THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:22

Xã Thọ Vực (Thanh Hóa): Nhiều nỗ lực nhằm nâng cao đời sống người dân

 

Năm 2016, mặc dù có nhiều khó khăn và thách thức, nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự năng động, nhiệt tình của lãnh đạo UBND đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, phấn đấu trong toàn thể nhân dân góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đặt ra. Đứng trước những thách thức, nhiệm vụ mà cấp trên đã giao, Đảng ủy, UBND xã Thọ Vực đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, thiết thực và nhận được sự đồng tình cao trong quần chúng nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm 2016, về trồng trọt, xã có tổng diện tích gieo cấy vụ chiêm xuân 187ha; năng suất lúa bình quân đạt 68 tạ/ha; tổng sản lượng lương thực đạt 1.271 tấn. Triển khai và thực hiện tốt mô hình cánh đồng lúa giống tại đơn vị thôn 2 và 3. Xã đã tập trung chỉ đạo nhân dân gieo cấy lúa vụ thu, vụ mùa đảm bảo về diện tích và đúng lịch thời vụ. Về chăn nuôi, xã tiếp tục có bước phát triển ổn định. Tổng đàn trâu bò hiện có là 493 con, 1.472 con lợn; đàn gia cầm có 11.637 con. Công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm được xã thực hiện tốt việc tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1/2016, kết quả tiêm phòng đạt 89%.

Xã Thọ Vực, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa.

Đối với quản lý đất đai, xã phối hợp với phòng, ban chức năng của huyện và cơ quan đấu giá đã đấu giá, cấp quyền sử dụng đất cho nhân dân tại các khu vực Đồng Bông thôn 3, Hàm Lợn thôn 7, Dọc Trước thôn 8. Tiếp tục hoàn thiện hồ sơ địa chính để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho nhân, trong 6 tháng đầu năm đã cấp mới thêm được 217 giấy chứng nhận QSDĐ ở, đưa tổng số giấy lên 821 giấy đạt 67,3%. Bên cạnh đó, xã đã tạo điều kiện pháp lý, hồ sơ để doanh nghiệp tư nhân Trường Xuân chuyển địa điểm sản xuất kinh doanh; Công ty TNHH Hải Định chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Chỉ đạo các thôn tiếp tục hoàn thiện các công trình theo tiêu chí nông thôn mới như: Đường giao thông nông thôn, nâng cấp, tu sửa nhà văn hóa, khuôn viên nhà văn hóa.

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động tài chính đã có nhiều cố gắng, tiết kiệm chi tiêu hành chính, đảm bảo lương cho đội ngũ cán bộ, công chức, hưu nông thôn, đáp ứng cơ bản kinh phí hoạt động cho các bộ phận, các ban ngành, các đoàn thể và các nhiệm vụ của địa phương.

Không chỉ trú trọng phát triển kinh tế, mà công tác văn hóa, xã hội cũng được lãnh đạo xã đặc biệt quan tâm. Tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của huyện và của địa phương, phục vụ cho cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao vào các ngày lễ, ngày kỷ niệm trong năm. Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được nâng lên. Hoàn thành chương trình năm học 2015 - 2016; số lượng học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi ở các cấp học đều tăng về số lượng và thành tích. Hoạt động y tế tiếp tục được nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân; duy trì tốt công tác trực tại trạm. Đấu mối với cơ quan chuyên môn cấp trên tổ chức tốt các đợt tiêm chủng tại trạm. Thực hiện tốt chế độ chính sách, các chính sách ưu đãi của nhà nước đối với người có công được đầy đủ, kịp thời. Triển khai và tổ chức thực hiện kịp thời chế độ theo Quyết định 69/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong lĩnh vực quốc phòng - An ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được củng cố vững chắc. Duy trì ổn định lực lượng vũ trang; hoàn thành công tác tuyển quân năm 2016 đủ chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng. Thực hiện tốt kế hoạch huấn luyện dân quân tự vệ theo cụm và tại địa phương; kết quả đạt khá. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tiếp tục được ổn định. Xây dựng và triển khai tốt kế hoạch bảo vệ cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Duy trì công tác tiếp dân theo quy định; giải quyết kịp thời các đơn thư, ý kiến, kiến nghị của nhân dân; không có đơn thư vượt cấp, không có khiếu kiện đông người; tổ chức tốt các đợt thanh tra, kiểm tra của huyện, của tỉnh đảm bảo đúng quy định.

Trao đổi với PV, ông Bùi Anh Đức, Chủ tịch UBND xã Thọ Vực phấn khởi cho biết: “Có được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự đoàn kết, sáng tạo, vượt khó của Đảng ủy, HĐND và UBND xã; sự ủng hộ, đồng thuận cao của nhân dân trong xã. Những năm tới, Thọ Vực sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, khắc phục tồn tại nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hơn nữa đời sống cho người dân”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn ở phía trước, song với những thành tựu đã đạt được trong nhiều năm qua sẽ là bàn đạp quan trọng giúp xã Thọ Vực thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đã đề ra trong 6 tháng cuối năm 2016 và những năm tiếp theo. Đưa Thọ Vực trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới trong tương lai không xa.

MINH HOÀNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh