THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:43

Xã Thiệu Khánh (TP.Thanh Hóa): Nhiều nỗ lực nhằm nâng cao đời sống người dân

Năm 2015 có nhiều khó khăn và thử thách nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự năng động, nhiệt tình của lãnh đạo UBND xã đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, phấn đấu trong toàn thể nhân dân góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đặt ra. Đứng trước những thách thức, nhiệm vụ mà cấp trên đã giao, Đảng ủy, UBND xã Thiệu Khánh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, thiết thực và nhận được sự đồng tình cao trong quần chúng nhân dân. Tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2015 khá ổn định. Cơ cấu tỷ trọng các lĩnh vực nông, lâm, thủy sản 25%; dịch vụ, thương mại 40%; công nghiệp, xây dựng 35%. Sản lượng lương thực quy thóc đạt 3000/3000 tấn/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm. Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản ước đạt 21 tỷ đồng. Năng suất bình quân hai vụ ước đạt 120 tạ/ha. Đối với lĩnh vực chăn nuôi, lãnh đạo xã đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Hiện xã có 245 con trâu, bò; 812 con lợn; đàn gia cầm có 11 ngàn con; giá trị thủy sản ước đạt 10,7 tấn. Trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có tăng trưởng khá. Trên địa bàn xã các loại hình dịch vụ phát triển mạnh như: Vận tải đường bộ, đường thủy; sản xuất gỗ cao cấp, gỗ mỹ nghệ; xây dựng; kinh doanh vật liệu xây dựng và các mặt hàng tiêu dùng. Tổng mức hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 208 tỷ đồng. Đối với sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ước đạt giá trị 198 tỷ đồng. Ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm cho hàng trăm lao động cho thu nhập từ 3,5 đến 4 triệu đồng/người/tháng.

Công sở UBND xã Thiệu Khánh vừa mới đưa vào sử dụng khang trang.

Ngoài ra, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động và triển khai quyết liệt các nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch và tiêu chí để lựa chọn. Tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường, không vứt bỏ rác thải bừa bãi. Năm qua xã Thiệu Khánh đã đầu tư xây dựng các tuyến đường liên thôn; đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, tích cực tìm kiếm huy động nguồn lực đầu tư, phấn đấu hoàn thành các dự án trọng điểm trong năm 2016. Tập trung chỉ đạo rà soát lại tất cả các nguồn thu trên địa bàn, thực hiện các giải pháp chỉ đạo, điều hành dự toán ngân sách đã được phê duyệt. Tăng cường công tác đối ngoại, đẩy mạnh thu hút đầu tư. Triển khai và thực hiện tốt kế hoạch thu thuế và vận động nhân dân đóng góp các loại công quỹ. Thực hiện nhiệm vụ chi ngân sách kịp thời theo dự toán và khả năng cân đối nguồn vốn, đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng. Tăng cường công tác thanh kiểm tra, quản lý ngân sách, thực hiện nghiêm túc việc công khai tài chính ngân sách.

Kinh tế phát triển là động lực để văn hóa xã hội đi lên, công tác giáo dục được quan tâm hàng đầu. Các chính sách an sinh xã hội, chi trả chế độ trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng chính sách người có công và chính sách xã hội kịp thời, đúng đối tượng; tích cực phối hợp với các ngành đẩy nhanh việc giải quyết các chế độ chính sách cho quân nhân đã phục viên, xuất ngũ và đối tượng chính sách khác theo quy định của Nhà nước.

Quan tâm các chế độ chính sách cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; Tổ chức rà soát chính xác hộ nghèo, hộ cận nghèo để giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo theo mục tiêu đã đề ra; Đẩy mạnh  công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động. Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, nâng cao năng lực giám sát, phát hiện và khống chế dịch bệnh. Thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu Y tế Quốc gia; tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trao đổi với PV, ông Lê Tiến Vinh,  Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh phấn khởi cho biết: “Có được những kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, HĐND, UBND TP.Thanh Hóa; sự đoàn kết, sáng tạo, vượt khó của Đảng ủy, HĐND và UBND xã; sự ủng hộ, đồng thuận cao trong nhân dân. Những năm tới, Thiệu Khánh sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương, khắc phục tồn tại nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hơn nữa đời sống cho người dân”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn ở phía trước, xong với những thành tựu đã đạt được trong nhiều năm qua sẽ là bàn đạp quan trọng giúp xã Thiệu Khánh thực hiện thắng lợi kế hoạch đã đề ra trong năm 2016 và những năm tiếp theo. 

MINH HOÀNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh