THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:54

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ sập giàn giáo khổng lồ ở Vũng Áng

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp động viên thăm hỏi và trao quà cho bệnh nhân vụ tai nạn 

 Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH gồm Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, Cục trưởng cục An toàn Lao động Hà Tất Thắng, Chánh thanh tra Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Tiến và các thành viên trong đoàn. Tham gia cùng chuyến đi còn có lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An trên tinh thần chia sẻ và học hỏi đúc rút kinh nghiệm.


Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH kiểm tra tại hiện trường

Trước khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã nghe báo cáo của Sở LĐ-TB&XH và Ban QL Khu kinh tế Hà Tĩnh tại Vũng Áng, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho rằng đây là vụ tai nạn lao động cực kỳ nghiêm trọng nhưng trước mắt phải tập trung cứu chữa, thăm hỏi động viên các nạn nhân và gia đình. Đồng thời tiến hành tìm hiểu nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn báo cáo Bộ LĐ-TB&XH sớm nhất. "Tiến tới phải tập trung thanh tra, kiểm tra toàn bộ các đơn vị doanh nhiệp sử dụng lao động tại Vũng Áng, cương quyết xử lý nghiêm đối với đơn vị doanh nhiệp vi phạm ATVSLĐ"- Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chỉ đạo.

Ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp tại Formosa

 Về vấn đề này, Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Tiến cũng đề nghị tỉnh Hà Tĩnh có văn bản gửi các đơn vị, doanh nghiệp tại Formosa chấn chỉnh ngay công tác ATVSLĐ. Lý do Chánh thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đưa ra là năm 2014 Thanh tra Bộ đã có kế hoạch thanh tra kiểm tra toàn hệ thống các đơn vị doanh nghiệp sử dụng người lao động tại công trường Formosa, nhưng do sự cố ngày 14/5/2014 liên quan đến vụ tai nạn lao động của nhà thầu Trung Quốc nên Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đề nghị xin lùi lại thời gian.

Ý kiến của Cục trưởng Cục ATLĐ Hà Tất Thắng tại Formosa

Ý kiến của Cục trưởng Cục An toàn Lao động Hà Tất Thắng đề nghị Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh phải đưa ra con số cụ thể có bao nhiêu đơn vị doanh nhiệp đã đăng ký,  bao nhiêu lao động đã được huấn luyện ATVSLĐ… "Trong vụ tai nạn này cần phải tách riêng công tách điều tra, không đợi đến kết quả báo cáo của cơ quan công an để trình lên Bộ  LĐ-TB&XH sớm có những biện pháp phù hợp"-ông Thắng nói.

Phát biểu tai cuộc họp khẩn, ông Nguyễn Văn Sơn , Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đồng tình với ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp và lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ LĐ-TB&XH. Bên cạnh đó, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn cũng cho rằng Formosa là một đại công trường lớn trong đó đối với mặt quản lý mang yếu tố người nước ngoài nên mặc dù đã nỗ lực hết mình trong thời quan qua, nhưng vẫn rất nhiều khó khăn, bất cập trong công tác thực hiện. "Ngành LĐ-TB&XH Hà Tĩnh cũng rất mong nhận được sự giúp đỡ thường xuyên của Bộ LĐ-TB&XH nhất là công tác thanh tra, tuyên truyền và huấn luyện phòng ngừa an toàn vệ sinh lao động"- lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh cầu thị.

Phóng viên thuviensuckhoe.org cùng đi theo đoàn công tác cho biết,  tại cuộc họp khẩn với cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh, theo báo cáo ban đầu, nguyên nhân sơ bộ là do hệ thống má phanh thủy lực của hệ thống giàn giáo bị trục trặc dẫn đến hệ thống giàn giáo bị sập đổ. Hệ thống giàn giáo cao 20m, dài 40m, rộng 35m. Trong quá trình hạ giàn giáo để chuẩn bị đổ bê tông mới thì hệ thống giàn giáo bị sập đổ. Lúc đó có khoảng 50 người đang làm việc ở đó.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa Nguyễn Thị Thanh Xuân  thăm hỏi và thay mặt tỉnh Thanh Hóa trao quà cho nạn nhân vụ tai nạn 

Cũng trong chiều tối ngày 26/3, Đoàn Công tác của Bộ LĐ-TB&XH cùng lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa và Nghệ An đã đến thăm hỏi, hỗ trợ tiền các nạn nhân đang được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh.

Theo kế hoạch, ngày 27/3, Đoàn công tác sẽ tiếp tục đi thăm hòi, động viên các nạn nhân còn lại đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Bộ LĐ-TB&XH hỗ trợ mỗi nạn nhân bị chết 3  triệu đồng, nạn nhân bị thương 2 triệu đồng; TỉnhThanh Hóa hỗ trợ mỗi nạn nhân bị chết 3 triệu đồng, mỗi nạn nhân bị thương 2 triệu đồng; Tỉnh Nghệ An hỗ trợ mỗi nạn nhân bị chết 3 triệu đồng, mỗi nạn nhân bị thương 2 triệu đồng.

Nguyễn Ngọc Vượng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh