THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:02

Gia Lai: Bộ đội giúp dân chống hạn

12 chiếc xe bồn đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đưa xuống xã Hbông (huyện Chư Sê)-một trong những địa phương trọng điểm về thiếu nước sinh hoạt và nước tưới hồ tiêu-để giúp bà con nơi đây chống hạn.

Nhiều ngày qua, người dân xã Hbông phải đối diện với tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất trầm trọng do nắng nóng kéo dài. Những giếng nước cạn trơ đáy, những cánh đồng nứt nẻ, nhiều diện tích hoa màu chết khô, một số diện tích hồ tiêu, cà phê cũng đang trong tình trạng khô héo… Hạn hán đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. “Sau khi được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao nhiệm vụ, đơn vị đã khẩn trương xây dựng phương án, huy động lực lượng, phương tiện tham gia giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả hạn hán. Đơn vị đã phối hợp với Quân đoàn 3, Tỉnh Đoàn huy động 12 xe bồn chở nước loại từ 4.500 lít đến 9.000 lít để vận chuyển nước từ hồ Ayun Hạ về phục vụ bà con”-Đại tá Lê Xuân Hòa-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết.

1459138223-1366-images1135621-1-anh-huy

Chiều 23-3, sau khi tiếp cận địa bàn, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên thanh niên đã bắt tay ngay vào triển khai nhiệm vụ. Màu xanh áo lính cùng với màu xanh tình nguyện của đoàn viên khiến cho cái nắng, nóng khắc nghiệt của vùng “rốn hạn” như dịu lại. Người dân các làng và cấp ủy, chính quyền địa phương cũng chung sức cùng bộ đội chống hạn cho cây trồng. Những chiếc hố dã chiến nhanh chóng hình thành và được lót bạt cẩn thận phía dưới dùng để chứa nước. 12 chiếc xe bồn cũng phát huy hết công suất, liên tục vận chuyển nước từ dưới hồ Ayun Hạ về xả trực tiếp vào các hố dã chiến ở các làng, sau đó bà con dùng máy bơm tự đưa nước về vườn nhà. Nguồn nước này đặc biệt ưu tiên phục vụ tưới cho khoảng 20 ha cà phê, hồ tiêu của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đang bị khô hạn. Đứng bên cạnh chiếc hố dã chiến nhìn chiếc xe bồn xả nước, chị Siu Hlip (làng Ring 1), phấn khởi: “Nhiều ngày qua, người dân trong làng rất khổ vì thiếu cả nước sinh hoạt lẫn nước tưới. Nhờ có bộ đội mà nhiều diện tích cây trồng của bà con trong làng đã được cứu. Dân làng cảm ơn bộ đội lắm!”.

Thấy nước được chở về tận làng, ông Rmah Blên (làng Ring 2) cũng vui mừng không kém. Nhưng ông mừng là mừng cho người khác chứ bản thân thì chẳng còn hy vọng. Bởi lẽ, hạn hán đã khiến cho cây lúa, cây bắp của gia đình chết khô. Mọi hy vọng chỉ còn biết trông vào vài ba sào mì. “Vụ mùa năm nay nếu không bị hạn thì mình cũng có thể trả được khoản nợ ngân hàng 25 triệu đồng vay gần 3 năm nay. Bây giờ đến cái ăn còn chưa biết thế nào thì lấy đâu ra tiền trả nợ”-ông Blên thở dài.

Nhờ sự giúp sức của bộ đội mà đến nay nhiều diện tích cây trồng của bà con ở các làng: Ring 1, Ring 2, Kte 1, Kte 2… đã qua cơn nguy khốn. Tuy nhiên đây cũng chỉ được xem là giải pháp tạm thời nhằm giảm thiểu những thiệt hại cho người dân, còn về lâu dài vẫn cần những giải pháp căn cơ. Dự kiến, đợt ra quân chống hạn này sẽ kéo dài trong 10 ngày, từ 23-3 đến 3-4.

Theo Báo Gia Lai

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh