THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:37

Vụ lừa đảo của Cty Liên Kết Việt: Hơn 60.000 nạn nhân có nguy cơ trắng tay

 

Lừa đảo với quy mô lớn 

Ngày 19/2, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Xuân Giang (ngụ phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội), Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (gọi tắt Công ty Liên Kết Việt) và Nguyễn Thị Thủy (ngụ phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Phó tổng giám đốc Cty, cùng 5 người khác về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Theo tài liệu điều tra, Cty Liên kết Việt thành lập từ năm 2010, nhưng đến 2014 mới được cơ quan chức năng cho phép kinh doanh đa cấp. Mặt hàng kinh doanh của Cty này gồm các sản phẩm: Dưỡng Cốt Vương, Bổ Não Vương, Máy khử độc Ozone, Ngũ linh đông trùng hạ thảo… Cty Liên kết Việt quảng cáo những sản phẩm cổ phần Biovaccine Việt Nam.

Theo quy định mà Cty Liên kết Việt đặt ra, mỗi nhà phân phối tham gia vào hệ thống bán hàng được cấp một mã kinh doanh và phải nộp số tiền tối thiểu 8,6 triệu đồng để được quyền mua một mã hàng, gồm 1 máy ozone và các loại thực phẩm chức năng nêu trên, nhưng không được nhận hàng. Với số tiền trên, sau 5 năm, nhà phân phối được hưởng 449 triệu đồng tiền hoa hồng, tiền thưởng và lãi, mua càng nhiều mã hàng hoặc giới thiệu được càng nhiều người tham gia nộp tiền vào công ty thì được nhận tiền hoa hồng càng cao. Trên thực tế, Cty lấy tiền của người nộp trước để trả lãi cho người nộp sau.

 

Bị can Lê Xuân Giang (mặc quân phục) tại một cuộc hội thảo của Liên kết Việt. Ảnh: lkv.com.vn

Bị can Lê Xuân Giang được xác định là người đứng đầu, lập ra Cty Liên kết Việt; bị can này đồng thời là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thiết bị Y tế, Bộ Quốc phòng. Tháng 4/2014, Lê Xuân Giang đã ký hợp đồng thuê Nguyễn Thị Thủy, cùng một nhóm người “Quản lý, phát triển, kinh doanh của doanh nghiệp” để nhóm của Thủy thực hiện nhiệm vụ quảng bá bán hàng. Chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm của Thủy đã phát triển được 21 chi nhánh tại 19 tỉnh, thành phố, lôi kéo được hơn 60.000 người tham gia. Tính đến tháng 7/2015, với hình thức kinh doanh đa cấp, nhóm trên thu được 1.900 tỉ đồng. Bên cạnh đó, nhóm của Thủy còn được độc quyền hệ thống cộng tác viên, được hưởng quyền lợi mãi mãi trong hệ thống.

Để thực hiện các nhiệm vụ được giao, công ty của bị can Giang phải trả cho nhóm của Thủy 25 triệu đồng/tháng và 300.000 đồng mỗi mã hàng phát sinh trong hệ thống của Cty Liên kết Việt.

Đánh vào lòng tham của nạn nhân

Chị Nguyễn Thị H (49 tuổi, huyện Đông Anh, Hà Nội), nạn nhân của Liên kết Việt cho hay, chị tham gia vào Cty này từ tháng 10/2014 thông qua một người quen với lời mời chào đây là “Cty của Bộ Quốc phòng”. Giấy tờ rõ ràng, hoa hồng, tiền thưởng lại cao nên chị không hề mảy may suy nghĩ liền tham gia ngay. Đến tháng 5/2015, chị trở thành phó phòng của chi nhánh với hơn 30 nhân viên cấp dưới, quản lý gần 300 mã hàng. Theo lời chị H, cứ mua 20 mã trở lên sẽ thành nhà phân phối Vip, có trên 180 mã thì trở thành phó phòng, rồi cứ thế nâng tiếp lên gồm 11 bậc. “Thấy phần thưởng lớn vậy nên chúng tôi ai cũng ham, ban đầu tôi mua 10 mã, sau thấy có gói G10 lợi hơn tôi lại mua tiếp, có người còn bán hết nhà, cửa để tham gia. Không ngờ đó lại là chiêu trò lừa đảo. Giờ nghĩ lại thấy vì mình mà bao người cũng bị lừa nên tôi ngại lắm, không dám gặp ai”, chị H tâm sự.

Theo chị H, mỗi ngày đều có người thuyết trình, giảng dạy, sau đó có màn bốc thăm trúng thưởng, giải đặc biệt là nửa chỉ vàng. Hàng tuần, Cty có thêm 2 buổi tập huấn lớn vào thứ 3, thứ 5 định kỳ. Nếu từ trưởng phòng trở lên, sẽ được đi tập huấn tại các resort đắt tiền khắp phía Bắc. cùng với đó là hàng loạt chiêu trò bốc thăm trúng thưởng, trao thưởng hàng tỷ đồng cho các nhà phân phối lớn ở các tỉnh. Mỗi kỳ đại hội của Cty có ít nhất 6.000 - 7.000 người tham gia, khiến hội trường khi nào cũng chật kín người.

Được biết đến tháng 6/2015, Lê Xuân Giang đã bổ nhiệm Nguyễn Thị Thủy làm Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của Liên kết Việt. Liều lĩnh hơn, Thủy còn tuyên truyền, quảng cáo rầm rộ Cty Liên kết Việt là Cty trực thuộc Bộ Quốc phòng. Bất chấp luật pháp, Thủy còn cả gan làm giả Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ rồi tổ chức sự kiện đón nhận Bằng khen hoành tráng, để lừa đảo nhằm lôi kéo người tham gia. Thủy còn thu hút người tham gia vào cây đa cấp của mình với mức chi hoa hồng lên đến 65%.

 Quá trình điều tra vụ án, cơ quan công an xác định từ tháng 6/2014 đến tháng 7/2015, riêng Thủy và các thành viên trong nhóm là Trịnh Xuân Sáng, Lê Thanh Sơn, Nguyễn Xuân Trường, Vũ Hồng Dung đã phát triển hệ thống đa cấp khổng lồ với hơn 45.000 người tham gia, tổng số tiền thu được trên 1.900 tỷ đồng. Thông qua phát triển hệ thống, nhóm này nhận được số tiền thù lao cùng hoa hồng lên đến gần 44 tỷ đồng.  

Các bị can bị tạm giam gồm Lê Xuân Giang (Lê Xuân Hà), Chủ tịch HĐQT; Nguyễn Thị Thủy, Lê Văn Tú, đều là Phó tổng giám đốc; Nguyễn Xuân Trường, Vũ Thị Hồng Dung, Lê Thanh Sơn thuộc nhóm quảng bá, tuyên truyền, phát triển hệ thống đa cấp ở các tỉnh; Trịnh Xuân Sáng, phụ trách công nghệ thông tin của Cty này.

THÀNH NAM/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh