THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:51

Xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp

 

Tham dự Hội thảo về phía Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp có PGS. TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Về phía Hội đồng Anh Việt Nam có bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc các chương trình giáo dục. Tham dự Hội thảo còn có đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang, các Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và cán bộ phụ trách công tác đảm bảo chất lượng của 21 trường tham gia chương trình hợp tác và một số trường cao đẳng khác…

 

PGS. TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

 

Theo ThS. Trần Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp đã báo cáo sơ kết chương trình hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Hội đồng Anh Việt Nam về xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng tại một số trường cao đẳng. Theo báo cáo sơ kết, sau hơn 2 năm triển khai chương trình hợp tác giữa 21 trường của Việt Nam hợp tác với 6 trường đối tác của Vương quốc Anh, hệ thống đảm bảo chất lượng của các trường Việt Nam tham gia dự án từng bước được hoàn thiện, các trường đã lồng ghép các công cụ đảm bảo chất lượng được chuyển giao từ trường đối tác vào hoạt động của nhà trường, bước đầu đã phát huy hiệu quả nhất định, góp phần nâng cao năng lực quản lý, quản trị của nhà trường.

 Đại diện một số cụm trường báo cáo, đánh giá kết quả hợp tác của cụm trường, chia sẻ kinh nghiệm và kết quả xây dựng và áp dụng các công cụ đảm bảo chất lượng của trường với các trường khác. Đồng thời, Hội thảo đã thảo luận thống nhất chương trình, chuẩn bị nội dung để tổ chức Hội thảo tổng kết chương trình hợp tác. Cũng tại hội thảo này, các cụm trường tham gia chương trình hợp tác đã tham gia ký Biên bản cam kết về việc hợp tác, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm giữa 6 cụm trường về xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng, với sự chứng kiến của đại diện Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Hội đồng Anh Việt Nam. Qua đó, các cụm trường cam kết: Chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình hợp tác giữa các cụm trường; Sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ các trường thuộc chương trình hợp tác phát triển các công cụ đảm bảo chất lượng; Chuyển giao sản phẩm giữa các cụm trường để tham khảo áp dụng.

Tại Hội thảo Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng Giáo dục nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình đã trao tài liệu đã được số hóa thông qua đĩa DVD cho đại điện các trường cao đẳng khác trong hệ thống. Nội dung đĩa DVD chính là các công cụ đảm bảo chất lượng của 9 trường tham gia chương trình Hợp tác giai đoạn 1 được biên tập dưới dạng tài liệu điện tử giúp các trường tham khảo, vận dụng. Tài liệu này cũng đã được đăng tải trên website của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và của Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp.


Ký biên bản cam kết về việc hợp tác, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm giữa các cụm trường với sự chứng kiến của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Hội đồng Anh Việt Nam về xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng


PGS.TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đánh giá cao kết quả chương trình hợp tác đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời Phó Tổng cục trưởng yêu cầu Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp: Chỉ đạo các trường tham gia chương trình hợp tác hoàn thiện các bộ công cụ đảm bảo chất lượng, khuyến khích các trường tham gia vào “sân chơi” quốc tế, tham gia đánh giá theo tiêu chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới, hướng tới công nhận lẫn nhau về chất lượng.

Nhân rộng mô hình xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng tới các trường khác trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Đối với các trường tham gia chương trình hợp tác cần:  Biến kết quả của các dự án hợp tác vào việc nâng cao năng lực quản lý/ quản trị nhà trường bằng những hoạt động cụ thể; Tăng cường liên kết đào tạo theo tiêu chuẩn nghề của Anh quốc và được công nhận lẫn nhau về chất lượng.

 Lãnh đạo các trường phải tổ chức nhân rộng việc áp dụng các công cụ đảm bảo chất lượng trong toàn trường. Qua Hội thảo này, Phó Tổng cục trưởng cũng mong muốn Hội đồng Ạnh tiếp tục hợp tác với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong nhiều lĩnh vực trong đó có đánh giá kỹ năng nghề và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng.

PHƯƠNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh