THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:46

Vụ nổ tại Công ty cổ phần Thế giới gỗ Việt Nam: Bài học về quản lý

 

Làm việc bằng hợp đồng miệng

Công ty cổ phần Thế giới gỗ Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 16/12/2014, sau khi mua lại dự án của Công ty chế biến cá Hải An. Theo hồ sơ tại Ban quản lí khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, thì Công ty TNHH khai khoáng Thanh Sơn, sau khi mua lại mặt bằng của Công ty Hải An, đã cùng chung với 6 cổ đông nước ngoài xây dựng nhà máy gỗ dán Nghệ An, có vốn đầu tư 5,79 triệu USD trên tổng diện tích 21.479,4 ha. Đến 13/1/2015, sau khi điều chỉnh chứng nhận đầu tư, công ty bắt đầu xây dựng và cho chạy thử. Trong quá trình xây dựng và chạy thử, một số công nhân làm việc tại công ty chỉ được ký kết hợp đồng miệng mà không có một thủ tục pháp lý ràng buộc nào.

Đến tháng 12/2015, công ty chính thức đi vào hoạt động. Đã tuyển dụng hàng trăm công nhân vào làm việc nhưng tất cả đều ký hợp đồng bằng miệng mà không có bất kỳ một thủ tục pháp lý nào ràng buộc.

Công nhân bị bỏng đang cấp cứu tại bệnh viện.

Ngày 14/3/2016, hơn 200 công nhân đã đình công để đòi quyền lợi. Sở LĐ-TB&XH Nghệ An cùng các cơ quan chức năng gồm: Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An, Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam Nghệ An và các cơ quan chức năng huyện Nghi Lộc đã có mặt để giải quyết nhằm ổn định tình hình để tiếp tục hoạt động.

Qua tìm hiểu của đoàn liên ngành thì lý do đình công là do quyền lợi người lao động không được đảm bảo như công nhân làm việc tại công ty không được ký kết hợp đồng lao động, Công ty không đóng BHXH, BHYT cho người lao động; không cung cấp trang phục bảo hộ lao động; không trả lương thêm giờ theo đúng quy định của Bộ luật Lao động; thời gian nghỉ giữa ca làm việc, nghỉ lễ, tết không đúng quy định...

Kiểm tra

Sau sự việc đình công 14/3, phía công ty cổ phần Thế giới gỗ Việt Nam đã hứa là sẽ giải quyết các đòi hỏi chính đáng của người lao động. Nhưng đến nay, sau vụ nổ khiến nhiều công nhân bị bỏng nặng thì phía công ty vẫn chưa có một thủ tục pháp lý nào như đã hứa.

Ông Lê Văn Thúy, Trưởng Phòng Việc làm - Lao động - Tiền lương - BHXH, Sở LĐ-TB&XH Nghệ An cho biết: “Sở cũng đã kiểm tra và có báo cáo UBND tỉnh để xử lý. Lẽ ra ngay từ đầu ban quản lý khu kinh tế Đông Nam phải có kiểm tra và xử lý trước vì họ trực tiếp quản lý. Đằng này họ chưa có gì kể cả nội quy làm việc cũng chưa ban hành mà vẫn hoạt động. Một phần nữa là người lao động cũng cần phải biết về quyền lợi của mình rồi hãy làm việc, bây giờ mọi việc vỡ lở, thì mới...”

Được biết sau khi các công nhân đình công thì Công ty có trả lời là do lãnh đạo Công ty ở nước ngoài nên hẹn 3 ngày sau tức ngày 17/3 sẽ sang làm việc nhưng sau đó đến 30/3, phía công ty mới sang làm việc với người lao động. Họ cũng thừa nhận 10 nhóm vấn đề mà người lao động thắc mắc và hứa sẽ giải quyết, thế nhưng hứa rồi để đó và đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì.

Hiện trường vụ nổ tại Công ty CP Thế giới gỗ Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Sơn, Trưởng phòng quản lý doanh nghiệp và lao động, Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cho biết: “Ban chỉ kiểm tra được những lĩnh vực thuộc thẩm quyền, còn những lĩnh vực khác thì chỉ phối hợp với cơ quan chức năng khác. Sau sự việc cháy nổ Ban đã đề xuất UBND tỉnh thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra, đề nghị công an vào cuộc và chờ kết quả điều tra của công an rồi sẽ xử lý”.

Ông Nguyễn Bằng Toàn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nghệ An khẳng định: “Về việc hợp đồng lao động, BHXH, an toàn lao động, thì Sở đã ủy quyền cho Ban quản lý khu kinh tế Đông Nam theo quy định rồi. Còn bây giờ để đảm bảo quyền lợi cho người lao động thì UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành do Sở LĐ-TB&XH chủ trì. Hiện đang chờ kết luận điều tra của công an. Khi có kết luận điều tra sẽ xử lý”.

HOÀNG TÙNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh