THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:57

Xây dựng mô hình kinh doanh bền vững

Mô hình kinh doanh bền vững là một trong những điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp tạo dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh.   Ảnh: VOV

Lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Theo các chuyên gia, xây dựng mô hình kinh doanh bền vững là một trong những điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp tạo dựng và duy trì lợi thế cạnh tranh. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm và ưu tiên chọn lựa sản phẩm của những doanh nghiệp có chiến lược hoạt động đem lại các tác động tích cực cho môi trường, cộng đồng và xã hội. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc xây dựng mô hình kinh doanh bền vững như thiếu vốn, thiếu cơ chế, năng lực quản trị thấp. Để hiểu rõ về ý nghĩa và xây dựng được một mô hình hoạt động thực sự bền vững và hiệu quả thì không phải đơn giản vì doanh nghiệp thường không biết bắt đầu từ đâu và đo lường hiệu quả thế nào.

Tổng thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VCCI) Nguyễn Quang Vinh cho biết:  Phát triển bền vững là kinh doanh bền vững, doanh nghiệp làm thế nào để vừa tạo ra giá trị vừa đóng góp bảo vệ môi trường. Ngay sau khi Liên hợp quốc thông qua 17 mục tiêu phát triển bền vững, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chương trình hành động để triển khai chương trình tăng trưởng xanh. Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững đã phối hợp với các thành viên đưa ra 7 kiến nghị sử dụng năng lượng hiệu quả thích ứng với biến đổi khí hậu.

Hiện nay Chính phủ đang chuẩn bị báo cáo về trao quyền kinh tế cho phụ nữ. Tại tất cả các diễn đàn doanh nghiệp nữ nổi lên như là vấn đề quan tâm hàng đầu. Các bộ, ngành đang tổng hợp số liệu để báo cáo về 11 nội dung trao quyền kinh tế cho phụ nữ, 7 nguyên tắc trao quyền kinh tế cho phụ nữ.

Đặc biệt, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững đã triển khai cấp mã số xanh cho 3.000 hộ nông dân để triển khai chương trình phát triển xanh. “Các hộ sản xuất nông sản được cấp mã số xanh, được tập huấn về quy trình sản xuất nông sản an toàn, thân thiện với môi trường.

Những nông sản do nông dân sản xuất ra sẽ được nằm trong chuỗi hàng hóa xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Làm thế nào để nông dân không còn cảnh được mùa mất giá? Làm thế nào để quả vải và nhiều loại nông sản khác của Việt Nam xuất khẩu, nâng cao giá trị tại thị trường trong và ngoài nước chính là mục tiêu của chương trình phát triển xanh”, ông Nguyễn Quang Vinh cho hay.

Hiện thực hóa mô hình doanh nghiệp phát triển bền vững

Friesland Campina là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong xây dựng mô hình kinh doanh bền vững tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Ông Piet Hilarides, Giám đốc điều hành khu vực châu Á Cty Friesland Campina cho biết: Đối với Cty Friesland Campina, có 3 thách thức khi xây dựng mô hình kinh tế bền vững đó là dân số thế giới đang ngày càng tăng lên; nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt; sản xuất nông nghiệp chưa hấp dẫn để thu hút nông dân. Từ những khó khăn, thách thức đó đặt ra những giải pháp để giải quyết vấn đề. Theo đó, cần phải sản xuất ra lượng lương thực, thực phẩm dinh dưỡng tốt hơn, tăng cả về lượng và về chất. Doanh nghiệp cần tạo ra môi trường xanh cho hiện tại và tương lai. Chọn mức tăng trưởng phù hợp để vừa đảm bảo lợi ích doanh nghiệp vừa không sản xuất quá nhiều sản phẩm góp phần giảm phát thải khí nhà kính gây ô nhiễm môi trường. Doanh nghiệp cần nhìn vào liên minh đối tác trong chuỗi góp phần giải quyết nhiều thách thức của người nông dân, người bán lẻ, chính phủ và người tiêu dùng.

Cùng chung mục tiêu phát triển mô hình kinh doanh bền vững, trong những năm qua, Tập đoàn Viettel luôn đề ra mục tiêu: Kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội. Đối với các hoạt động xã hội, Viettel đã tập trung hỗ trợ 3 lĩnh vực: Giáo dục, y tế và người nghèo. Đến nay, có hơn 25 triệu giáo viên, học sinh, sinh viên cả nước được tiếp cận với Internet thông qua chương trình “Kết nối mạng giáo dục” do Viettel thực hiện. Viettel cũng đã dành gần 52,8 tỷ đồng trao học bổng “Vì em hiếu học” trong 2 năm 2014 - 2015. Đã có 22.000 trẻ em được khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh tại 18 tỉnh vùng sâu, vùng xa thông qua chương trình “Trái tim cho em”. Thực hiện chính sách hỗ trợ 64 huyện nghèo giảm nghèo nhanh và bền vững theo Chương trình 30a, trong giai đoạn 2011 - 2015, Viettel đã hỗ trợ 5.946 hộ nghèo được xóa nhà tạm, làm nhà mới để đồng bào có nơi ở tốt hơn, từng bước ổn định cuộc sống... 

VÂN KHÁNH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh