THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:56

Chính quyền loay hoay xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng

 

Ngang nhiên xây dựng công trình trên đất của người khác?

Theo đơn tố cáo của gia đình ông Lưu Đình Hải, thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, gia đình ông sử dụng và sinh sống trên thửa đất 301 diện tích 610m2 và thửa 302 diện tích 128m2 thuộc tờ bản đồ số 4 đều đứng tên bố ông Hải (đã mất) là ông Lưu Đình Hoắc, sử dụng từ trước năm 1957.

Ông Hải cho biết, theo cách tính ngày xưa, thửa đất 301 gọi là 1 sào 3 thước. Theo Quyết định 181 ngày 9/7/1969 của UBND huyện Thanh Trì, một phần của 1 sào 3 thước là đất của nhà thờ họ Lưu quản lý, một phần còn lại do HTX lúc bấy giờ quản lý. Tuy nhiên trải qua hàng chục năm, gia đình ông Hoắc cùng các con cháu sử dụng xây nhà và sinh sống tại đây, đóng thuế đất hàng năm đầy đủ.

Năm 1976, bố ông Hải là ông Hoắc đã xây dựng lại thành nhà cấp 4 mái ngói 5 gian trên thửa đất 301. Đến năm 1986, gia đình ông Hải xây dựng thêm một căn nhà cấp 4 trên thửa đất 302, và sử dụng làm nơi sinh sống cho gia đình từ đó đến nay, không có tranh chấp, khiếu kiện.

 

Mặc dù biết đang có tranh chấp, thế nhưng UBND xã Tam Hiệp lại để cho công trình thi công mà không có biện pháp ngăn chặn.

Năm 2008, gia đình ông Hải cùng anh em kê khai, nộp đơn lên xã xin xác nhận đủ điều kiện để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đều bị từ chối vì nhiều lý do. "Gia đình chúng tôi đang sử dụng, sinh sống yên ổn thì đột nhiên ngày 1/4/2016, ông Lưu Đình Hiền (là anh trai ông Lưu Đình Kiểm - Bí thư Đảng ủy xã), cùng anh Lưu Mạnh Trung và một số người khác đến tổ chức đập phá căn nhà do bố mẹ ông xây dựng từ năm 1976 trên thửa đất 301. Việc đập phá có sự cứng kiến của chính quyền xã Tam Hiệp, nhưng không ai có biện pháp ngăn chặn. Sau khi đập phá xong, ông Hiền chỉ đạo người cho xây dựng công trình mới", ông Hải nói.
Trước sự việc trên, từ tháng 5/2016 đến nay, gia đình ông Hải đã hơn chục lần làm đơn khiếu nại lên xã cũng như huyện Thanh Trì về hành vi đập phá, chiếm đoạt và xây dựng trái phép. Tuy nhiên, công trình trên đến nay đã hoàn thiện và đã chuẩn bị đi vào sử dụng.

Theo gia đình ông Hải, sự việc trên là do anh trai Bí thư xã thao túng?

Được biết ngày 28/5/2016, UBND xã Tam Hiệp đã có Quyết định số 95 về việc đình chỉ thi công công trình xây dụng vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với công trình trên, do ông Lưu Mạnh Trung làm chủ đầu tư xây dựng. Đồng thời yêu cầu các đơn vị cắt điện, nước. Trưởng công an xã phải chịu trách nhiệm tổ chức các lực lượng cấm các phương tiện vận tải chở vật tư, vật liệu, và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm...
Đáng chú ý, thời điểm ra quyết định đình chỉ, công trình có diện tích 90m2, chưa đổ mái, có chiều cao chỉ 2m, nhưng cho đến nay, công trình đồ sộ trên đã gần như hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng.
Ông Hải bức xúc, anh Lưu Mạnh Trung là cháu anh trai tôi, việc anh Trung đứng ra đại diện công trình trên là do ông Lưu Đình Hiền (anh trai Bí thư xã) đứng sau xúi dục, chứ trong họ cũng chẳng có ai cử anh Trung ra làm đại diện. Theo ông Hải, sau khi xảy ra sự việc trên, khi xem lại sổ địa chính thì mới được biết năm 1995 khi tiến hành đo đạc lại đất đai, UBND xã Tam Hiệp đã ghi rõ trong sổ mục kê hai thửa đất 301 và 302 đều đứng tên bố tôi là Lưu Đình Hoắc. Tuy nhiên không hiểu vì vô ý hay cố tình mà họ lại ghi chú vào bên dưới cả hai thửa đất trên đều là nguồn gốc đất nhà thờ họ Lưu. Trong khi đó trong Quyết định 181 năm 1969 của UBND huyện Thanh Trì ghi rõ một nửaa trong 1 sào 3 thước là nhà thờ họ, phần còn lại do HTX lúc bấy giờ quản lý, còn thửa 302 không nằm trong phần diện tích đất nhà thờ họ, đây là phần đất gia đình tôi khai hoang, đã xây nhà sinh sống từ năm 1986 đến nay, hàng năm đều đóng thuế đầy đủ, không có tranh chấp, khiếu kiện với ai.
"Chúng tôi không đi tranh chấp nhà thờ họ, vì đó là của chung làm nơi thờ cúng, nhưng việc đập phá xây mới khi chưa được sự đồng ý của chúng tôi, vì đó là nhà do bố mẹ chúng tôi xây dựng. Họ không những tiến hành xây dựng sai phép, mà còn chiếm luôn một phần đất do gia đình tôi quản lý. Mặt khác một số người cứ viện vào bản đồ địa chính năm 1995 để vơ cả thửa đất 302 vào làm của chung, muốn đuổi chúng tôi đi khiến gia đình tôi thêm bức xúc", ông Hải trình bày.  
Chính quyền bất lực?
Thông tin về vụ việc trên, ông Ngô Ngọc Toàn, Chủ tịch xã Tam Hiệp xác nhận, nguồn gốc đất thửa 301 của gia đình ông Lưu Đình Hải sử dụng từ những năm 1957. Năm 1969 có Quyết định số 181 của UBND huyện Thanh Trì công nhận giao cho hộ ông Lưu Đình Hoắc (bố ông Hải) ở và quản lý. Trong đó 1 phần làm nhà thờ họ, 1 phần do HTX lúc bấy giờ quản lý, bao gồm cả dãy nhà lá 5 gian. 
Đến năm 1976, do nhà thờ bị dột nát, xuống cấp nên gia đình ông Hoắc đã tiến hành xây dựng, sửa chữa lại thành nhà cấp 4 mái ngói 5 gian để gia đình ông Hoắc và con cháu sử dụng và sinh sống đến nay. Theo ông Toàn, trong quá trình sử dụng từ 1969, bố ông Hải là ông Hoắc có khai hoang thêm đất để sử dụng. Về sau, các con ông Hoắc đã phân chia, xây nhà để ở.

Do không có biện pháp ngăn chặn vi phạm nên việc kiện cáo kéo dài ngày càng phức tạp.

"Năm 2008, Họ Lưu có họp và thống nhất phần diện tích đất làm nhà thờ, và phần diện tích đất nào là của gia đình ông Hoắc sử dụng, nhưng gia đình ông Hải (con ông Hoắc) phải tự bỏ kinh phí ra. Đến năm 2015, do gia đình ông Hải không xây dựng lại nhà thờ nên họ Lưu đã họp và góp tiền để xây lại nhà thờ, việc này ông Hải cũng đồng ý và ký vào biên bản. Sau đó một số người không muốn cho gia đình ông Hải ở lại nhà thờ nên mới xảy ra tranh chấp", ông Toàn lý giải.
Ông Toàn cũng xác nhận, từ trước thời điểm năm 2016, thửa đất nhà thờ họ mà gia đình ông Hải đang sinh sống không hề có tranh chấp. Trong sổ mục kê mà ông Toàn cung cấp cho chúng tôi thì hai thửa 301 và 302 đều đứng tên ông Lưu Đình Hoắc (bố ông Hải).
Trả lời chúng tôi tại sao đất ở hàng hục năm không có tranh chấp, nhưng xã Tam hiệp lại không tạo điều kiện để cho gia đình ông Hải tiến hành làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Toàn cho biết, “do vướng thủ tục, liên quan đến đất nhà thờ họ Lưu đứng tên ông Hoắc, chưa phân định rõ của ai, là nhà thờ hay của gia đình ông Hải. Còn lý do tại sao trong quyết định 181 năm 1969 chỉ có một phần thửa 301 làm nhà thờ họ giao cho họ Lưu quản lý, nhưng thửa 302 cũng ghi vào là đất nhà thờ họ Lưu?, ông Toàn cho biết cái này không rõ, chúng tôi chỉ quản lý đất đai theo sổ địa chính xã.
Về việc tại sao người dân đã hàng chục lần kiến nghị xử lý công trình xây dựng không phép trên đất tranh chấp, nhưng đến nay đã gần hoàn thiện và chuẩn bị đưa vào sử dụng, mặc dù trước đó đã có quyết định đình chỉ thi công?, ông Toàn đổ lỗi cho việc người dân xây dựng lén lút, xây dựng vào ngày nghỉ nên không ngăn chặn được. 
Cùng một kịch bản trên, ông Trần Quang Khải, cán bộ thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì cũng cho rằng lý do không xử lý được công trình vi phạm trên là do người dân xây lén lút, xây vào ngày nghỉ. Mặt khác ông Khải cho rằng do công trình không có ai đứng ra đại diện. Lúc đầu anh Lưu Mạnh Trung đứng ra đại diện, nhưng khi họp dòng họ thì không có ai đứng ra cử anh Trung làm đại diện. Trong khi đó theo quy định phải có người đại diện thì mới xử lý được. Câu trả lời này trái ngược với ông Ngô Ngọc Toàn, chủ tịch xã Tam Hiệp trước đó cho rằng do anh Lưu Mạnh Trung làm đại diện.
Qua sự việc trên cho thấy ngay từ đầu, nếu như UBND xã Tam hiệp cũng như huyện Thanh Trì kiên quyết xử lý khi công trình sai phạm mới bắt đầu xây dựng thì đã không có chuyện công trình sai phép ung dung hoàn thiện. Chính việc này đã khiến cho việc kiện cáo kéo dài ngày càng phức tạp và khó xử lý. 
Đề nghị UBND TP. Hà Nội vào cuộc xác minh, xử lý nghiêm sai phạm.

THÀNH NAM

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh