THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:21

Xâm hại tình dục trẻ em: Chúng ta đừng im lặng

Chiều ngày 14/3 đã diễn ra tọa đàm “Vấn nạn xâm hại tình dục tẻ em: Im lặng hay lên tiếng?!”. 

 

Ông Nguyễn Trọng An phát biểu tại Tọa đàm

 

Trong cùng một thời điểm dịp 8/3/2017, ba vụ việc ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu đã tố giác về xâm hại tình dục trẻ em và gây ra những bức xúc rất lớn trên báo chí và mạng xã hội và cộng đồng. 

Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an cho thấy, mặc dù chỉ là phần nhỏ so với thực tế nhưng mỗi năm trung bình có 1.600 - 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện, trong số 1.000 vụ xâm hại tình dục, thì số trẻ em là nạn nhân chiếm đến 65%, đa số nạn nhân là nữ ở độ tuổi 12-15 (chiếm 57,46%), tuy nhiên số trẻ em dưới 6 tuổi bị xâm hại là vấn đề rất đáng báo động, chiếm tới 13,2%. 

Tại cuộc toạ đàm, luật sư Lê Văn Luân (người đang trợ giúp pháp lý cho vụ việc em bé 9 tuổi bị xâm hại tình dục ở Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết điều vô lý trong các vụ xâm hại tình dục hiện nay là các cơ quan điều tra đòi hỏi phải có chứng cứ vật chất trên thân thể nạn nhân bị xâm hại. 

“Đối với các vụ dâm ô mà kẻ gây án chỉ tiếp xúc với bộ phận sinh dục của nạn nhân thì làm sao để lại dấu vết” - Luật sư Luân đặt câu hỏi. Luật sư Luân cho biết theo Bộ luật tố tụng hình sự, đối với các vụ dâm ô thì điều tra cần dựa vào nhân chứng, thực hiện hiện trường, nhận dạng, lời khai của nạn nhân, chất vấn kẻ gây án… 

Ngoài ra, Luật sư Luân cũng cho biết, theo quy định của pháp luật, các vụ việc xâm hại tình dục không được hoà giải, cũng như không chờ đợi vào sự tố cáo của nạn nhân hay gia đình nạn nhân. Chỉ cần có người phát hiện ra là có thể điều tra được.

Tại cuộc toạ đàm, một người cha ở Hà Nội có con gái 3 tuổi bị lạm dụng tình dục đã chia sẻ về hành trình 2 năm đi tìm công lý con gái cho mình. Anh nghẹn ngào khi cho biết, 2 năm trước, khi con gái 3 tuổi, sang hàng xóm chơi và đã bị người hàng xóm dâm ô.

Khi đó, người cha này đã sang chất vấn người hàng xóm và ông ta đã nhận, viết cả giấy ghi lại lỗi của mình. Lúc đầu, anh chỉ yêu cầu gia đình xin lỗi con gái mình nhưng gia đình đó đã không thực hiện. Do đó, anh đã tố cáo tới cơ quan công an, con gái anh được mang đi kiểm tra y tế và kết luận có dấu vết dâm ô, gây ra trầy xước. Cuối năm 2016, công an thông báo đã khởi tố bị can. Thế nhưng, đến nay đã gần 2 năm, vụ việc vẫn chưa có kết quả. 

“Tại sao kẻ gây ra hành vi xấu xa như vậy lại không được xử lý. Con tôi chỉ là một trường hợp. Nhưng nếu luật pháp bỏ qua, sẽ có thêm nhiều bé gái nữa chịu nỗi đau như thế này” - người đàn ông nghẹn ngào.

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng An, nguyên phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH cho biết: “Khi còn làm ở Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, khi có bất kỳ vấn đề gì có liên quan đến trẻ em xảy ra trong cộng đồng, thì địa phương vào cuộc đầu tiên, rồi đến Cục BV&CSTE ngay lập tức có điện thoại, công văn kịp thời gửi xuống để thúc đẩy địa phương vào cuộc ngay..." 

Ông An ví von: “Tôi vốn là bác sĩ, có thể nói thế này, khi chữa bệnh cho bệnh nhân, bác sĩ biết cần phải làm gì và đang làm tất cả những việc cần thiết thì người nhà cuống cả lên và thậm chí phẫn nộ sao bác sĩ có thể bình tĩnh thế. Trong khi đó, thực tế, bác sĩ đang nỗ lực hết sức”.

Theo đó, ông An chia sẻ, với các vụ việc bức xúc dư luận vừa qua, với kinh nghiệm lâu năm là cán bộ ở đây, ông An khẳng định rằng Cục BV&CSTE đã vào cuộc, và sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương nói chung sẽ luôn lên tiếng kịp thời, nhanh chóng, để bảo vệ trẻ em trước sự xâm hại.

Nguyễn Thanh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh