THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Vụ học sinh hút shisha: VTC14 vi phạm đạo đức nghề báo, vi phạm pháp luật?

Vi phạm pháp luật.

Cuộc trò chuyện được cho là của phóng viên Trang với các em học sinh

Trước đó ngày 27/3 kênh truyền hình VTC14 đã phát sóng  phóng sự  “Khi áo trắng học sinh chìm trong khói shisha”, nói về việc các học sinh ở Hà Nội sử dụng Shisha, thứ chất cực độc một cách thản nhiên. Sau khi phát sóng phóng sự đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận, chỉ ít ngày sau có thông tin lộ ra rằng phóng viên của VTC14 đã dàn dựng phóng sự khiến dư luận vô cùng bất bình.

 Nếu theo xác nhận của Ban Giám Hiệu các trường có học sinh xuất hiện trong phóng sự, thì các chứng cứ mà các em học sinh đưa ra điều có cơ sở chứng minh phóng sự này được phóng viên có tên là Trang của VTC 14 dàn dựng, đặc biệt các tin nhắn mà các em học sinh đưa ra cho thấy phóng viên này đã nói dối, lừa gạt nhân vật.  

Điều này chứng tỏ phóng viên của VTC14 đã vi phạm pháp luật.

Việc thể hiện rõ mặt, tên, và logo trường học của các em học sinh lên truyền hình mặc dù đã có thỏa thuận trước là không được đưa lên, phóng viên VTC14 đã vi phạm điều 31 của Bộ luật Dân sự. Ngoài ra phóng viên này còn vi phạm điều 307 Bộ luật Dân sự về việc xâm hại đến hình ảnh cá nhân, gây ra tổn thất về tinh thần cho các em học sinh.

Hình ảnh cắt ra từ phóng sự

Vi phạm đạo đức.

Hay khi chưa cần có kết quả chính xác về sự việc, hay cách chứng minh của VTC 14 thì rất nhiều người cho rằng Ekip sản xuất phóng sự này đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Bởi vì sự việc phản ánh của phóng sự này mang tính chất có phần tế nhị của đời sống cá nhân nhân vật. Các em trong phóng sự đều trong tuổi vị thành niên, tâm sinh lý vẫn chưa ổn định, nhận thức còn nhiều hạn chế nên việc đưa hình ảnh của các em lên truyền hình sẽ gây ảnh hưởng cực kỳ lớn đến cuộc sống của các em, tạo ra một cú sốc về tinh thần không gì lấy lại được. Như vậy không cần biết là sơ xuất hay sự cố ý thì phóng sự là 1 sự trừng phạt quá nặng đối với các em cũng như gia đình của các em.

Lời xin lỗi của VTC14 có nói hay không thì dư luận cũng chẳng thể chấp nhận được các làm việc, đạo đức của phóng viên này.

Lam Phương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh