THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:42

Vụ tranh chấp nhà 27 phố Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội): Cần bảo vệ quyền lợi cho người mua hợp pháp

 

Diễn biến vụ việc

Do quen biết từ trước, anh Hồ Thìn (tức Hồ Văn Hải, thường gọi là Hải Huế) trú tại số nhà 15B, phố An Dương (Hà Nội) cho bà Nguyễn Thị Hòa, ở tại số nhà 369, tổ 45, phường Hoàng Văn Thụ (Hà Nội) vay 4 tỷ đồng. Bà Hoà là con gái của cụ Nguyễn Văn Thái, ở số nhà 27, phố Nguyễn Đình Chiểu (thuộc tổ dân phố số 25, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)...

Do làm ăn thua lỗ, năm 2012, có lúc bà Hoà phải đến nhà anh Hải tá túc hàng tháng trời, vì nhiều người tìm đến nhà đòi tiền nhưng bà Hoà không có khả năng trả nợ. Riêng khoản nợ 4 tỷ đồng của anh Hải, cụ Thái và các thành viên trong gia đình đều đồng ý cho bà Hoà bán ngôi nhà số 27 phố Nguyễn Đình Chiểu để trả nợ.

Đầu tháng 10/2012, bà Hoà liên lạc với ông Hải để bán căn nhà nói trên cho ông Hải. Căn nhà được bà Hòa ra giá 9 tỷ đồng, sau nhiều lần thoả thuận anh Hải và bà Hoà đi đến thống nhất với giá 7 tỷ 800 triệu đồng. Hợp đồng chuyển nhượng mua bán nhà và đất được thiết lập ngày 9/10/2012, hai bên ký tên, thậm chí bà Hoà vừa ký vừa “điểm chỉ vân tay” cho anh Hải thấy “đã chắc ăn”. Việc mua bán được đưa ra tổ dân phố số 25 để báo cáo và tổ dân phố xác nhận hợp đồng. Trong bản hợp đồng, tại Điều 2 ghi cụ thể: “Giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất nêu tại Điều 1 của Hợp đồng này là 7.800.000.000 đồng (bằng chữ: Bảy tỷ, tám trăm triệu đồng chẵn) tiền Việt Nam hiện hành. Bà Nguyễn Thị Hoà đã nhận đủ số tiền là 7.800.000.000 đồng (bằng chữ: Bảy tỷ, tám trăm triệu đồng chẵn) và bàn giao nhà cho ông Hồ Thìn tức Hồ Văn Hải, bà Hoà hẹn sau 10 ngày kể từ ngày ký hợp đồng mua bán nhà sẽ bàn giao sổ đỏ gốc cho ông Hồ Thìn. Nếu làm sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Ngôi nhà số 27 Nguyễn Đình Chiểu.

Tuy nhiên, cho đến nay không phải chỉ “sau 10 ngày” mà đã suýt soát 1.265 ngày anh Hồ Văn Hải chưa được ở “nhà của mình”. Còn bà Hoà đã trốn biệt tăm.

Mua bán ngay tình

Nói thêm về việc mua bán nhà 27, phố Nguyễn Đình Chiểu.  Bà Hoà là con đẻ của cụ Thái, có hộ khẩu tại tổ dân phố số 25. Mặc dù trên sổ đỏ cấp cho ngôi nhà 27 Nguyễn Đình Chiểu chỉ đứng tên hai người là cụ Nguyễn Văn Thái và con trai là Nguyễn Văn Ngọc, nhưng cả cụ Thái (lúc đó còn sống) và anh Ngọc cùng các thành viên khác đều xác nhận ngôi nhà trên đồng ý cho bà Hoà đứng ra bán cho anh Hải. Hơn nữa giữa anh Hải và bà Hoà cả hai bên mua bán đều tự nguyện và có đầy đủ giấy tờ, nên tổ dân phố 25 xác nhận là hoàn toàn thoả đáng.

Mua bán căn nhà này diễn ra trong bối cảnh bà Hòa nợ tiền anh Hải đã đưa sự việc ra chính quyền để việc mua bán được “chính danh, ngôn thuận”. Một cuộc họp gồm có đầy đủ: Cấp ủy Cụm dân cư, UBND phường, lãnh đạo Công an phường, Cảnh sát Khu vực, Mặt trận Tổ quốc phường, Tổ trưởng dân phố… Tại cuộc họp này tất cả các thành viên trong gia đình bà Nguyễn Thị Hòa (bà Hòa có mặt tại cuộc họp) kể cả hai người đứng tên trong sổ đỏ ngôi nhà 27 Nguyễn Đình Chiểu là cụ Nguyễn Văn Thái và anh Nguyễn Văn Ngọc đều xác nhận và ký trong biên bản: “Căn nhà bán cho anh Hồ Thìn tức Hồ Văn Hải là hoàn toàn đúng”. Như vậy, ngôi nhà số 27 phố Nguyễn Đình Chiểu của anh Hồ Văn Hải tuy chưa hợp pháp (chưa được cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục chuyển nhượng) nhưng hoàn toàn hợp lệ.

Nhưng sau khi thực hiện bán ngôi nhà trên, bà Hoà lại đưa sổ đỏ đi cầm cố lấy tiền dưới “hình thức bán nhà” cho một người tên Hà. Chị Hà cầm trong tay sổ đỏ và cho rằng mình có giấy tờ mua bán do cụ Nguyễn Văn Thái viết, giấy tờ mua bán nhà của chị Hà ngày tháng có sau ngày tháng trong hợp đồng mua bán của anh Hải và bà Hòa. Hơn nữa giấy tờ chị Hà mua nhà chỉ với giá gần... 4 tỷ đồng, lại viết tay không có chính quyền hoặc bất kì cơ quan nào chứng kiến (!?). Vì có sổ đỏ trong tay nên chị Hà đã có lần mở cửa vào ở trong ngôi nhà số 27 Nguyễn Đình Chiểu, khi anh Hải biết sự việc đã đến yêu cầu chị Hà lập tức ra khỏi căn nhà của mình và niêm phong lại.

Hơn nữa giá nhà 27 phố Nguyễn Đình Chiểu vào thời điểm đó chỉ có 4 tỷ đồng là quá... nực cười(!). Theo quyết định số 2249/2010/QĐ-UB của UBND quận Hai Bà Trưng ngày 29/12/2010, trong mục “Tài sản gắn liền với đất” ghi rất rõ: “Biệt thự số 27 - Phố Nguyễn Đình Chiểu...”; cấp hạng: “Biệt thự hạng 3”. Vậy giá bán chỉ “4 tỷ đồng” thì quả là vô lý. Vào thời điểm này, giá bình quân một ngôi nhà tương tự ngôi nhà số 27 Nguyễn Đình Chiểu từ 8 đến 9 tỷ đồng là hợp lý.

Mặc dù nhiều năm qua, ông Hải nhiều lần đề nghị chính quyền và các cơ quan chức năng quận Hai  Bà Trưng và TP Hà Nội giải quyết việc mua bán nhà trên, trả lại sổ đỏ, quyền sở hữu nhà 27 Nguyễn Đình Chiểu cho ông. Nhưng vẫn chưa được giải quyết. Các cơ quan chức năng cho rằng: Do bà Hòa đang bỏ trốn nên chưa giải quyết được (!).

Thiết nghĩ hành vi vi phạm pháp luật của bà Nguyễn Thị Hòa đã rất rõ ràng. Bà Hòa bỏ trốn khỏi nơi cư trú gây khó khăn cho việc giải quyết và đối với cơ quan điều tra, thì khi bắt được bà Hòa lúc đó sẽ xem xét việc xử lý. Nhưng đối với khối tài sản công dân đã mua bán hợp pháp không lẽ cứ bị treo cho đến khi cơ quan công an bắt được bà Hòa?

 Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đề nghị các cơ quan, chính quyền của quận Hai Bà Trưng và TP Hà Nội cần nhanh chóng vào cuộc, có biện pháp giải quyết để tài sản của công dân không bị hư hỏng, lãng phí.     

GIÀNG NHẢ TRẦN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh