THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:48

Thanh Hóa: Huy động mọi nguồn lực chăm lo người có công

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đào Thị Lan ở phường Trường Thi, TP Thanh Hóa.  

Hiện, địa phương đang quản lý, thực hiện chế độ cho trên 1.200 cán bộ lão thành cách mạng; trên 500 cán bộ tiền khởi nghĩa; trên 300 người là ân nhân cách mạng; trên 1.500 đối tượng hoạt động kháng chiến (HĐKC) bị địch bắt tù đày; gần 60.000 liệt sĩ, hơn 46.000 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; hơn 15.000 bệnh binh (trong đó có trên 1.400 thương, bệnh binh nặng có tỷ lệ mất sức lao động trên 81% do thương tật); có 3.040 Mẹ VNAH được công nhận, trên 100 Anh hùng Lực lượng vũ trang và Anh hùng lao động; có 14.570 đối tượng HĐKC bị nhiễm chất độc hoá học. Tỉnh Thanh Hóa có trên 400.000 người HĐKC giải phóng dân tộc, tỷ lệ bình quân cứ 10 người dân thì có 1 người có công với cách mạng.

Cùng với tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ trợ cấp ưu đãi đối với NCC với nước, trong những năm qua, công tác chăm lo hỗ trợ, giúp đỡ NCC vươn lên trong cuộc sống được các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ở Thanh Hóa thường xuyên quan tâm triển khai thực hiện và đã đạt được kết quả tích cực. Là địa phương có đông đối tượng chính sách, tuy điều kiện kinh tế của tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng Thanh Hóa luôn dành một phần kinh phí thỏa đáng để thực hiện chính sách cho NCC, đặc biệt trong việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa; nâng cấp sửa chữa nhà ở cho NCC khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, tỉnh còn đầu tư xây dựng đền thờ Bà mẹ VNAH và các anh hùng liệt sĩ; nâng cấp, sửa chữa các nghĩa trang liệt sĩ; tìm kiếm, cất bốc, quy tập các phần mộ liệt sĩ hy sinh ở nước bạn Lào vào các nghĩa trang trên địa bàn.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm thăm và tặng quà cho TT ĐD NCC Thanh Hóa.

Trong những năm qua, tỉnh Thanh Hóa cũng đã quan tâm, dành nguồn kinh phí bố trí đầu tư nâng cấp Trung tâm điều dưỡng NCC và các trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn. Phát huy truyền thống nhân ái, thủy chung “Uống nước nhớ nguồn”, địa phương xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, góp phần vào việc chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh nặng, NCC và gia đình NCC hoàn cảnh khó khăn. Bằng nhiều hình thức, tỉnh quan tâm và ưu tiên hỗ trợ các gia đình NCC có nhu cầu vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách Xã hội để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và vươn lên thoát nghèo. Các chính sách hỗ trợ giáo dục cho con thương binh, con liệt sĩ; bảo hiểm y tế cho NCC... được địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời. Hàng năm, vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc và ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), tỉnh đều dành nguồn kinh phí để thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và NCC với cách mạng. Dịp Tết Bính Thân 2016, địa phương dành nguồn kinh phí hàng chục tỷ đồng để tặng quà cho hơn 103.000 NCC với nước.  

69 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã không ngừng hoàn thiện, tổ chức thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công. ĐƠĐN  là việc làm thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa. Các cơ quan, đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc NCC. Đời sống của NCC và gia đình liệt sĩ được cải thiện rõ rệt, 100% gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú. Phong trào chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đó là biểu hiện cao đẹp của tình làng nghĩa xóm, ơn sâu nghĩa nặng, thủy chung của nhân dân đối với NCC.

 Kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ thiết thực nhất chính là việc huy động mọi nguồn lực của toàn xã hội để hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở, phát triển sản xuất kinh doanh, bảo đảm ổn định và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công, tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa ngày càng sâu rộng, có hiệu quả ở từng địa phương và cơ sở. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa đã có nhiều chủ trương, chính sách, những việc làm phù hợp với điều kiện và khả năng của mình, thường xuyên chăm lo đời sống cho gia đình và đối tượng chính sách, những người có công cách mạng, nỗ lực giải quyết chính sách tồn đọng. Cùng với chính sách ưu đãi của Nhà nước, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh Thanh Hóa luôn dành sự quan tâm, ưu ái cho các gia đình chính sách bằng việc tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, góp phân nâng cao mức sống của các gia đình chính sách.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa Trịnh Ngọc Dũng  trao tặng giấy khen cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng là người có công tiêu biểu.

Vào dịp 69 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ năm nay, hơn 12 tỷ đồng cũng đã được tỉnh dành tặng quà cho 102.029 NCC, nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh với các gia đình chính sách và NCC công với cách mạng. Đảng bộ, chính quyền và mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh Thanh Hóa đã thành kính dành lời tri ân tháng bảy với nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa diễn ra trên địa bàn, với tinh thần chỉ đạo là các hoạt động phải được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả. Hoạt động tri ân phải thực sự tạo được không khí vui tươi, phấn khởi cho gia đình chính sách và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Lồng ghép những hoạt động của các tổ chức, địa phương, đơn vị với phong trào đền ơn đáp nghĩa, biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC. Chính quyền các cấp thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ chính sách, giải quyết tồn đọng sau chiến tranh, đặc biệt đối với những người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tổ chức xã hội trên địa bàn cùng động viên, giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho các gia đình liệt sĩ, thương binh và NCC với cách mạng, đẩy mạnh công tác xã hội hóa chăm sóc, tri ân NCC trong nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đến các gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ, các bà mẹ VNAH, NCC với cách mạng, các thương binh, bệnh binh đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh nặng ở các tỉnh. Tỉnh cũng đã  phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức các đoàn đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ ở các địa phương: Điện Biên, Quảng Bình; Cần Thơ..., đặc biệt là viếng các Nghĩa trang liệt sĩ: Vĩnh Linh, Đường 9, Trường Sơn  (tỉnh Quảng Trị) và các công trình ghi ơn liệt sĩ trong tỉnh. Trong thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh và bền vững, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực, huy động sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân để chung tay chăm lo, chia sẻ, tri ân với NCC với cách mạng, để những NCC và thân nhân họ vơi đi nỗi đau thương, mất mát; đồng thời, tiếp tục có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh.

GIA KHÁNH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh