THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:57

Xã Liên Bạt (TP Hà Nội): Thôn bất tuân lệnh xã

 

Dụ dân đổi đất rồi…quỵt 

Theo phản ánh của ông Đặng Viết Tĩnh, sinh năm 1944, nguyên Chánh văn phòng huyện ủy huyện Ứng Hòa, trú tại thôn Đình Tràng, xã Liên Bạt, cùng  em trai là Đặng Viết An, sinh năm 1948, nguyên Hiệu trưởng trường THPT huyện Ứng Hòa, năm 1960, gia đình các ông  có 6 người được cấp 0,9 sào đất 5%, gồm 0,6 sào ở khu Vườn Cao và 0,3 sào ở khu giáp giếng làng. Đến năm 1972, anh em nhà ông người đi bộ đội chiến đấu, người đi công tác xa, để lại bố mẹ già nên đã gửi 0,6 sào đất cho HTX quản lý. Năm 1977, gia đình đã làm đơn xin lại diện tích đất trên để canh tác, và được UBND xã trả lại 0,6 sào đất ở khu vực Vườn Tám. “Từ đó đến nay, gia đình tôi đã thực hiện nghĩa vụ tài chính đầy đủ đối với diện tích đất nêu trên”, ông An cho biết.

Ba anh em ông An (từ phải qua) tại Hội nghị biểu dương cá nhân có thành tích phòng, chống tham nhũng.

Năm 2014, thôn Đình Tràng triển khai làm nhà văn hóa  ở khu vực ao Vườn Tám, trên diện tích 0,6 sào đất 5% của gia đình ông Tĩnh và ông An, lãnh đạo thôn đã vận động gia đình ông cùng một số hộ khác tạo điều kiện đổi đất, và hứa sẽ trả lại đất 5% cho hộ ông Tĩnh, ông An cũng như các hộ khác ở khu vực Vườn Tràng. Đến tháng 9/2014, những hộ đổi đất cho thôn đã được nhận lại đất 5% ở khu vực này. Riêng gia đình ông An đến nay vẫn chưa được trả đất.Được biết, trong số 0,6 sào đất này có một phần là của anh trai ông An là liệt sĩ Đặng Viết Toàn.

Trước sự bất thường này, ông Đặng Viết Tĩnh đã đại diện cho gia đình gửi đơn lên thôn để được giải quyết. Thế nhưng lãnh đạo thôn trả lời rằng thôn không có thẩm quyền giải quyết, và đã chuyển đơn lên xã, khi nào xã Liên Bạt đồng ý trả lại đất thì thôn sẽ thực hiện, vì thôn vẫn còn dành 0,6 sào đất để trả lại cho gia đình ông. Sau đó xã Liên Bạt đã thành lập tổ xác minh sự việc.

Có dấu hiệu trả thù người chống tiêu cực?

Theo kết quả xác minh tại công văn số 12/CV-UBND ngày 5/4/2016 của UBND xã Liên Bạt gửi HTXNN thôn Đình Tràng về sự việc của gia đình ông Tĩnh, thì đất của gia đình ông Tĩnh và ông An đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và có lưu tại sổ mục kê của xã. HTXNN thôn Đình Tràng chưa tìm được những  giấy tờ chứng minh 0,6 sào đất 5% của hộ ông An và ông Tĩnh là đất mượn. Do đó UBND xã Liên Bạt đã yêu cầu HTX thôn cùng với tiểu ban dồn điền đổi thửa bố trí diện tích đất nông nghiệp cho hộ ông An và ông Tĩnh.

Cụ thể, chia đủ diện tích đất cho hộ ông Đặng Viết Tĩnh theo giấy chứng nhận QSD đất số N 335599, số vào sổ 00084 do UBND huyện Ứng Hòa cấp ngày 29/8/1999. Hộ ông Đặng Viết An theo diện tích được ghi tại Sổ mục kê (trang số 14-15, diện tích đất 5% của ông Đặng Viết An là 108m2). Như vậy, diện tích đất 5% mà hộ ông An và ông Tĩnh đổi cho thôn làm nhà văn hóa đều có giấy chứng nhận QSD đất, và được ghi rõ ràng trong sổ mục kê.

Đồng ý đổi đất cho thôn, nhà văn hóa đã hoàn thành, nhưng thôn Đình Tràng vẫn chưa chịu trả đất cho gia đình ông An và ông Tĩnh.

Sau đó 1 ngày, UBND xã Liên Bạt tiếp tục ra công văn số 13/CV-UBND ngày 6/4/2016 trả lời về kết quả xác minh nguồn gốc đất, và chỉ rõ việc cho rằng đất của gia đình ông Tĩnh và ông An là đất mượn là chưa đủ căn cứ... Đồng thời yêu cầu BQT HTXNN thôn Đình Tràng thực hiện nội dung Công văn số 12/CV-UBND ngày 5/4/2016 về việc giao đủ đất cho ông An và ông Tĩnh. Và gần đây nhất, ngày 29/4/2016, UBND xã Liên Bạt lại ra tiếp Công văn số 19/CV-UBND để đôn đốc, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, BQT HTXNN thôn Đình Tràng với nội dung như trên. Thế nhưng đến nay, HTXNN thôn Đình Tràng vẫn chưa có động thái gì để trả lại đất cho gia đình ông An và ông Tĩnh.

Theo ông Đặng Viết An, sự việc như vậy có thể là do mâu thuẫn cá nhân, có sự xúi giục của một số đối tượng đứng sau chỉ đạo. Bởi trước đây, ông An cùng anh trai Đặng Viết Tĩnh, và Đặng Viết Toản là những người dám đứng ra tố cáo hành vi “ăn hàng nghìn mét đất” của lãnh đạo xã này. Sau đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt  các bị cáo gồm: Chu Đình Đẩu (nguyên Chủ tịch UBND xã) 5 năm tù; Nguyễn Văn Thịnh (nguyên Bí thư Đảng ủy xã) 4 năm tù; Chu Đình Ngậy (nguyên cán bộ địa chính xã) 4 năm 6 tháng tù. Riêng bị cáo Chu Văn Giang (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã) bị xử phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Vì những thành tích chống tham nhũng trên, ngày 7/9/2010, ba anh em ông An được Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng biểu dương tại Hội nghị biểu dương cá nhân có thành tích phòng, chống tham nhũng.Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Bạt thừa nhận đất của gia đình ông An và ông Tĩnh là đất hợp pháp, có giấy tờ và ghi trong sổ mục kê rõ ràng. Xã cũng đã ra công văn đôn đốc, chỉ đạo thôn cũng như BQT HTXNN thôn Đình Tràng phải tiến hành đo đạc, trả lại đủ diện tích đất cho gia đình ông An và ông Tĩnh, chậm nhất là trong tháng 5/2016 phải xong.

CHU LƯƠNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh