nước tưới, nên đã có có khoảng 50.000 ha cây trồng bị hạn hán, gần 30.000 hộ dân thiếu nước hoạt.

Từ những nguyên nhân nói trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc nghiên cứu đầu tư xây dựng hồ chứa Plei Thơ Ga, thuộc huyện Chư Pưh , tỉnh Gia Lai. Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quy mô về quy mô, phương án kỹ thuật cụ thể và đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 để triển khai thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Đây thực sự là tin vui với chính quyền và nhân dân huyện Chư Pưh bởi so với các huyện, thị thành phố của tỉnh, huyện Nam Gia Lai là Chư Pưh không có sông hay bất cứ công trình thủy lợi nào. Vào những ngày đầu tháng 4/2016, khi mà tình hình hạn hán ngày càng khốc liệt, chính quyền và người dân huyện Chư Puh đã phải gồng mình chống chọi, chắt chịu nguồn nước ít ỏi hiện có cho sinh hoạt và tưới tiêu.

Đối với các loại cây công nghiệp, trong khi chờ đợi mùa mưa đến, người dân nơi đây chấp nhận để cây trồng mất năng suất, nhưng bằng mọi giá không để cho cà phê và hồ tiệu bị chết phải trồng lại gây tốn kém và lãng phí.

Theo Tầm Nhìn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh