THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:45

Xây dựng môi trường làm việc an toàn và lành mạnh

Thúc đẩy việc thực hiện công tác ATVSLĐ tốt hơn.

Chính thức ra mắt từ năm 1999, hội nghị Ban điều phối các quốc gia thành viên ASEAN về An toàn, vệ sinh lao động ASEAN- OSHNET đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện các tiêu chuẩn về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại khu vực. Đặc biệt, năm 2006, ATVSLĐ được thêm vào như là một lĩnh vực ưu tiên trong chương trình làm việc của các Bộ trưởng lao động ASEAN, đem đến sự thúc đẩy mạnh mẽ cho mạng lưới thực hiện phương pháp tiếp cận phù hợp nhằm cải thiện ATVSLĐ tại khu vực. 

 

Quang cảnh hội nghị

Theo đó, từ khi chính thức ra mắt, ASEAN- OSHNET đã phát triển Kế hoạch hành động nhằm xây dựng các khung ATVSLĐ quốc gia và các tiêu điểm, từ đó đưa ra các công cụ thay thế cho việc kiểm chuẩn các bài thực hành về ATVSLĐ của các nước thành viên dựa trên các bài thực hành toàn cầu tốt nhất. Trong đó, tập trung vào 3 lĩnh vực là nâng cao hình ảnh của ATVSLĐ tại ASEAN; kiểm chuẩn việc thực hiện ATVSLĐ tại ASEAN và tăng cường hợp tác quốc tế và khu vực ngoài quốc gia đối tác và các tổ chức quốc tế hiện thời.

Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào  năm 2005, đây là lần thứ 2 Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị Ban điều phối các quốc gia thành viên ASEAN về An toàn, vệ sinh lao động ASEAN- OSHNET.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết: “ASEAN- OSHNET đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao hiểu biết, kiến thức và kỹ năng về ATVSLĐ cho tất cả các bên liên quan, hài hòa hóa các tiêu chuẩn và hướng dẫn nhằm hạn chế những hàng rào kỹ thuật trong bối cảnh tự do hóa thương mại và toàn cầu hóa. Những tác động đa chiều này đã khuyến khích và thúc đẩy các doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện ATVSLĐ tốt hơn, cải thiện điều kiện làm việc hướng tới thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và tạo ra một lực lượng lao động hiệu quả, cạnh tranh.”

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp trả lời báo chí bên lề hội nghị

Nâng cao các tiêu chuẩn ATVSLĐ và việc thực hiện ATVSLĐ tại ASEAN.

ASEAN với dân số khoảng 630 triệu người, trong đó lực lượng lao động có khoảng 300 triệu người. Đây cũng là nơi được đánh giá là khu vực năng động và nhiều tiềm năng trên thế giới, thu hút các dòng đầu tư nước ngoài của các nước lớn. Tuy nhiên, trình độ phát triển không đồng đều, kiến thức và kỹ năng của người lao động tại một số nước còn kém phát triển thì công tác ATVSLĐ là nội dung cần có sự chú trọng đặc biệt hơn nữa với các giải pháp cụ thể mới có thể tạo được một môi trường làm việc an toàn, vệ sinh cho người lao động.

Tại hội nghị, đại biểu các nước ASEAN bày tỏ những lo ngại trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, ASEAN- OSHNET sẽ phải đối mặt với những thách thức, khó khăn mới, các chỉ tiêu phát triển cũng sẽ được thay đổi, vì vậy cần những giải pháp mạnh mẽ để thúc đẩy công tác ATVSLĐ là điều không thể thiếu.

Theo đó, các đại biểu cho rằng, ASEAN- OSHNET phải luôn đáp ứng với môi trường kinh doanh phát triển, công nghệ mới và những tác động của biến đổi khí hậu đòi hỏi phải liên tục phát triển các tiêu chuẩn, quy chuẩn phù hợp và hài hòa với các tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện Chương trình quốc gia về ATVSLĐ trong khu vực, trong đó giải quyết những vấn đề về huấn luyện, truyền thông, thanh tra...thể hiện sự cam kết của Chính phủ các nước trong công tác ATVSLĐ.

Đặc biệt, tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các giải pháp để ASEAN- OSHNET thúc đẩy sự cam kết mạnh mẽ hơn nữa của tất cả các bên liên quan và sự hội nhập ATVSLĐ, nhân rộng các thực hành tốt trong tất cả các nơi làm việc để thúc đẩy sự cải tiến về ATVSLĐ trong khu vực. Từ đó nâng cao hình ảnh của công tác ATVSLĐ trong khu vực và vị trí của ASEAN trên thế giới.

“ CBM17 thực sự mang lại những kết quả thiết thực cho công tác ATVSLĐ của ASEAN, góp phần xây dựng một Tầm nhìn ASEAN 2025 gắn kết, hòa nhập, bền vững, tự cường và năng động, góp phần xây dựng một cuộc sống tốt hơn cho mọi người lao động trong ASEAN. Việt Nam cam kết sẽ tham gia với vai trò một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm trong tiến trình này.” Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Doãn Mậu Diệp nhấn mạnh.

Các đại biểu chụp ảnh tại hội nghị:

 


BÙI MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh